12/04/2012 09:59 GMT+7

Iran tiếp tục dừng xuất khẩu dầu cho châu Âu

TẤN KHOA (AFP, Press TV)
TẤN KHOA (AFP, Press TV)

TTO - Vài ngày trước khi diễn ra cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của Iran, nước này tuyên bố tiếp tục ngừng xuất khẩu dầu sang châu Âu và cảnh báo phương Tây phải từ bỏ những “ngôn từ vũ lực” của mình.

tAlONq5g.jpgPhóng to

Bộ trưởng dầu mỏ Iran Rostam Qasemi trong cuộc họp báo hôm 10-4 tuyên bố ngưng bán dầu cho Hi Lạp - Ảnh: AFP

Hai kênh truyền hình Iran là Al-Alam và Press TV hôm 11-4 đều đưa tin Iran đã ngưng việc xuất khẩu dầu sang Đức, Tây Ban Nha và Hi Lạp. Việc dừng xuất khẩu dầu sang Ý cũng sẽ sớm được thực hiện. Tháng 2 trước đó, Iran đã ngừng bán dầu cho Anh và Pháp.

Tuy nhiên, Tây Ban Nha thông báo đã ngưng việc mua dầu thô của Iran từ hơn một tháng trước theo tinh thần của lệnh cấm vận. Còn Anh và Pháp chỉ mua một lượng dầu không đáng kể từ Iran trước khi bị ngưng giao thương.

Những tuyên bố này được Iran gọi là cách tấn công phủ đầu chống lại những lệnh cấm vận dầu mỏ mà Liên minh châu Âu đã áp đặt lên Iran, sẽ có hiệu lực vào ngày 1-7. Hành động của Iran cho thấy chính quyền Tehran sẵn sàng dùng vị thế của mình là nước sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai OPEC để đáp trả những trừng phạt do Liên minh châu Âu và Mỹ ban hành. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Iran hoàn toàn có thể tồn tại mà không cần bán giọt dầu nào trong vòng ba năm.

Theo Thông tấn xã IRNA, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 11-4 cảnh báo các nước phương Tây phải từ bỏ “những lời lẽ vũ lực và lăng mạ”. Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalili, cũng phát biểu tương tự: “Lời đe dọa và áp lực sẽ không bao giờ gặt hái được kết quả gì và chỉ củng cố quyết tâm của người dân Iran”.

Ông Saeed Jalili hứa sẽ đề ra “những sáng kiến mới” trong cuộc đàm phán P5+1 miễn là những quốc gia phương Tây “tiếp cận mang tính xây dựng”. Cuộc đàm phán sáu bên sẽ diễn ra vào cuối tuần này ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Iran thăm dò tàu chiến Mỹ

Chuẩn tướng Farzad Esmaili, chỉ huy căn cứ phòng không Khatam al-Anbiya của Iran, cho biết các máy bay giám sát không người lái của nước này đã theo dõi và chụp hình tàu sân bay cùng các tàu chiến khác của Mỹ trong vịnh Ba Tư.

j50MZeSj.jpgPhóng to

Tàu USS Enterprise của Mỹ trong vịnh Ba Tư - Ảnh: Press TV

Tiết lộ trên được đưa ra khi ông Esmaili bác bỏ thông tin từ bài báo của Washington Post nói rằng Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã phái máy bay không người lái đến Iran và chụp hình các cơ sở hạt nhân của nước này. Ông Esmaili cho rằng những hình ảnh đó do vệ tinh do thám của Mỹ chụp được chứ không phải từ những máy bay tàng hình của CIA.

Ông Esmaili nhấn mạnh chưa hề có máy bay có người hoặc không người lái nào xâm phạm bầu trời Iran. “Một máy bay tàng hình đã xâm nhập Iran và mọi người đều chứng kiến những gì xảy ra với nó” - ông Esmaili nói, nhắc lại về vụ việc máy bay RQ-170 Sentinel của Mỹ đã bị Iran bắn hạ vào cuối năm ngoái và sau đó bị trưng bày trước công chúng.

TẤN KHOA (AFP, Press TV)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên