19/03/2017 14:11 GMT+7

​Huyền thoại Rock 'n' Roll Chuck Berry tạ thế ở tuổi 90

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ca sĩ, nhạc sĩ Chuck Berry, người được mệnh danh là "cha đẻ" của nhạc rock 'n' roll vừa qua đời ngày 18-3 giờ Mỹ, thọ 90 tuổi.

Huyền thoại âm nhạc rock 'n' roll Chuck Berry biểu diễn trong sự kiện Bal de la Rose tại Monte Carlo, Monaco ngày 28-3-2009 (ảnh tư liệu) - Ảnh: Reuters
Huyền thoại âm nhạc rock 'n' roll Chuck Berry biểu diễn trong sự kiện Bal de la Rose tại Monte Carlo, Monaco ngày 28-3-2009 (ảnh tư liệu) - Ảnh: Reuters

Đài NBC dẫn thông tin do cảnh sát Missouri cung cấp. Theo đó, thông báo trên tài khoản Facebook, cảnh sát hạt St. Charles cho biết chiều ngày 18-3, sau khi nhận được thông báo và tới nhà riêng của ông Berry ở khu vực ngoại ô thành phố St. Louis, họ thấy ông đã bất tỉnh. Sau mọi nỗ lực cấp cứu bất thành, cảnh sát thông báo ông qua đời lúc 13h26' theo giờ địa phương.

Là một trong những người đầu tiên được vinh danh tại Đại sảnh danh vọng Rock & Roll, năm 2000, tổng thống Mỹ khi đó là ông Bill Clinton từng ca ngợi nghệ sĩ Berry là "một trong những nhạc sĩ có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20".

Nổi tiếng với những ca khúc từng đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc như Johnny B Goode, Roll Over Beethoven Brown Eyed Handsome Man, sự nghiệp của Chuck Berry vươn tới đỉnh cao vào những năm 1950 sau khi ký hợp đồng kỷ lục với hãng Chess Records theo yêu cầu của nhạc sĩ Muddy Waters.

Bản hit đầu tiên của ông, Maybellene đã giữ vị trí quán quân liên tiếp 9 tuần trên bảng xếp hạng Billboard R&B và cũng đã vươn lên vị trí số 5 trong bảng xếp hạng nhạc pop. Berry đã định hình lại âm nhạc của những năm 1950 của Mỹ bằng một âm nhạc độc đáo có khả năng hấp dẫn cả hai phe trong một đất nước chia rẽ về chủng tộc.

Chia sẻ quan điểm trên báo New York Times năm 2003, nghệ sĩ tài danh này từng nói: "Tôi làm đĩa cho những người muốn mua chúng. Không màu da, không chủng tộc, không chính trị. Tôi không muốn điều đó và không bao giờ làm như vậy".

Ngày 18-3, sau khi có thông tin nghệ sĩ Berry qua đời, chủ tịch kiêm CEO của Đại sảnh danh vọng Rock 'n' Roll, ông Greg Harris nói về ông: "Chuck Berry là rock and roll…. Ông đã ảnh hưởng tới mọi nghệ sĩ rock and roll sau ông và mọi nghệ sĩ guitar từng chơi dòng nhạc này". Ông Greg Harris cũng nói: "Nhạc Rock and Roll như chúng ta biết sẽ không thể tồn tại nếu không có ông ấy".

Nhiều tên tuổi lớn trong dòng nhạc rock 'n' roll đã nhắc tới nghệ sĩ Berry như một người truyền cảm hứng nghệ thuật mạnh mẽ với họ. Nghệ sĩ John Lennon từng nói: "Nếu bạn từng thử nghĩ tới một cái tên khác cho nhạc rock 'n' roll, bạn có thể gọi nó là 'Chuck 'Berry'". Trong khi nghệ sĩ Leonard Cohen tin rằng "tất cả chúng ta đều là phần chú thích thêm cho những lời của Chuck Berry" thì ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan, chủ nhân Nobel văn chương 2016, thì gọi ông là "Shakespeare của rock 'n' roll".

Nghe Chuck Berry hát Johnny B. Goode - Nguồn Youtube
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên