17/06/2016 09:12 GMT+7

Hội đồng bầu cử có thể truất quyền đại biểu Quốc hội

L.K. - MAI HƯƠNG
L.K. - MAI HƯƠNG

TTO - Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết việc xem xét đơn thư khiếu nại, tố cáo người trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) được tiến hành trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố danh sách người trúng cử.

Bên lề cuộc gặp gỡ báo chí nhân Ngày báo chí cách mạng VN được Văn phòng Quốc hội tổ chức hôm qua (16-6), Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết việc xem xét đơn thư khiếu nại, tố cáo người trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) được tiến hành trong vòng 30 ngày kể từ ngày công bố danh sách người trúng cử.

Theo ông Phúc, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ đối chiếu với các tiêu chuẩn, phẩm chất theo luật định của ĐBQH để xem xét người trúng cử có xứng đáng hay không.

Ngay cả trong trường hợp không có đơn từ tố cáo nhưng bị dư luận đặt vấn đề hoặc cơ quan chức năng kết luận có sai phạm, có vấn đề về phẩm chất, Hội đồng bầu cử quốc gia vẫn tiến hành xem xét. Như vậy, việc công bố 496 người trúng cử ĐBQH không có nghĩa là tất cả đương nhiên trở thành ĐBQH, người không đủ tiêu chuẩn sẽ bị Hội đồng bầu cử quốc gia ban hành nghị quyết không xác nhận tư cách ĐBQH.

Liên quan đến vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh bị dư luận đặt vấn đề về tư cách ĐBQH, sau khi có chỉ đạo của Tổng bí thư, các cơ quan có trách nhiệm đang làm rõ từng vấn đề. Đến nay, Hội đồng bầu cử quốc gia chưa tiến hành phiên họp để xem xét trường hợp này.

Ông Phúc cho biết dự kiến Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ có phiên họp trước kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV khoảng một tuần. “Những người được xác nhận tư cách ĐBQH sẽ được Hội đồng bầu cử quốc gia trao giấy chứng nhận” - ông Phúc nói.

* Chiều cùng ngày, Ủy ban bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND TP.HCM nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Tất Thành Cang.

Ông Trương Văn Lắm, giám đốc Sở Nội vụ, cho biết toàn TP có 5.241.706 cử tri đi bầu, đạt tỉ lệ 99,36%. Có trên 2.500 tổ bầu cử đạt tỉ lệ 100% cử tri đi bầu. Tỉ lệ cử tri tham gia bầu cử ở các quận huyện đạt 98,06% trở lên, trong đó cao nhất là huyện Củ Chi đạt 99,97%.

Phát biểu tại buổi tổng kết, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn đến toàn thể cử tri TP đã thể hiện trách nhiệm công dân của mình bằng việc sử dụng lá phiếu một cách bản lĩnh, vượt lên sự phân tâm về mưu sinh để bầu ra những đại diện xứng đáng cho mình trong 5 năm tới. Ông Thăng đề nghị các ngành, các cấp đề xuất phương án giải quyết các nội dung mà cử tri đã phản ảnh trong các cuộc tiếp xúc cử tri.

Đặc biệt, phải nhanh chóng xây dựng và ban hành quy chế làm việc theo nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Đồng thời mong muốn các đại biểu thực hiện quyền giám sát của mình với chính quyền và cơ quan nhà nước các cấp một cách chặt chẽ, giúp xây dựng một chính quyền liêm chính, minh bạch.

L.K. - MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên