23/10/2023 15:23 GMT+7

Hãng công nghệ 'ăn dày' qua app: Bị quay lưng mới thay đổi thì đã muộn

Xung quanh câu chuyện hãng công nghệ "ăn dày" qua app, nhiều bạn đọc cảnh báo rằng đợi đến khi khách hàng quay lưng, app mới chịu thay đổi thì coi chừng đã muộn.

Shipper tất bật giao hàng dịp Tết tại TP.HCM - Ảnh: C.TRUNG

Shipper tất bật giao hàng dịp Tết tại TP.HCM - Ảnh: C.TRUNG

Như Tuổi Trẻ phản ánh: Sau những cuộc vui ngắn ngủi, thời gian gần đây làn sóng rời bỏ hoặc bớt phụ thuộc vào app đang diễn ra.

Cho rằng app "ăn dày" khi thu từ 20 - 25% và ít chia sẻ, nhiều cửa hàng, quán ăn chọn chia tay hoặc giảm làm ăn với các hãng công nghệ.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện một app giao thức ăn cho hay phải liên tục "bơm tiền" đầu tư công nghệ và vận hành hệ thống. Thậm chí, nhiều ứng dụng công nghệ đã gặp lỗ.

Ai cũng than, chỉ có người tiêu dùng chịu thiệt!

Là người tiêu dùng, bạn đọc Đoàn Hòa viết: "Tôi đặt một ly trà sữa của một thương hiệu nổi tiếng cách nhà 800m qua một app. Thông dụng giá ly trà sữa 70.000 đồng.

Tuy nhiên, tổng chi phí phải trả là 94.000 đồng. Ngoài tiền ship, tôi không hiểu cộng cái gì nữa vào thành ra 94.000 đồng. Theo tôi, ăn như vậy quá dày".

Bạn đọc Huy Trần bổ sung: "Ghét nhất cái phí duy trì, cái này là của bên app với tài xế nhưng bên app lại tính luôn vô khách hàng. Đã đến lúc các cơ quan chức năng xem xét lại các khoản thu bất hợp lý của các app, kể cả app vận chuyển khách xem có hợp lý không".

Phân tích sâu vấn đề, bạn đọc cauvongxanh viết: "Trước giờ có một nghịch lý đó là mua trực tiếp lại mắc hơn mua qua app. Điển hình là bánh pizza. Khi tôi mua trực tiếp không được khuyến mãi, còn mua qua app thì được khuyến mãi, lại không bị tính ship nên khách tội tình gì phải lặn lội ra mua trực tiếp".

Theo bạn đọc này: "Đây là kiểu kinh doanh thiếu tầm nhìn lâu dài của các cửa hàng ăn uống bởi bị các app chiêu dụ lúc đầu có doanh số cao khi bán qua app nên có nhiều bất công cho khách mua trực tiếp.

Đến khi khách quen mua qua app và ổn định với lượng khách đông đảo và các cửa hàng ăn uống lệ thuộc vào app cao thì các app bắt đầu quay ngược lại chèn ép các đối tác. Âu đó cũng là do các cửa hàng tự chuốc lấy phần thua thiệt khi chỉ biết ăn xổi ở thì, vì thiếu tầm nhìn mà ra...".

Lý giải thêm vấn đề, bạn đọc nick name Acbs bình luận: "Đã qua rồi cái thời các app đốt tiền qua các mã giảm giá nhằm tạo thói quen cho người dùng. Nay đã thành thói quen khó bỏ rồi thì họ sẽ bắt đầu lấy lại tất cả những gì đã cho".

App tiện lợi, nhưng đừng tham quá!

Nhìn nhận mặt tích cực của app, bạn đọc Mai viết: "Mình đặt qua app rẻ hơn nhiều so với ăn tại chỗ nếu đặt nhiều phần cho cả phòng. Nhiều lúc ăn tại chỗ giá 50.000 đồng nhưng đặt qua app có mã khuyến mãi vào sẽ chỉ còn khoảng 30.000 đồng".

Theo bạn đọc này, vì là làm việc công sở nên: "Buổi trưa văn phòng chỉ được nghỉ có 1 tiếng thì ra ngoài ăn sao kịp, còn nắng nôi nữa.

Trong khi gần cơ quan không có hàng quán gì để ăn, đi bộ không được phải chạy xe đi ăn. Về trễ chút là đứng ngoài cơ quan tới 13h mới được vô vì bảo vệ đã đóng cửa".

Cho rằng các app cần san sẻ, cân đối lợi nhuận ở mức vừa phải để hỗ trợ tài xế và khách hàng, chuẩn bị cho hành trình lâu dài, bạn đọc Thành Nam đề nghị: "Đã là đối tác, chúng ta nên chọn cách hợp tác cùng nhau có lợi.

Đằng này, các app không chỉ tăng phí mà không chia sẻ thông tin khách hàng, đó là lối chơi tiêu cực. Vậy làm sao hợp tác lâu dài? Chia tay là điều tất yếu thôi".

Bạn đọc Lê Chiến thêm vào: "Thời nay mà lãi đến 25-30%. Rời đi là phải rồi. Thời buổi vật giá đã cao, thêm phí app mức này nữa thì thôi chả ai gọi nữa là đúng rồi. Thời công nghệ rồi, các hàng quán nên xây dựng web đặt hàng riêng cho mình đi, rất rẻ, không bao nhiêu đâu".

Góp thêm góc nhìn, bạn đọc Trần Quang Minh nêu ý kiến: "Đây không đơn thuần là lấy tiền app thuế cao của quán mà trực tiếp ảnh hưởng đến tiêu dùng, đến nền kinh tế. Mong các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ mô hình của những app này".

Giao thức ăn qua app xoay chuyển hướng đi mớiGiao thức ăn qua app xoay chuyển hướng đi mới

Nhiều "ông lớn" trong lĩnh vực công nghệ như các ứng dụng giao thức ăn chật vật để trụ vững trên thị trường, có hãng đang thu hẹp hoạt động tại Việt Nam. Chuyện gì đang xảy ra ở thị trường giao đồ ăn trực tuyến qua app?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên