10/02/2015 10:25 GMT+7

​IS rút khỏi thành phố lớn nhất đông bắc Syria

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã rút quân và trang thiết bị khỏi thành phố lớn nhất đông bắc Syria Aleppo, một dấu hiệu cho thấy IS đang gặp nhiều khó khăn ra sao.

Chiến sự đã biến Aleppo thành một đống đổ nát - Ảnh: eaworldview.com

Gần đây, IS cũng đã để mất quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn vào tay các lực lượng người Kurd và chính quyền Syria.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria, thông qua mạng lưới các cộng tác viên của họ ở địa phương, nói quân IS vẫn còn ở tỉnh Aleppo và đã giao tranh với quân đội người Kurd ở đây trên đường rút khỏi Aleppo.

Tháng 1, các lực lượng IS cũng đã bị đẩy lui khỏi thị trấn Kobane sau khi giao tranh với lực lượng vũ trang người Kurd được Mỹ hỗ trợ bằng các cuộc không kích.

“Đây là những cuộc rút lui chiến lược, chứ không phải rút lui hoàn toàn”, một thủ lĩnh IS ở gần Aleppo nói với Reuters.

“Mặt trận giờ đã được mở rộng hơn”, Rami Abdulrahman, người điều hành của Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria, nói, giải thích rằng quân IS vẫn còn chiếm đóng một vùng rộng lớn của tỉnh Aleppo.

Một chỉ huy IS có thể đã bị tiêu diệt

Trong một diễn biến khác từ Afghanistan, một cựu lãnh đạo Taliban trở thành thủ lĩnh quân sự của IS có thể đã bị máy bay không người lái tiêu diệt tại tỉnh Helmand, theo lời các quan chức địa phương.

Abdul Rauf bị tiêu diệt cùng bảy tay súng bảo vệ cho ông này khi một tên lửa bắn trúng vào xe của họ.

Rauf, một cựu tù nhân ở nhà tù Vịnh Guantanamo, đã bắt đầu tuyển mộ các tay súng chiến đấu cho IS ở Afghanistan và Pakistan từ khi IS nổi lên ở Iraq, AP dẫn nguồn Ủy ban chỉ đạo an ninh quốc gia Afghanistan (NDS), cơ quan tình báo chính của nước này.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên