16/03/2014 04:20 GMT+7

Hành động vì một môi trường xanh

PHAN DƯƠNG
PHAN DƯƠNG

TT - Hôm 15-3, hơn 2.000 tình nguyện viên (TNV) đại diện cho 7.000 TNV chiến dịch Giờ Trái đất xanh 2014 tại TP.HCM đã dự lễ ra quân ở Nhà văn hóa Thanh niên.

Hàng ngàn bạn trẻ ra quân Giờ Trái đất xanh 2014Tuyển 2.000 tình nguyện viên cho “Giờ Trái đất 2014”Hưởng ứng Giờ Trái đất 2014

RnCbDVz3.jpgPhóng to
Các TNV chiến dịch Giờ Trái đất xanh 2014 đạp xe tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng trên nhiều tuyến đường thành phố - Ảnh: Chế Trung

Chiến dịch Giờ Trái đất xanh 2014 tại TP.HCM do Thành đoàn TP.HCM, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Công thương phối hợp với báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức.

Sau buổi lễ ra quân ngắn gọn, hơn 1.000 TNV là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, ĐVTN ở các quận, huyện đoàn đã chia thành năm đội hình với năm lộ trình đạp xe tuyên truyền trên khắp các tuyến đường trung tâm thành phố với nhiều băngrôn, khẩu hiệu tuyên truyền về chiến dịch Giờ Trái đất. Theo anh Phùng Thái Quang - phó ban công nhân lao động (Thành đoàn TP.HCM), hoạt động đạp xe tuyên truyền nhằm thu hút sự chú ý của người dân với những thông điệp truyền tải về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Hình ảnh những chiếc xe đạp ấy sẽ là điểm khởi đầu cho chuỗi hoạt động bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng sẽ diễn ra từ nay đến ngày 29-3.

Tại TP.HCM, chiến dịch năm nay tập trung vào các dự án xanh như Trường học sinh thái, Đôi bàn tay xanh, Khu phố xanh, Cộng đồng xanh, Đạp xe tuyên truyền và Dừng xe 20 giây... Theo chị Phùng Thị Ái Vân, trưởng ban tổ chức chiến dịch, tại Trường tiểu học Mỹ Huề (xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP.HCM), dự án Trường học sinh thái là hoạt động trọng điểm trong chiến dịch năm nay. Đây là mô hình được xây dựng bằng tấm tôn lợp sinh thái, nguyên liệu từ vỏ hộp sữa trộn với nhôm. Cũng tại ngôi trường này, Đoàn thanh niên Công ty Điện lực TP.HCM sẽ thay thế, cải tạo hệ thống điện học bằng những thiết bị điện sử dụng đèn led tiết kiệm điện ưu việt nhất.

Cũng trong sáng qua, các TNV của hai dự án Cộng đồng xanh và Khu phố xanh đã đến từng hộ dân ở Q.Tân Phú để vận động người dân thu đổi rác phân loại như bao bì, vỏ hộp sữa, chai nhựa... Năm nay, với những vỏ hộp sữa được thu gom với giá 9.000 đồng/kg, hai dự án trên sẽ dùng để cung ứng cho đơn vị sản xuất tấm lợp tôn làm bằng vỏ hộp sữa. Ngoài ra, dự án Khu phố xanh sẽ được thực hiện bằng cách các TNV đến từng hộ dân cư phát tặng hơn 10.000 bóng đèn compact tiết kiệm điện, vận động người dân tắt điện khi không sử dụng. Dự án Dừng xe 20 giây cũng đã ra quân chốt trực tại các ngã tư, giao lộ lớn của các quận, huyện trên địa bàn thành phố để tuyên truyền người dân tắt máy xe nếu dừng hơn 20 giây với nhiều băngrôn khẩu hiệu “Giờ trái đất - Tắt điện, tắt điện, tắt điện” hay “Tắt máy 20s, cứu ngay Trái đất”.

Nhằm hưởng ứng Tháng thanh niên và Năm thanh niên tình nguyện, Thành đoàn TP.HCM đã lồng ghép một số hoạt động vào Ngày chủ nhật xanh lần thứ 104 diễn ra sáng nay để hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất xanh. Theo đó, ĐVTN trực thuộc các cơ sở Đoàn cùng ra quân bảo vệ, dọn dẹp tạo mỹ quan đô thị, môi trường tại kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Cũng theo anh Phùng Thái Quang, điểm mới của chiến dịch năm nay sẽ là cuộc thi vẽ tranh bảo vệ môi trường với chủ đề “Trái đất xanh” dành cho thiếu nhi toàn thành diễn ra tại Nhà Thiếu nhi TP.

Chống biến đổi khí hậu

“Hãy hành động để Trái đất thêm xanh” là khẩu hiệu chính của chiến dịch Giờ Trái Đất Xanh 2014 tại VN do Bộ Công thương chủ trì tổ chức với nhiều hoạt động kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp góp sức trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu bằng những hành động thiết thực và cụ thể. Hành động đó chính là tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong Giờ Trái Đất Xanh từ 20g30-21g30 tối thứ bảy 29-3.

Giờ Trái đất là một sáng kiến toàn cầu với sự hợp tác của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) từ năm 2007.

PHAN DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên