27/06/2015 07:27 GMT+7

​IS tắm máu 164 dân thường tại Kobane

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tự xưng (IS) hôm 26-6 đã hành quyết 164 người dân tại một thị trấn người Kurd ở Kobane, Syria. Đây được xem là một trong những vụ “thảm sát tồi tệ nhất tại Syria”

​Khói lửa bốc lên từ một ngôi làng người Kurd ở Kobane - Ảnh: Reuters​

Theo AFP, giao tranh vẫn nổ ra giữa lực lượng dân quân người Kurd và IS tại thị trấn Kobane và các ngôi làng lân cận có nhiều người Kurd sinh sống.

Theo nhà báo người Kurd Mostafa Ali, các tay súng IS tiến vào Kobane rạng sáng ngày 25-6 nhờ cải trang thành các chiến binh người Kurd của Đơn Vị Bảo Vệ Người Kurd.

Chúng chiếm đóng vị trí trên các tòa nhà ở phía nam thành phố và dùng người dân như “tấm chắn sống”. Chúng bắn vào bất cứ thứ gì di chuyển.

Theo Ali, có ít nhất 70 dân thường từ các vùng lân cận đã bị IS bắt làm con tin.

Vụ thảm sát diễn ra tại Kobane được xem như sự báo thù cho hàng loạt các thất bại của lực lượng thánh chiến trước các binh sĩ người Kurd trong vài tuần vừa qua.

Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền Syria cho biết ít nhất 120 nười bị hành quyết trong 24 giờ qua tại Kobane và 26 người khác thiệt mạng tại một ngôi làng lân cận.

Thi thể của 18 nạn nhân, trong đó có trẻ em, đã được tìm thấy hôm 26-6 trên các con đường ở Kobane. Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền Syria cho biết họ bị bắn ở “cự ly gần”.

“Có một đứa trẻ phải hứng chịu đến 5 vết đạn” – tổ chức này cho biết. Thi thể của nhiều phụ nữ cũng được tìm thấy trong nhà và trên các đường phố.

Nhà hoạt động người Kurd Arin Shekhmos cho biết “mọi gia đình ở Kobane đã mất một thành viên chỉ trong ngày 25-6”.

 “IS không muốn tiếp quản thị trấn này. Chúng chỉ đến để giết hại nhiều dân nhất bằng những cách ghê rợn nhất mà chúng có thể làm” – giám đốc tổ chức Quan sát Nhân Quyền Rami Abdel Rahman nói.

Kobane được xem như là một trong những thất bại thảm hại nhất của IS. Hồi tháng 1-2015, lực lượng quân sự người Kurd dưới sự hỗ trợ của không quân Mỹ đuổi sạch IS ra khỏi thị trấn này sau 4 tháng giao tranh ác liệt.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên