17/06/2015 10:28 GMT+7

"Hỏi khó" quan chức Thổ Nhĩ Kỳ về IS, 4 nhà báo bị bắt

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16-6 tạm giam bốn nhà báo do đặt câu hỏi khó cho một quan chức địa phương về các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS).

Người tị nạn Syria vượt qua hàng rào biên giới ở thị trấn Akcakale, tỉnh Sanliurfa, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14-6 - Ảnh: AP

Các nhà báo bị bắt gồm Hasan Akbaş của nhật báo Evrensel, Pinar Ogunc của nhật báo Cumhuriyet (đều của Thổ Nhĩ Kỳ), Ozlem Topcu của tuần báo Đức Die Zeit và Deniz Yucel của nhật báo Đức Die Welt.

Theo truyền thông địa phương, các nhà báo này đang tác nghiệp tại cửa khẩu Akcakale (thuộc tỉnh Sanliurfa, Thổ Nhĩ Kỳ), nơi dòng người tị nạn ùn ùn đổ về trong những ngày qua để chạy trốn giao tranh giữa IS và lực lượng người Kurd.

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có tờ Cumhuriyet, cho biết các nhà báo bị bắt tại một cuộc họp báo ngoài trời sau khi hỏi thống đốc Sanliurfa Izzettin Kucuk câu hỏi mà ông không thích.

Cụ thể, nhà báo Akbas và Yucel đã hỏi ông Kucuk rằng ông có bình luận gì trước các thông tin cho rằng người dân Akcakale đang lo lắng cho an toàn của mình trước tin đồn các chiến binh IS đang có mặt tại thị trấn.

Ông Kucuk lập tức nói "Kết thúc tại đây!" và gọi cảnh sát: "Dẫn họ đi!", theo tường thuật của các nhà báo.

Vụ việc đã gây làn sóng phẫn nộ trên Twitter. Một biên tập viên của tờ Cumhuriyet đặt câu hỏi: "Tôi được hỏi thống đốc những vấn đề gì?".

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ sau đó nói rằng các nhà báo này không bị bắt mà chỉ bị tạm giữ để xác minh nhân dạng.

Theo AFP, Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần bị cáo buộc thông đồng với IS. Tờ báo Cumhuriyet từng có nhiều bài viết rằng họ có thể chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển vũ khí và thậm chí là các phần tử thánh chiến cho IS.

Tuy nhiên nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ kịch liệt bác bỏ các cáo buộc này.

IS đang tuyển dụng trẻ em tại 100 quốc gia

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi mới đây cảnh báo nhóm IS đang tuyển dụng trẻ em tại 100 quốc gia để thực hiện các hành vi khủng bố. Ông cũng nhấn mạnh "việc khai thác trẻ em để giết người là một tội ác ghê tởm".

Cũng theo Thủ tướng Abadi, hiện mỗi tháng trung bình có 40 chiến binh từ các nước khác vào Iraq để thực hiện các vụ đánh bom.

"Số chiến binh nước ngoài trong hàng ngũ IS ở Iraq hiện đang nhiều hơn số chiến binh người Iraq" - ông Abadi nói.

Trước đó hồi tháng 3-2015, Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria cho biết nhóm IS đã tuyển dụng ít nhất 400 trẻ em ở Syria chỉ trong mấy tháng đầu năm 2015 và đang huấn luyện các em này chiến đấu cho chúng.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên