11/03/2008 14:15 GMT+7

Madonna được vinh danh trong bảo tàng rock and roll

HỒNG QUANG (Theo AP, Reuters) 
HỒNG QUANG (Theo AP, Reuters) 

TTO - Ngôi sao nhạc pop Madonna hôm qua cùng với ca sĩ dòng nhạc dân gian Leonard Cohen, rocker John Mellencamp, nhóm pop Anh The Dave Clark Five và ban nhạc The Ventures đã được ghi danh vào Bảo tàng rock and roll hall of fame.

KseIrTAU.jpgPhóng to

Madonna luôn có lối trình diễn "bốc lửa" trên sân khấu Ảnh: News

TTO - Ngôi sao nhạc pop Madonna hôm qua cùng với ca sĩ dòng nhạc dân gian Leonard Cohen, rocker John Mellencamp, nhóm pop Anh The Dave Clark Five và ban nhạc The Ventures đã được ghi danh vào Bảo tàng rock and roll hall of fame.

Madonna giàu nhất trong giới âm nhạcMadonna: cô gái hoàn lương

Nhóm năm ca sĩ và ban nhạc trên được 600 chuyên gia của ngành công nghiệp âm nhạc chọn lựa đưa vào bảo tàng vinh danh rock and roll năm nay. Họ đã đánh bại các đề cử khác như nữ hoàng nhạc disco Donna Summer, nhóm nhạc funk của New York Chic, người tiên phong của thể loại nhạc rap Afrika Bambaataa và nhóm hip hop The Beastie Boys để được tôn vinh.

Những nghệ sĩ nào muốn được vinh danh vào Bảo tàng rock and roll hall of fame đặt tại Cleveland, thuộc bang Ohio của Mỹ, phải đáp ứng điều kiện là có tối thiểu 25 năm trình diễn kể từ khi ra album hay đĩa đơn đầu tay. Hoạt động ghi danh các ca sĩ và nhóm nhạc vào bảo tàng được tổ chức thường niên và năm nay là lần thứ 23 của sự tôn vinh này.

Chủ tịch của rock and roll hall of fame foundation là Joel Peresman đánh giá: “Những người được ghi danh năm 2008 đều là các nhà tiên phong, độc nhất vô nhị và có ảnh hưởng lớn trong thể loại nhạc mà họ trình diễn. Từ thi ca đến nhạc pop, năm ca sĩ và nhóm nhạc đã chứng minh tính đa dạng và phong phú của rock and roll”.

Trong khi The Dave Clark Five và John Mellencamp đều đã từng nhận đề cử vào bảo tàng các năm trước thì đây là lần đầu tiên Madonna đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu về 25 năm ca hát. Nữ hoàng nhạc pop 49 tuổi này ra mắt công chúng năm 1982 và album đầu tay cùng năm có tiêu đề Madonna, tập hợp những bài hát được yêu thích như Holiday, BorderlineLucky star. Album này đã góp phần khiến cô trở thành một trong những nghệ sĩ nhạc pop có lượng đĩa bán chạy nhất thế giới với tổng cộng hơn 200 triệu bản đã được tiêu thụ trên toàn cầu.

Đối với nhóm pop The Dave Clark Five thì sự kiện nói trên là niềm vui pha chút nỗi buồn, vì ca sĩ trưởng nhóm Mike Smith mới qua đời hồi tháng trước vì bệnh viêm phổi. Anh bị mắc chứng liệt nửa người kể từ năm 2003 do bị tổn thương tủy sống. Ban nhạc của xứ sở sương mù này nổi tiếng từ những năm 1960 của thế kỷ trước, gồm năm nghệ sĩ là Dave Clark, Lenny Davidson, Rick Huxley, Denis Payton và Mike Smith.

Còn rocker John Mellencamp ra album đầu tiên vào năm 1976 và nổi tiếng với những ca khúc hát về giấc mơ Mỹ không trọn vẹn. Ca sĩ dòng nhạc dân gian Leonard Cohen cùng được vinh danh năm nay thì đã từng xuất bản bốn tập thơ và hai tiểu thuyết trước khi đến với âm nhạc bằng những ca khúc hát về tình yêu, sex, niềm tin và sự phản bội. Trong khi đó, ban nhạc chuyên trình diễn nhạc cụ The Ventures được ghi nhận vì có công định hình ra lối trình diễn guitar trong thể loại nhạc rock, vào thập kỷ 1960 của thế kỷ trước.

Ngoài năm ca sĩ và ban nhạc nói trên, Bảo tàng rock and roll hall of fame năm nay còn tôn vinh những nghệ sĩ không bước ra trình diễn nhưng có đóng góp lớn cho âm nhạc như nhóm sản xuất và sáng tác của Kenny Gamble và Leon Huff. Bên cạnh đó, ở hạng mục dành cho những cá nhân ở hậu trường, bảo tàng còn vinh danh ông Little Walter vì đi tiên phong trong việc sử dụng micrô hình thành kiểu chơi harmonia theo thể loại blue hiện đại.

HỒNG QUANG (Theo AP, Reuters) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên