17/10/2012 17:50 GMT+7

Hàn Quốc: khám xét nhà anh trai tổng thống

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap)
NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap)

TTO - Nhà riêng và văn phòng anh trai Tổng thống Lee Myung Bak đã bị các điều tra viên lục soát hôm nay 17-10, sau khi ông này bị tình nghi dính líu đến một dự án nhà đất bất hợp pháp.

Con trai tổng thống Hàn Quốc bị đề nghị cấm xuất cảnhCon trai tổng thống Lee Myung Bak thoát án

UBxnQZnJ.jpgPhóng to

Nhà và văn phòng của ông Lee Sang Eun bị các nhân viên điều tra khám xét - Ảnh: Yonhap

Theo Hãng thông tấn Yonhap, vụ khám xét nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra Lee Si Hyung - con trai tổng thống và Kim In Jong - đội trưởng đội cận vệ của ông Lee. Hai người này bị cáo buộc đã vi phạm luật đất đai, sử dụng tiền đóng thuế của dân để mua đất xây dựng nhà nghỉ dưỡng cho tổng thống tại khu Naegok-dong, phía nam thủ đô Seoul.

Ông Lee Sang Eun, 79 tuổi, anh cả Tổng thống Lee Myung Bak, được tin đã cho cháu trai mượn 600 triệu won (hơn 500.000 USD) để thực hiện thương vụ. Hôm nay, nhà riêng của “Lee anh” ở phía đông Seoul và trụ sở Công ty sản xuất ghế tự động DAS tại thành phố Gyeongju, nơi ông Sang Eun làm chủ tịch, đã bị khám xét.

Ngày 16-10, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm ông Lee Sang Eun, Lee Si Hyung cùng 8 người khác xuất cảnh. Tuy nhiên vài ngày trước đó, ông Sang Eun đi công tác sang Trung Quốc và dự kiến trở về nước thứ 4 tuần tới.

“Cuộc đột kích nhằm thu thập tài liệu cần thiết cho việc xác minh những thông tin cơ bản như dòng tiền và các chi tiết của hợp đồng” - công tố viên Lee Kwang Bum, người đang dẫn đầu một đội điều tra đặc biệt với 63 thành viên, nói trong cuộc họp báo hôm nay.

Đội điều tra đặc biệt được thiết lập ngày 15-10 sau khi cuộc điều tra về vụ mua đất nói trên khép lại hồi tháng 6 vừa qua mà không truy tố bất kỳ cá nhân liên quan nào, kể cả Lee Si Hyung. Các công tố viên cũng khẳng định không có bằng chứng cho thấy Tổng thống Lee Myung Bak dự tính mua đất trái phép dưới tên con trai.

Kết quả này vấp phải sự chỉ trích nặng nề từ phía dư luận và đảng cầm quyền cũng như các đảng phái đối lập đã nhất trí mở lại cuộc điều tra mới.

Theo Yonhap, ngay từ tháng 6, ông Lee Myung Bak đã hủy bỏ dự án khu đất ở Naegok-dong và quyết định sẽ chuyển về nhà riêng hiện có ở nam Seoul sau khi mãn nhiệm kỳ tổng thống.

NGUYÊN PHẠM (Theo Yonhap)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên