09/07/2017 09:45 GMT+7

Học trò cưng của lính biên phòng

THANH BA
THANH BA

TTO - Cả hai đều sinh ra ở huyện vùng cao nghèo khó, xuất thân trong cảnh cơ cực, ngày qua ngày bấu víu lấy con chữ làm động lực và nhờ lính biên phòng đỡ đần dạy dỗ.

Trung úy Bhnước Hiêm kèm Bríu Ba học - Ảnh: THANH BA
Trung úy Bhnước Hiêm kèm Bríu Ba học - Ảnh: THANH BA

Đó là Bríu Ba (lớp 7) và C’lâu Thị Tâm (lớp 9), Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Lý Tự Trọng, trú xã biên giới Axan, huyện Tây Giang (Quảng Nam), hai học trò cưng của đồn biên phòng Axan.

Nhà Bríu Ba tọa lạc trên mỏm đất nhô cao, cách đồn biên phòng Axan 3km nhưng đường sá rất hiểm trở. Khi trung úy Bhnước Hiêm vừa đến nhà, cậu bé tự động kê lại bàn học, soạn tập vở rồi lễ phép thưa với Bhnước Hiêm: “Dạ thầy cho em nộp bài tập làm văn. Riêng môn toán có một bài em không hiểu và chờ thầy tới hướng dẫn”.

Thấy chúng tôi ngạc nhiên, Bhnước Hiêm quay sang giải thích: “Tranh thủ những ngày cuối tuần, anh em trong đơn vị chia nhau kèm cặp Bríu Ba học. Dần dà, Bríu Ba xem anh em bộ đội biên phòng như thầy giáo”.

Còn C’lâu Thị Tâm (thôn Arầng 1) từ nhỏ đã bị cha mẹ bỏ rơi nên côi cút lớn lên trong vòng tay của người bà. Vượt qua những thiếu thốn, Tâm vẫn đến trường, vẫn đều đặn 9 năm liền là học sinh giỏi và chưa năm nào tuột mất vị trí thứ nhất của khối. Cứ nhắc đến Tâm, hết thảy cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Axan lấy làm tự hào và xem Tâm như là học trò cưng của đồn.

Tâm nói: “Dù không được cha mẹ ruột quan tâm nhưng nhờ sự dạy dỗ của các chú bộ đội, con đã vượt qua khó khăn và quyết tâm theo đuổi con đường học vấn đến cùng”.

Thượng tá Nguyễn Trường Quy (đồn trưởng đồn biên phòng Axan) cho biết: “Hai cháu Bríu Ba và C’lâu Thị Tâm được đồn nhận đỡ đầu hơn một năm nay và sẽ tiếp tục hỗ trợ các cháu ăn học đến nơi đến chốn”.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên