11/03/2013 19:57 GMT+7

"Hậu" sóng thần: dân Nhật kiện chính phủ

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Ngày 11-3, hàng trăm người sống sót sau vụ khủng hoảng hạt nhân Fukushima, vốn gây ra bởi trận động đất và sóng thần hồi năm 2011, đã gửi đơn kiện Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) và Chính phủ Nhật Bản.

zUphd0rV.jpgPhóng to
Nhật hoàng Akihito và hoàng hậu Michiko trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân sóng thần vào ngày 11-3 - Ảnh: AP
MoSmDRoT.jpgPhóng to
Người dân thành phố Iwaki, tỉnh Fukushima dành một phút tưởng niệm những nạn nhân trong trận sóng thần hai năm trước - Ảnh: AFP

Trong đơn kiện gửi lên tòa án quận Fukushima hôm nay, khoảng 800 nguyên đơn đã yêu cầu chính phủ và TEPCO phải bồi thường số tiền 50.000yen (520 USD)/tháng cho đến khi khu vực bị ô nhiễm bụi phóng xạ được khôi phục.

Phía nguyên đơn chủ yếu đến từ Fukushima và một số cư dân sống tại một vài tỉnh lân cận.

“Qua vụ kiện lần này, chúng tôi muốn khu vực bị ô nhiễm bởi các chất phóng xạ được hồi phục, trở về trạng thái cũ như trước và yêu cầu mức bồi thường cho những nỗi đau về tâm lý”, đoàn luật sư bên nguyên cho hay.

Đơn kiện được đệ trình đúng dịp Nhật Bản kỷ niệm hai năm ngày trận sóng thần 9.0 độ Richter xảy ra ngày 11-3-2011, gây nên một cơn sóng thần khổng lồ dọc bờ biển phía đông bắc Thái Bình Dương.

Thảm họa thiên nhiên này khiến gần 19.000 người thiệt mạng, trong đó thi thể của một số nạn nhân đến nay vẫn chưa được tìm ra.

Những con sóng lớn cũng làm tê liệt lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi do TEPCO quản lý, gây ra các vụ nổ và rò rỉ chất phóng xạ ra khu vực xung quanh.

Thảm họa Fukushima đã buộc hàng ngàn cư dân phải rời bỏ nhà cửa và công việc của mình do khu vực sinh sống bị ô nhiễm nặng. Hiện chưa rõ bao giờ (hoặc không bao giờ) những người này có thể trở về nhà.

Phía luật sư bên nguyên nói thêm rằng thông qua vụ kiện, người dân muốn “làm rõ trách nhiệm của TEPCO” trong vụ nổ tại Fukushima và việc chính phủ “sao nhãng thực hiện những biện pháp an toàn” ở các nhà máy điện hạt nhân.

Theo AFP

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên