06/09/2014 06:00 GMT+7

​Hồn nhiên chẳng thể giả vờ

LẠC NGUYÊN
LẠC NGUYÊN

TT - Cùng một cuốn truyện ấy, vẫn là chú Gấu Pooh ấy, là Lợn Con, là Lừa Xám... nhưng con trẻ tìm thấy niềm vui cho mình, cả người lớn cũng không thể từ chối.

Gấu Pooh xinh xắn Minh họa của Ernest H. Shepard
Gấu Pooh xinh xắn - Minh họa của Ernest H. Shepard

Bởi cái gì hồn nhiên thật sự thì mãi mãi đáng yêu, và nét trong trẻo ấy chẳng thể nào vờ vĩnh.

Hình ảnh gấu Pooh và các bạn bè do Hãng Walt Disney phát triển ngập tràn trong sách, phim và rất nhiều sản phẩm tiêu dùng.

Nhưng để cảm nhận hết tinh thần của các nhân vật, không khí bảng lảng êm đềm của khu rừng Trăm Mẫu, có lẽ bạn nên dành thời gian ngắm nghía những hình minh họa tuyệt đẹp và đầy tình cảm của họa sĩ Ernest H. Shepard.

Kể từ khi nhóm nhân vật Gấu Pooh của A. A. Milne (*) “chào đời” vào năm 1926, không ít người đã tìm cách lý giải sức hút của chú gấu vàng ươm, tính tình hiền lành, thật thà (và có phần... ngốc nghếch), mê mật ong và luôn băn khoăn về trí thông minh của mình.

Phải chăng Gấu Pooh đại diện cho rất nhiều em nhỏ trên thế gian này, hoặc đúng hơn là đại diện cho một phần tính cách rất thường gặp ở các em bé.

Đó là luôn tò mò với mọi thứ mới lạ, luôn đặt ra những câu hỏi có vẻ ngô nghê, luôn hành động bột phát và rồi nằng nặc đòi sửa sai (một ví dụ buồn cười: Gấu Pooh đem giấu mật ong, để dành, rồi nửa đêm lại mò mẫm đi tìm mật ong về vì... bỗng nhiên thèm ăn quá!).

Lần lượt, từng bạn bè của Gấu Pooh, với tính cách cực kỳ độc đáo, lại đại diện cho những nét tính cách khác, cũng đáng yêu và rất đỗi... trẻ con.

Có em bé nào lại không có lúc lo lắng, sợ sệt và dễ ỉu xìu như Lừa Xám; có em bé nào lại không sốt sắng, hào hứng đến mức nhảy tưng tưng như bạn Thỏ; hay có cô cậu nhóc nào lại chẳng có lúc tỏ ra mình người lớn, thích giảng giải những điều mới lạ, “cao siêu”, dùng những từ ngữ phức tạp, khó hiểu đến buồn cười như bác Cú Vọ.

Rừng Trăm Mẫu, nơi Gấu Pooh và nhóm bạn sinh sống, cứ như một thế giới đầy màu sắc, đầy nắng, đầy mưa và những bất ngờ ta gặp được, ngay trong mỗi đứa trẻ quanh mình.

Viết cho thiếu nhi, hẳn mỗi cây bút đều muốn gửi gắm ít nhiều những thông điệp, về sự hồn nhiên, về tinh thần hào hiệp, về tình bạn, về niềm lạc quan dù gặp tình huống khó khăn.

Nhưng rất hiếm người giăng ra được “màn tơ nhện mỏng mảnh kỳ diệu” (mà rất đỗi bền chắc) như những gì A. A. Milne đã làm với Gấu Pooh.

Cái màn tơ dịu dàng ấy được tạo thành bởi những hành động lúc nào cũng chậm rãi, nhẩn nha, đan xen với rất nhiều “thơ thẩn” và “ngân nga” hồn nhiên của chú Gấu Pooh; bởi những lời lẽ thân ái, những hành động bột phát dễ thương mà các nhân vật dành cho nhau (chuyện Gấu Pooh và Lợn Con tìm quà sinh nhật tặng bác Lừa Eeyore chẳng hạn).

Trẻ nhỏ sẽ cười khúc khích với những câu chuyện ngẩn ngơ con nít ấy. (Còn người lớn ư, nếu chậm rãi đọc cuốn sách này, bạn sẽ thấy khâm phục Gấu Pooh vô cùng, chú gấu dễ thương ấy hình như thấu hiểu hơn ai hết cách tìm thấy niềm tự tại trong mỗi ngày và niềm vui dù bé bỏng trong từng việc chú làm - thứ cảm giác hẳn mỗi chúng ta luôn khát khao và kiếm tìm).

Tác giả A. A. Milne đã sáng tác nên chuyện Gấu Pooh với cảm hứng từ chính những gấu, thỏ, kangaroo nhồi bông và những câu chuyện thủ thỉ bất tận với con trai của mình (nguyên mẫu của cậu bé Christopher Robin trong truyện). 

Và dù cách Milne tới gần trăm năm, bạn vẫn có thể lựa chọn cuốn sách này để tỉ tê đọc cùng con trước giờ đi ngủ.

Lật bất kỳ một chương truyện nào đó, để cùng nhóm bạn bé bỏng rừng Trăm Mẫu dấn thân vào một phiêu lưu kỳ thú nào đấy, hẳn con sẽ có những giấc mơ thật đẹp và bạn sẽ phải mỉm cười, bởi sao mà truyện dịu dàng và thông minh quá đỗi!

Có lẽ đó cũng là lý do tại sao qua gần 100 năm, chú Gấu Pooh cùng các bạn bè của ở rừng Trăm Mẫu trong bộ truyện của A. A. Milne vẫn cứ được yêu quý và nâng niu trên khắp thế gian này.

(*) Gấu Pooh xinh xắn - A. A. Milne. NXB Hội Nhà Văn & Nhã Nam ấn hành.

LẠC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên