19/01/2016 17:34 GMT+7

​IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 19-1, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016 và cảnh báo các nền kinh tế mới nổi đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ lớn.

Nhà kinh tế trưởng Maurice Obstfeld của IMF cảnh báo về tình hình kinh tế toàn cầu năm 2016 - Ảnh: Irish Times
Nhà kinh tế trưởng Maurice Obstfeld của IMF cảnh báo về tình hình kinh tế toàn cầu năm 2016 - Ảnh: Irish Times

Theo AFP, IMF dự báo nền kinh tế toàn cầu sẽ chỉ tăng trưởng 3,4% trong năm nay. Con số này thấp hơn 0,2% so với mức dự báo IMF đưa ra hồi tháng 10-2015.

IMF cho rằng GDP Mỹ sẽ chỉ đạt 2,6%, châu Âu 1,7%, còn Trung Quốc chỉ 6,3%, thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 6,9% của năm 2015 mà Bắc Kinh vừa công bố.

IMF cảnh báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại, đồng USD tăng giá, giá dầu thô sụt giảm và bất ổn chính trị đều là những nguy cơ đe dọa các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Nga, nhiều nước Trung Đông… và ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu là rất nghiêm trọng.

IMF cho rằng tăng trưởng Trung Quốc sẽ tiếp tục chậm lại cho đến hết năm 2017 và cảnh báo về những mối nguy hiểm lớn nếu chính quyền Bắc Kinh không quản lý hiệu quả quá trình cải cách kinh tế. Nếu GDP Trung Quốc tiếp tục giảm, nhân dân tệ sẽ tiếp tục mất giá, gây sức ép lên các đồng tiền khác.

Theo IMF, giá dầu “sụp đổ” không có tác động tích cực lên tăng trưởng như mong đợi, mà trở thành gánh nặng kéo tụt sức mạnh tài chính của các nước xuất khẩu dầu khí, đồng thời buộc toàn bộ ngành dầu khí phải cắt giảm đầu tư.

Trong năm 2015, giá dầu đã giảm tới gần 50% và trong hai tuần đầu tiên của năm 2016 giảm thêm 22%, hiện xuống dưới 29 USD/thùng. IMF nhận định nhiều khả năng giá dầu sẽ tiếp tục giảm thêm 17,6% trong năm 2016 và sẽ chỉ tăng lên phần nào trong năm 2017.

“Chúng ta sẽ phải đối mặt với một năm khó khăn, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển” - nhà kinh tế trưởng Maurice Obstfeld của IMF nhận định.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên