28/06/2014 09:15 GMT+7

Hội Xuất bản nóng lòng vì biển đảo

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Chủ đề biển đảo vừa chiếm phần lớn thời lượng cuộc gặp gỡ làm việc của lãnh đạo Hội Xuất bản VN với đại diện các đơn vị xuất bản, in ấn và phát hành tại TP.HCM hôm 27-6.

Trước đó ngày 15-5, Hội Xuất bản VN đã ra nghị quyết, trong đó có một điểm kêu gọi các thành viên hưởng ứng nỗ lực xuất bản sách để làm căn cứ pháp lý tham gia cuộc đấu tranh pháp lý và chứng minh thực tiễn lịch sử sự quản lý liên tục trong nhiều năm của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tại cuộc gặp lần này, ông Nguyễn Kiểm - phó chủ tịch thường trực Hội Xuất bản - cho biết Hội Xuất bản có thể phối hợp với các hội chuyên ngành khác như Hội Luật gia để thực hiện các sách thuộc chủ đề này. Còn ông Trọng Tuấn - giám đốc Công ty Sách VN - đề nghị Hội Xuất bản nên làm một triển lãm sách và tài liệu về chủ quyền biển đảo để quảng bá sâu rộng trong công chúng về các cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử của VN đối với chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa.

Nội dung biển đảo được tán thành thêm từ cục trưởng Cục Xuất bản Chu Văn Hòa. Ông Hòa cho rằng những tư liệu Hán - Nôm về chủ quyền biển đảo của VN là rất quan trọng, có thể khai thác để hình thành bản thảo, xuất bản sách công bố cho công chúng được biết. Phía Hội Xuất bản cho biết đã có chủ trương xuất bản sách chủ đề này và dịch ra các thứ tiếng thông dụng để phổ biến cứ liệu của VN, góp phần vào cuộc đấu tranh pháp lý bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Từ phía Hội In VN, ông Nguyễn Văn Dòng - chủ tịch hội - cho biết sẵn sàng hỗ trợ để sách về chủ quyền biển đảo của Hội Xuất bản được in ấn đẹp, chất lượng cao.

Cuộc gặp gỡ còn có sự góp mặt của một vị khách đặc biệt: ông Đào Văn Đồng - chủ nhà sách Tự Lực ở Mỹ - vừa về VN trong một dự án sách điện tử. Ông Đồng cho biết nếu Hội Xuất bản VN có thực hiện các sách chủ đề bảo vệ chủ quyền biển đảo thì ông sẵn sàng giới thiệu nổi bật tại nhà sách Tự Lực để phổ biến cho cộng đồng người Việt ở Mỹ. “Tôi là người phát hành, tôi biết chủ đề sách này đang được quan tâm trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, vừa qua quyển Hoàng Sa - Trường Sa là của VN do NXB Trẻ ấn hành tôi bán rất chạy ở Mỹ” - ông Đồng cho biết.

Đây được xem là tín hiệu tốt cho ý tưởng mà Hội Xuất bản đang bàn. Ông Lê Hoàng - người vừa trúng cử phó chủ tịch Hội Xuất bản phụ trách phía Nam - cho biết: “Vấn đề phát hành giữa Mỹ và VN hiện nay cũng rất bình thường. Nếu ông chủ nhà sách Tự Lực muốn giới thiệu quyển sách có chủ đề bảo vệ chủ quyền biển đảo VN trong cộng đồng người Việt ở Mỹ thì đó là việc tốt”.

Như vậy, tin rằng với chất men biển đảo gắn kết các hội viên của Hội Xuất bản, công chúng trong thời gian tới sẽ được đón nhận thêm nhiều ấn phẩm có chất lượng về chủ quyền biển đảo VN.

AGvo2q3Y.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Hữu Phúc - chủ nhiệm CLB cổ vật thị xã Thuận An - sắp xếp bộ lục bình Lái Thiêu do nghệ nhân Ngô Tòng vẽ minh họa - Ảnh: L.Điền

Trưng bày gốm Nam bộ gây quỹ ủng hộ biển đảo

Triển lãm Gốm Nam bộ năm 2014 do Câu lạc bộ cổ vật thị xã Thuận An tổ chức khai mạc ngày 28-6 tại nhà truyền thống thị xã Thuận An (đường Ngô Quyền, phường Lái Thiêu, Thuận An, Bình Dương).

Triển lãm giới thiệu khoảng 100 hiện vật của 37 nhà sưu tập, được xem là đợt “trình diễn” của các dòng gốm Nam bộ có xuất xứ từ cách đây trên dưới 100 năm: gốm Lái Thiêu, Biên Hòa, Thành Lễ, Cây Mai, Sài Gòn... Hiện vật gồm các đồ gia dụng, đồ thờ cúng.

Theo nhà nghiên cứu Lý Lược Tam, triển lãm này giới thiệu đủ ba trường phái gốm của người Hoa đã cấu thành dòng gốm Lái Thiêu là gốm màu Triều Châu, Quảng Đông và Phúc Kiến.

Triển lãm chỉ diễn ra trong hai ngày 28 và 29-6, ban tổ chức sẽ bỏ phiếu bầu chọn các mẫu hiện vật gốm đẹp được yêu thích nhất. Đặc biệt các nhà sưu tập sẽ bán giao lưu các hiện vật với nhau, số tiền thu được sẽ thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thuận An gửi ủng hộ ngư dân và chiến sĩ đang bám biển Hoàng Sa - Trường Sa.

LAM ĐIỀN

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên