16/10/2014 09:32 GMT+7

​“Huýt còi” Bộ Y tế vì quy định lạm quyền

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT -   Bộ Y tế vừa bị “huýt còi” thông tư số 19 ngày 2-6-2014 quy định quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp vừa có văn bản “huýt còi” thông tư số 19 ngày 2-6-2014 của Bộ Y tế quy định quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc.

Thông tư số 19 quy định trước ngày 30-11 hằng năm, các cơ sở có nhu cầu sản xuất, xuất nhập khẩu thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc phải gửi văn bản đề nghị về Cục Quản lý dược - Bộ Y tế.

Cục Quản lý dược căn cứ tình hình thực tế để ban hành sửa đổi, bổ sung danh sách các cơ sở, doanh nghiệp được phép sản xuất, xuất nhập khẩu các loại thuốc này.

Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Luật dược năm 2005 và các quy định của Chính phủ không quy định điều kiện phải có chấp thuận, cho phép của cơ quan quản lý nhà nước (cụ thể là Cục Quản lý dược).

Cấp bộ không được đặt ra các điều kiện sản xuất, kinh doanh thuốc dù đó là thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc.

Pháp luật hiện hành không quy định cho Cục Quản lý dược được quyền cho phép hay không cho phép một cơ sở được sản xuất, doanh nghiệp được sản xuất các loại thuốc này.

Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, việc yêu cầu các doanh nghiệp có nhu cầu phải gửi văn bản đề nghị tới Cục Quản lý dược để được xem xét, bổ sung vào danh sách các cơ sở được phép sản xuất, các doanh nghiệp được phép xuất khẩu, nhập khẩu các loại thuốc nêu trên làm phát sinh thủ tục hành chính, tạo cơ chế xin - cho, có thể làm nảy sinh tiêu cực, ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đề nghị Bộ Y tế tổ chức tự kiểm tra, xử lý nội dung chưa phù hợp tại thông tư số 19 và thông báo kết quả xử lý cho cục.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục