10/11/2013 07:11 GMT+7

Hi vọng cho thỏa thuận hạt nhân Iran

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hi vọng về thỏa thuận hạt nhân với Iran tiếp tục tăng khi thảo luận của nhóm P5+1 tại Geneva kéo dài thêm một ngày với sự tham gia của ngoại trưởng Nga, Trung Quốc và các nước phương Tây.

Tìm thỏa thuận hạt nhân với Iran Iran, phương Tây bắt đầu soạn thảo thỏa thuận hạt nhân

Cuộc gặp ngày 9-11 có sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và các ngoại trưởng Anh, Pháp, Đức. Trong phát biểu tối 8-11, ông Kerry tuyên bố “sẽ tiếp tục tạo ra các bước tiến trong quá trình thu hẹp những khoảng cách”, theo AFP.

Các quan chức tham gia đàm phán cũng nhận định rằng cuộc đàm phán đang rất tích cực và còn nhiều việc phải làm trong ngày 9-11. Hãng tin quốc gia Iran Mehr trích thành viên đoàn đàm phán Majid Takt-Ravanchi nói một trong những bất đồng lớn là việc Tehran yêu cầu phương Tây phải bãi bỏ lệnh trừng phạt ngành ngân hàng và dầu mỏ Tehran ngay trong giai đoạn đầu thực hiện thỏa thuận. Hiện Mỹ và các đồng minh chỉ chấp nhận mở lại các nguồn quỹ ở nước ngoài trị giá 50 tỉ USD của Iran bị đóng băng nhiều năm qua.

Tuy nhiên dấu hiệu tích cực đã xuất hiện khi các bên đàm phán hiện tại hầu như giữ kín các chi tiết và không còn đưa ra những chỉ trích, cáo buộc lẫn nhau. Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao tham gia đàm phán cho biết đây là tín hiệu cho thấy sự nghiêm túc của các bên.

Trong một thập kỷ qua, phương Tây và Iran dường như vẫn bế tắc trong việc tìm kiếm một thỏa thuận để xoa dịu lo ngại về khả năng Iran sở hữu vũ khí hạt nhân và đổi lại dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên