25/05/2015 09:58 GMT+7

IS bắn hạ máy bay chính phủ Syria, thảm sát hơn 400 người

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết ít nhất 400 người ở thành phố cổ Palmyra (Syria) và ít nhất 16 thương nhân ở Iraq, cũng như bắn hạ một máy bay chính phủ Syria.

Phiến quân IS đã và đang gây ra các vụ tàn sát khắp Iraq, Syria - Ảnh: Press TV

Theo truyền hình nhà nước Syria ngày 24-5, người dân địa phương cho biết IS đã sát hại ít nhất 400 người ở thành phố cổ Palmyra, đa số là phụ nữ và trẻ em, sau khi chiếm thành phố. 

Reuters đưa tin các nhà hoạt động đối lập tại Syria cũng thông tin trên mạng xã hội rằng hàng trăm thi thể đang nằm khắp các con đường ở thành phố. 

Palmyra - thành phố 200.000 dân và là một di sản thế giới do UNESCO công nhận, đã rơi vào tay IS tuần trước. Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày 21-5 cho biết 1/3 dân số đã chạy khỏi thành phố, mặc dù cũng có báo cáo nói lực lượng chính phủ đã chăn người dân sơ tán cho đến khi để mất thành phố.

"Những kẻ khủng bố đã giết chết hơn 400 người... và chặt đầu họ với lý do họ hợp tác với chính phủ và không làm theo yêu cầu của chúng", một người dân Palmyra nói với hãng tin nhà nước Syria.

Tin cũng cho biết trong số nạn nhân, có nhiều viên chức nhà nước, trong đó trưởng khoa điều dưỡng tại bệnh viện thành phố đã bị sát hại cùng cả nhà.

Trong khi đó Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) thông báo ít nhất 300 binh sĩ Syria đã thiệt mạng khi chiến đấu với IS trước khi thành phố bị chiếm, và một số lượng lớn hơn đang mất tích.

"Một số lớn binh sĩ lớn hơn con số trên đã mất tích và không rõ họ đang ở đâu", Rami Abdulrahman thuộc SOHR nói với Reuters.

Cũng theo SOHR, một máy bay trực thăng của chính phủ Syria đã bị IS bắn hạ đêm 23-5 gần căn cứ không quân Kweiras, phía bắc Syria. Ông Rami Abdulrahman cho biết ít nhất một thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, chưa rõ số phận những người còn lại.

Truyền hình nhà nước Syria cũng xác nhận một trực thăng quân đội đã bị rơi gần căn cứ Kweiras khiến toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng, nhưng cho rằng nó rơi do trục trặc kỹ thuật.

Thành phố cổ Palmyra hiện đã rơi vào tay IS - Ảnh: Press TV

Tại Iraq, các quan chức ngày 24-5 cho AFP biết 16 thương nhân đã bị IS sát hại khi đang chuyển lương thực từ thành phố Baiji tới thành phố Haditha. 

"IS đã chặn họ tại một chốt kiểm soát và đem đi. Sau đó chúng hành quyết họ. Một số nạn nhân bị bắn, số khác bị cắt cổ", ông Abdelhakim al-Jughaifi - thị trưởng Haditha, nói. 

Abu Maath al-Jughaifi - một chiến binh bộ lạc ở Haditha, cho biết IS đã để lại thông điệp trên thi thể một nạn nhân, nói rằng vụ hành quyết là để trả thù cho các "chiến binh thánh chiến" thiệt mạng trong một cuộc chiến gần đây ở gần Haditha.

Thành phố Baiji nằm cách thủ đô Baghdad 200 km về phía bắc và đang nằm trong tay IS, còn Haditha là thành phố lớn nhất tỉnh Anbar và đang do chính phủ kiểm soát.

Do bị IS bao vây, giá cả lương thực ở Haditha rất đắt đỏ. Người dân địa phương cho biết giá một túi bột mì loại 50kg ở Haditha lên đến 900 USD, trong khi ở Baghdad giá chỉ 20-30 USD.

Theo AFP, IS cho phép thương nhân tiếp tục mua bán ở những khu vực chúng kiểm soát và các khu vực của chính phủ nhưng thường họ phải đóng phí cho chúng.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 24-5 đã chỉ trích quân đội Iraq không có ý chí chiến đấu, do đó thất bại thảm hại trước IS. 

Theo ông Carter, lực lượng Iraq đông hơn hẳn IS nhưng họ đã chọn cách rút lui, và đây là điều "rất đáng quan ngại". "Chúng tôi có thể cung cấp cho họ thiết bị, đào tạo, nhưng chúng tôi rõ ràng không thể cung cấp cho họ ý chí chiến đấu", ông nói.

Phía người đứng đầu Ủy ban quốc phòng và an ninh Iraq cho nhận định này là "không thực tế và vô căn cứ".

5 học sinh Anh thiệt mạng khi chiến đấu cho IS

Ít nhất 5 học sinh, trong đó có hai anh em ruột, từ trường Holland Park School ở London (Anh) đã thiệt mạng trong khi chiến đấu cho IS ở Syria và Iraq, theo tờ The Sunday Times. Tờ này cũng cho rằng vẫn còn một số học sinh khác đang ở tiền tuyến cùng IS.

Ngôi trường này ra đời vào năm 1958, nổi tiếng với hệ thống giáo dục toàn diện. The Sunday Times nói dù được tổ chức đánh giá giáo dục Ofsted đánh giá là "xuất sắc", ngôi trường này đang có nguy cơ bị gắn với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Theo người đứng đầu cơ quan an ninh Anh, khoảng 50 người Anh đã chết khi gia nhập và chiến đấu cho IS.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên