07/01/2016 10:46 GMT+7

Indonesia và Trung Quốc hợp tác chống khủng bố người Duy Ngô Nhĩ?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Giám đốc Cơ quan Chống khủng bố Quốc gia Indonesia thông báo Jakarta và Bắc Kinh đang hợp tác ngăn chặn các phần tử khủng bố người Duy Ngô Nhĩ tiến hành thánh chiến ở Indonesia.

Giám đốc Cơ quan Chống khủng bố Quốc gia Indonesia, ông Saud Usman Nasution - Ảnh: Reuters
Giám đốc Cơ quan Chống khủng bố Quốc gia Indonesia, ông Saud Usman Nasution - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 6-1, ông Saud Usman Nasution, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố Indonesia tiết lộ, các phần tử người Duy Ngô Nhĩ đã đáp lại lời kêu gọi gia nhập của Santoso - kẻ có quyền hành cao nhất của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Indonesia.

Cũng theo ông này, IS và các mạng lưới buôn người khác đã hỗ trợ tích cực trong việc đưa các phần tử này đến nơi ẩn náu của Santoso tại một khu rừng ở phía đông Indonesia.

Trước đó, ngày 23-12, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ một kẻ có ý định đánh bom liều chết khi tên này đang ẩn náu tại một ngôi nhà ở ngoại ô thủ đô Jakarta.

“Chúng tôi đã tiến hành điều tra và thu thập bằng chứng, như thẻ ATM và điện thoại di động”, ông Nasution thông báo và cho biết phía Indonesia đã cử một đội điều tra đến Trung Quốc để thu thập thêm lời khai từ các thành viên trong gia đình của kẻ khủng bố.

Hiện vẫn chưa có phản ứng gì của Bắc Kinh về thông tin nước này đang hợp tác chống khủng bố với Indonesia.

Nhà chức trách Indonesia tin rằng có khoảng 1.000 kẻ ủng hộ IS đang hoạt động ở nước này, trong đó có từ 100 đến 300 tên vừa trở về từ Syria, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Tuy nhiên, ông Nasution nhấn mạnh: “Bọn chúng sẽ không thể tấn công như chúng đã từng làm ở Trung Đông hay châu Âu bởi chúng tôi đã lường trước được tất cả. Mọi hành động của bọn chúng đều bị chúng tôi giám sát mỗi ngày”

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên