12/10/2015 06:48 GMT+7

Hàng ngàn người tưởng niệm và cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Văn phòng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11-10 cho biết 2 nghi can thực hiện hai vụ nổ bom tự sát tại buổi lễ diễu hành hòa bình tại Ankara khiến ít nhất 97 người thiệt mạng là nam.

Các thành viên lực lượng khẩn cấp di chuyển thi thể các nạn nhân trong vụ đánh bom tự sát - Ảnh: AFP

"Công việc đang được tiếp tục để xác định thi thể của hai kẻ khủng bố nam đã thực hiện các vụ đánh bom liều chết" - văn phòng Thủ tướng Ahmet Davutoglu tuyên bố.

Cho đến giờ các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định danh tánh 92 người thiệt mạng và đang tiếp tục xác định danh tánh của 5 nạn nhân còn lại trong cuộc tấn công khủng khiếp nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Đảng Dân chủ Nhân dân ủng hộ người Kurd (HDP) tuyên bố số người chết lên đến 128 người tuy nhiên các quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa xác nhận con số này.

Đụng độ với cảnh sát

Trong khi đó hàng ngàn người tụ tập trên đường phố Ankara hôm 11-10 gần địa điểm xảy ra 2 vụ nổ bom để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát này.

Một số người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát để có thể tiếp cận vị trí nổ bom. Nhiều người cầm hoa trên tay và xô ngã rào chắn cũng như rào cản của lực lượng cảnh sát để đặt hoa lên vị trí đã nổ bom.

Cảnh sát dùng vòi rồng trấn áp người biểu tình gần nơi xảy ra vụ đánh bom - Ảnh: Reuters

Cảnh sát buộc phải sử dụng vòi rồng để giải tán đám đông biểu tình

Ít nhất 250 người khác cũng bị thương trong vụ tấn công khủng bố này và đang phải điều trị tại các bệnh viện ở Ankara.

Cho đến giờ vẫn chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát. Tuy nhiên nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, như BBC đưa tin, nghi ngờ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng sau vụ việc.

Chia rẽ sâu sắc

CNN nhận định cuộc tấn công tàn bạo này ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra tại một thời điểm nhạy cảm về chính trị khi chỉ còn 3 tuần nữa là đến cuộc bầu cử quốc gia.

Cuộc tấn công cũng đe dọa đến việc gây chia rẽ sâu sắc và sự mất lòng tin trong xã hội phân cực tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, những người tham gia cuộc biểu tình hòa bình đã kêu gọi chấm dứt các cuộc xung đột mới giữa Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đảng HDP ủng hộ người Kurd cho biết 2 ứng viên quốc hội của đảng cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công khủng bố trên.

Tuy nhiên Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các tay súng người Kurd một ngày sau khi vụ đánh bom xảy ra. Các máy bay tiêm kích của chính phủ đã tấn công PKK ở phía đông và biên giới phía bắc giáp Iraq khiến ít nhất 49 người thiệt mạng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên