10/08/2015 10:56 GMT+7

Hàng ngàn người chống cháy rừng ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Gần 1.000 lính cứu hỏa, sáu trực thăng và ba máy bay đã được triển khai chống các đám cháy rừng ở miền bắc và trung Bồ Đào Nha. Tại Tây Ban Nha, cả ngàn lính cứu hỏa cũng chật vật chống cháy rừng.

Các đám cháy rừng hoành hành ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha khiến lực lượng chữa cháy chật vật đối phó - Ảnh: ibtimes.co.uk

Tại Bồ Đào Nha, AFP dẫn lời nhà chức trách cho biết nghiêm trọng nhất là đám cháy ở khu Vila Nova de Cerveira, vùng Minho. 250 lính cứu hỏa ra sức dập lửa, tuy nhiên lửa vẫn lây lan do địa hình đồi núi khó tiếp cận, gió lớn và nhiệt độ cao.

Lửa đang lan đến khu dân cư, nhiều người dân lo ngại nhà cửa sẽ bị "bà hỏa" thiêu rụi.

Một đám cháy lớn khác cũng đang hoành hành tại Miranda làm Corvo, không xa thành phố miền trung Coimbra, với nhiều nhà dân cũng đang bị đe dọa.

Tại khu Covilha nằm cách đó khoảng 100km, hai lính cứu hỏa đã bị thương khi chữa cháy rừng. Nhà chức trách buộc phải sơ tán một khu trại và nhà nghỉ để đảm bảo an toàn.

Theo Cơ quan khí tượng Bồ Đào Nha, gần 80% lãnh thổ nước này đang trong tình trạng hạn nặng, với tình hình có thể còn tồi tệ hơn trong tháng 8 này.

Ngoài các đám cháy rừng trong nước, Bồ Đào Nha đã điều khoảng 100 lính cứu hỏa cùng hàng chục xe chữa cháy sang Tây Ban Nha giúp chống cháy rừng ở vùng Estremadura, sau khi lửa thiêu rụi một diện tích gần 6.500ha ở đây.

Đến cuối ngày 9-8, đám cháy đã được kiểm soát. Khoảng 2.400 người đi sơ tán trước đó đã được phép trở về nhà, và những con đường bị đóng cửa đã được mở trở lại, theo các quan chức Tây Ban Nha.

Trước đó, Tây Ban Nha đã điều hơn 330 lính cứu hỏa đến khu vực Sierra de Gata (thuộc vùng Extremadura, miền tây Tây Ban Nha) và 600 lính cứu hỏa đến vùng Murcia (đông nam Tây Ban Nha) để chữa cháy rừng. 

Theo Bộ Nông nghiệp Tây Ban Nha, các đám cháy rừng thời gian qua đã phá hủy hơn 54.000ha đất rừng và đất nông nghiệp ở nước này, lớn hơn diện tích bị đốt cháy trong vòng hai năm qua cộng lại.

Trong khi đó tại Mỹ, hai lính cứu hỏa đã thiệt mạng khi tham gia chống cháy rừng tại Northern California. Báo chí Mỹ cho biết lớn nhất là đám cháy Rocky ở phía bắc Napa Valley, nơi hơn 28.300ha rừng và đất trồng bị thiêu rụi. Đến sáng nay 10-8 (giờ VN), đám cháy này mới được khống chế 85%.

 

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên