12/05/2015 08:59 GMT+7

Hơn 6 năm vất vả đi đòi nợ

HÀ MI
HÀ MI

TT - Nhiều doanh nghiệp, 
cá nhân góp vốn với nhà thầu đầu tư xây dựng KCN Định Quán (Đồng Nai) nhưng đến nay vẫn khốn khổ đi đòi nợ, dù quyết định thi hành án đã có hơn 6 năm qua.

Ông Hoàng Việt Hùng bức xúc kể lại hành trình nhiều năm đi đòi thi hành án Ảnh: HÀ MI
Ông Hoàng Việt Hùng bức xúc kể lại hành trình nhiều năm đi đòi thi hành án - Ảnh: Hà Mi

Các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã ra nhiều văn bản yêu cầu giải quyết nhưng trách nhiệm vẫn lòng vòng!

Khốn khổ đi đòi nợ

Dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Định Quán có tổng vốn đầu tư gần 56 tỉ đồng. Năm 2005, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ định thầu, giao cho Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghiệp Thành Đồng (trụ sở đặt tại Q.Gò Vấp, TP.HCM, do ông Nguyễn Văn Chí làm giám đốc) xây dựng giao thông và hệ thống thoát nước trị giá gần 20 tỉ đồng.

Từ đây, ông Chí đã hợp đồng với nhiều doanh nghiệp, cá nhân cùng góp vốn thi công dự án.

Hợp tác được một thời gian, ông Nguyễn Văn Chí đã bội tín với nhiều cá nhân, doanh nghiệp nên họ đã khởi kiện Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghiệp Thành Đồng ra TAND huyện Định Quán. 

Trong năm 2008 và 2009, tòa đã thụ lý đơn kiện và tuyên buộc công ty này phải trả cho 12 cá nhân và năm doanh nghiệp với tổng số tiền trên 10,3 tỉ đồng (kể cả lãi suất và tiền án phí).

Thế nhưng, từ đó đến nay bên được thi hành án đã nhiều lần đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Định Quán, yêu cầu có biện pháp buộc ông Nguyễn Văn Chí (đại diện theo pháp luật) phải thi hành án nhưng vẫn không thể nào được.

Bà Bùi Thị Anh (chủ doanh nghiệp tư nhân Ngọc Anh ở Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: “Chúng tôi cung cấp gạch bêtông tự chèn nhưng Công ty Thành Đồng không trả nợ.

Kiện ra tòa, năm 2008 tòa tuyên buộc phải trả nợ cho chúng tôi gần 700 triệu, nhưng đi lại nhiều lần đến cơ quan thi hành án huyện thì được trả lời Sở Tài chính chưa có tiền nên chưa thi hành được. UBND tỉnh Đồng Nai nhiều lần đôn đốc thi hành án nhưng đến nay doanh nghiệp chúng tôi cũng chưa được trả lời tại sao không thi hành án”. 

Theo chủ doanh nghiệp tư nhân Ngọc Anh, năm 2011 quá bức xúc trước bản án có hiệu lực pháp luật nhưng không được thi hành, doanh nghiệp đã kêu cứu đến Thanh tra Chính phủ.

Sau đó, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Định Quán trả lời đã gửi văn bản nhiều lần cho UBND tỉnh Đồng Nai và Sở Tài chính có biện pháp giải quyết số tiền còn tạm giữ 11 tỉ đồng của Công ty Thành Đồng, chuyển về cho chi cục để trả cho những người được thi hành án.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Chí - giám đốc Công ty Thành Đồng - chưa làm thủ tục quyết toán nên chưa có tiền để giải quyết chi trả cho 17 cá nhân, doanh nghiệp được thi hành án.

“Đến giờ này đã gần bảy năm mà chúng tôi vẫn chưa được thi hành án vì cách giải quyết lòng vòng của các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai” - bà Bùi Thị Anh bức xúc.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Phát (TP.HCM) tin lời giám đốc Công ty Thành Đồng thế chấp căn nhà ở Q.Phú Nhuận hùn vốn đầu tư làm KCN Định Quán đã rơi vào cảnh khốn khổ.

Theo ông Phát, ông lên Chi cục Thi hành án dân sự huyện Định Quán đề nghị thi hành bản án thì được trả lời chờ UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết. Ông gửi đơn đến UBND tỉnh thì được trả lời không thuộc thẩm quyền, yêu cầu liên hệ với thi hành án và cho hay “văn bản chỉ trả lời một lần”.

Vì sao chưa thi hành được?

Trả lời Tuổi Trẻ về các bản án dân sự đã có hiệu lực nhiều năm nhưng vẫn không thi hành án được, ông Nguyễn Thành Dũng - chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Định Quán - cho biết:

“Để đảm bảo thi hành nghiêm 17 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, chúng tôi đã nhiều lần có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài chính và được xác định còn tạm giữ của Công ty Thành Đồng 11 tỉ đồng nhưng do công ty chưa làm thủ tục quyết toán nên chưa thể chuyển tiền cho chi cục để thi hành các bản án”.

Theo ông Dũng, trước bức xúc của các đương sự được thi hành án, chi cục đã cử người đi xác minh nhưng ông Nguyễn Văn Chí đã trốn biệt tăm, không xác định được chỗ ở.

Thậm chí chi cục đã gửi công văn đến Công an P.9, Q.Gò Vấp (TP.HCM) - nơi đăng ký hộ khẩu thường trú - để triệu tập ông Chí lên làm việc nhưng không thành. Ông Dũng cũng cho hay vụ việc này đã kéo dài, họp đi họp lại rất nhiều nhưng đến nay chưa giải quyết xong.

Trong thẩm quyền, chi cục dùng biện pháp cưỡng chế để thi hành án nhưng qua xác minh ông Nguyễn Văn Chí không còn tài sản gì và đi đâu cũng không biết. 

“Vụ việc có thể chuyển cơ quan điều tra nhưng khi chúng tôi làm việc thì nói tiền của ông Chí còn 11 tỉ đồng, chỉ chưa quyết toán thôi. Do đó, khi ông Chí thực hiện quyết toán công trình thì số tiền 11 tỉ đồng còn tạm giữ của công ty, Sở Tài chính chuyển về cho chi cục thì mới có thể thi hành án được” - ông Dũng nói.

Còn nhiều nạn nhân

KCN Định Quán được đầu tư hàng chục tỉ đồng từ 10 năm qua nhưng đến đây chúng tôi đã chứng kiến cỏ mọc um tùm.

Nhiều hạng mục còn dở dang và bảng hiệu KCN trông rất nhếch nhác. Lúc KCN hình thành là lúc nhiều người trở thành nạn nhân của giám đốc Công ty Thành Đồng Nguyễn Văn Chí.

Cụ thể, ông Hoàng Việt Hùng (ngụ xã La Ngà, huyện Định Quán) ròng rã nhiều năm đòi nợ ông Chí vẫn không thành.

Ông Hùng bức xúc: “Tôi tin lời Chí, vay tiền đầu tư vào hạ tầng KCN trên 3 tỉ đồng. Khi đòi nợ không được, năm 2009 tôi kiện ra TAND tỉnh Đồng Nai. Tòa tuyên yêu cầu Công ty Thành Đồng trả cho tôi hơn 3 tỉ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được thi hành án”.

Theo ông Hùng, đến nay ngân hàng kê biên tài sản, vợ bệnh nặng thiếu tiền chữa trị. Ông đi cầu cứu đến Cục Thi hành án tỉnh Đồng Nai thì được trả lời phía Công ty Thành Đồng chưa làm hồ sơ quyết toán xong.

Ông Hùng nói: “Tôi gõ cửa nhiều cơ quan công quyền nhưng chỉ dừng lại việc ghi nhận nguyện vọng và đến nay bản án vẫn chưa được thi hành ”.

Theo hồ sơ, khi xảy ra lình xình trong việc xây dựng dự án KCN Định Quán, từ năm 2008 UBND tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần họp, yêu cầu giải quyết các kiến nghị của Chi cục Thi hành án huyện Định Quán để thi hành các bản án dân sự.

Tuy nhiên, vụ việc dùng dằng không được giải quyết dứt điểm. Ông Hoàng Việt Hùng nói:

“Cuối năm 2013, Công ty cổ phần Khu công nghiệp Định Quán có văn bản báo cáo đã thuê kiểm toán, lập hồ sơ quyết toán các hạng mục dự án trên nhưng khi chúng tôi yêu cầu thi hành án thì họ bảo hồ sơ chưa quyết toán. Họ tuyên án nhưng dùng dằng thi hành án khiến nhiều đương sự như tôi rất khổ sở đòi nợ”.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên