28/09/2012 09:30 GMT+7

Iraq: bạo loạn nhà tù, 14 người chết, 200 người vượt ngục

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 27-9, hai quả bom xe ở cổng một nhà tù tại Tikrit (Iraq) đã phát nổ và xảy ra đụng độ giữa lực lượng an ninh và tù nhân khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, 200 tù nhân vượt ngục.

Đài truyền hình CNN dẫn lời Bộ Nội vụ Iraq.

5mKWd3qV.jpgPhóng to

Quang cảnh bên trong nhà tù sau vụ tấn công - Ảnh: CNN

Những kẻ tấn công đã kiểm soát được nhà tù Tasfirat sau khi phát nổ các quả bom xe và đụng độ với lực lượng bảo an. Một số tù nhân tấn công lính gác và bắt giữ người đứng đầu khu trại giam làm con tin, nhiều tù nhân đã vượt ngục, theo Hãng tin nhà nước Iraq NINA. Bộ Nội vụ Iraq nói trong số những người thiệt mạng có ít nhất hai cảnh sát và một binh sĩ chính quyền. Phía tấn công có 11 người chết.

Những kẻ tấn công mặc đồng phục cảnh sát và sử dụng xe ngụy trang như xe cảnh sát, một nguồn tin cảnh sát nói với NINA. Sau đó, các lực lượng an ninh đã bao vây nhà tù và giao tranh ác liệt diễn ra tới đêm 27-9, theo Bộ Nội vụ. Máy bay trực thăng cũng được nhà chức trách huy động để thiết lập lại trật tự.

Bạo lực bùng phát đã khiến chính quyền phải tuyên bố lệnh giới nghiêm ở Tikrit, miền bắc Iraq. Ahmed Abdallah al-Jabouri, tỉnh trưởng tỉnh Salaheddin, nói trong một cuộc họp báo tối 27-9 rằng lực lượng an ninh đã bắt lại được 33 tù nhân vượt ngục, nhưng hiện không rõ bao nhiêu người đã trốn thoát.

Chiến thuật tấn công nhà tù này rất giống những vụ tấn công khác diễn ra hồi tháng 7 và 8 ở Iraq vừa qua. Ngày 1-8, các tay súng dùng bom xe để phá cổng nhà tù Taji, bắc Baghdad rồi sau đó tìm cách giải thoát các tù nhân.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq, được cho là có liên hệ với Al Qaeda, từng tuyên bố vào tháng 7 sẽ tiến hành “một chiến dịch quân sự mới để khôi phục lãnh thổ”. Nhóm này đăng trên trang web của mình rằng họ sẽ nhắm vào các thẩm phán, công tố viên và tìm cách giúp tù nhân vượt ngục.

Ngoài các nhà tù, mục tiêu tấn công trong vài tháng qua ở Iraq bao gồm cơ quan chống khủng bố quốc gia, một đồn cảnh sát, một căn cứ quân sự và ngõ vào "vùng xanh" ở Baghdad, nơi đóng các trụ sở chính quyền.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên