26/03/2015 16:01 GMT+7

Hoa hậu Nhật gây dư luận trái chiều vì dòng máu lai

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Người mẫu 20 tuổi Ariana Miyamoto có mẹ người Nhật, bố người Mỹ gốc Phi, là người pha chủng tộc đầu tiên đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản 2015.

Ariana Miyamoto trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản 2015.

Theo CNN và The Independent ngày 25-3, việc Miyamoto được trao vương miện Hoa hậu hoàn vũ gây dư luận trái chiều trong công luận Nhật.

Một bộ phận dư luận cho rằng Miyamoto không thể đại diện cho sắc đẹp Nhật Bản bởi cô chỉ có một nửa chủng tộc là người Nhật.

Trong khi đó dư luận khác lại bảo, việc Miyamoto có thể vượt qua những rào cản về chủng tộc và nới rộng khái niệm về người Nhật khi đoạt giải hoa hậu là một điều rất đáng tự hào.

Ở Nhật, làn da trắng “thuần túy Nhật Bản” vốn luôn được xem như biểu tượng của sắc đẹp. Trong khi đó Miyamoto với làn da sẫm màu được trao vương miện sắc đẹp được ví như một sự kiện "mang tính cách mạng".

Khi xuất hiện trên đường phố ở Tokyo, người đẹp 20 tuổi Miyamoto - xuất thân từ Nagasaki  - đã phải đối mặt với các ánh nhìn xăm soi từ đám đông hiếu kỳ.

Ở một quốc gia có tới 98% dân số thuần một chủng tộc, nữ hoàng sắc đẹp mới lên ngôi cho biết cô thường bị bắt nạt vì sự khác biệt của mình. Có khi cô còn bị nghe những lời lẽ miệt thị chủng tộc.

“Ở trường người ta còn ném rác vào người tôi”, Miyamoto kể.

Theo giáo sư châu Á học Jeff Kingston của Đại học Temple ở Tokyo, tại Nhật người ta thường phải đương đầu với những kỳ thị và định kiến. Trong các năm gần đây, người Nhật chấp nhận một số người hoạt động trong lĩnh vực giải trí và thậm chí các vận động viên là người pha chủng tộc, nhưng dù thế thì việc một cô gái mang dòng máu lai như Miyamoto lần đầu tiên đi đến bục cao nhất nơi “cửa ải nhan sắc” tại quốc gia này là một điều chưa có tiền lệ.

Dù hiểu rõ những trái chiều trong đánh giá của dư luận với mình, nhưng hoa hậu hoàn vũ Miyamoto cho biết những "thị phi" trong nước càng khiến cô chăm chỉ và quyết tâm luyện tập hơn để đại diện Nhật Bản tham dự kỳ thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới năm tới.

“Tôi muốn nói với cả thế giới rằng, ngay cả một người chỉ có một nửa gốc Nhật Bản thôi thì vẫn có thể đại diện cho Nhật Bản được”, hoa hậu Miyamoto bày tỏ.

Xem giây phút đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản 2015 của Ariana Miyamoto. Nguồn: Youtube.

Mời bạn đọc chiêm ngưỡng nét đẹp của Hoa hậu hoàn vũ Nhật Bản 2015 Ariana Miyamoto:

 

 

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên