02/09/2013 04:09 GMT+7

Hoàng Sa - Trường Sa ở trước cổng trường

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT - Khi ngồi ở quán bún, phở dành cho sinh viên đối diện Trường ĐH Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), tôi vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi nhìn thấy “Bản đồ khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam” đặt trước cổng trường, hướng ra mặt đường.

ECwqc1q0.jpgPhóng to
Tư liệu bản đồ Hoàng Sa - Trường Sa bằng ba thứ tiếng trước cổng Trường ĐH Bạc Liêu - Ảnh: Hà Bình

Dòng chữ “Bản đồ khẳng định chủ quyền...” có kích thước, cỡ chữ khá lớn để sinh viên ngồi uống nước, ăn sáng ở các quán trước cổng trường, người dân chạy xe ngang qua trường đều dễ dàng đọc được. Lại gần, đó là những liệu chứng lịch sử khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Đó là: An Nam Đại Quốc họa đồ - Jean Louis Taberd 1838. Phía dưới chú thích: “Trên bản đồ vẽ quần đảo Paracel seu Cát Vàng (quần đảo Hoàng Sa) thuộc lãnh thổ Việt Nam”. Nguồn: Trung tâm dữ liệu Hoàng Sa.

Cạnh bên là Hoàng Triều trực tỉnh địa dư toàn đồ - Nhà Thanh 1904. Chú thích: “Trên bản đồ có ghi điểm cực nam của lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam. Bản đồ không đề cập đến hai quần đảo Tây Sa và Nam Sa, tức là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam”. Nguồn: Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, bản đồ Các đài khí tượng Đông Dương, Đại Nam nhất thống toàn đồ cũng chỉ rõ Hoàng Sa, Trường Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam. Tất cả những chú thích trên “Bản đồ khẳng định chủ quyền...” đều được chú thích bằng ba ngôn ngữ là tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung.

Phía trên bản đồ có một mái che chừng 0,5m. Ở mái che này gắn hai bóng đèn, soi rọi tỏa sáng tấm bản đồ vào ban đêm.

TS Đào Hoàng Nam - hiệu trưởng Trường ĐH Bạc Liêu - cho biết việc thiết kế bản đồ nói trên là do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu thực hiện, phối hợp cùng nhà trường lắp đặt cách đây hơn một tháng. “Đặt trước cổng trường vì chúng tôi muốn thông tin về Hoàng Sa, Trường Sa được mở rộng đến người dân - ông Nam nói - Nếu chỉ tuyên truyền cho sinh viên, giảng viên, chúng tôi đã đặt trong khuôn viên trường”.

Theo ông Nam, việc đặt bản đồ cạnh trạm xe buýt nhằm thuận tiện cho sinh viên, người dân trong khi chờ xe có thể tìm hiểu thêm về lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa.

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên