05/12/2013 02:35 GMT+7

Hàn Quốc bắt giữ 5 thuyền viên VN xâm nhập trái phép

HỒ VĂN
HỒ VĂN

TT - Phía Hàn Quốc vừa bắt giữ 5 thuyền viên Việt Nam được cho là xâm nhập trái phép vào Hàn Quốc đêm 3-12. Cả năm người này sẽ bị xử phạt và trục xuất về nước.

Hàn Quốc bắt năm thuyền viên Việt Nam xâm nhập trái phép

Nhiều doanh nghiệp cho biết thuyền viên Việt Nam làm việc trên các tàu cá xa bờ Đài Loan hay Hàn Quốc thường bỏ trốn khi các tàu này nhập cảng Hàn Quốc, Đài Loan. Việt Nam đã ban hành nghị định xử phạt về hành vi này, việc xử phạt sẽ thực thi vào đầu tháng 1-2014.

Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết vào đêm 3-12, quân đội Hàn Quốc đã phát hiện và bắt giữ năm thuyền viên Việt Nam đang xâm nhập trái phép vào cảng Busan, TP Busan, Hàn Quốc. Năm người này đã được quân đội Hàn Quốc bàn giao cho cảnh sát xử lý.

Ông Nguyễn Hải Nam, trưởng Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, cho hay năm thủy thủ này đã bỏ trốn khỏi một tàu cá Đài Loan khi tàu này vào neo đậu cách cảng Busan 2km để bán cá và mua hàng. Hiện cảnh sát đã hoàn tất các thủ tục bàn giao cho cơ quan xuất nhập cảnh tiếp tục xử lý và sẽ trục xuất cả năm thủy thủ về nước trong nay mai. “Các thuyền viên khai với cảnh sát mức lương từ 30-40 triệu đồng/tháng ở Hàn Quốc là động lực lớn khiến các thuyền viên như họ bỏ trốn vào Hàn Quốc khi có cơ hội” - ông Nam kể thêm.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, cả năm thủy thủ này là thuyền viên do Công ty TTLC (Công ty cổ phần XKLĐ, thương mại và du lịch TTLC) phái cử sang Đài Loan làm việc trên tàu đánh cá xa bờ. Ông Nguyễn Hữu Phong, phó tổng giám đốc Công ty TTLC, cho biết cả năm thuyền viên này xuất cảnh đi Đài Loan vào ngày 26-7-2013 và làm việc trên tàu đánh bắt xa bờ có tên An Phong.

Cũng theo ông Phong, có tới 70-80% thuyền viên trên các tàu cá xa bờ Đài Loan hay Hàn Quốc bỏ trốn khi các tàu này cập cảng ở Hàn Quốc, Đài Loan. Ông Phong cho biết thêm với năm thuyền viên vừa bị bắt, phía Hàn Quốc sẽ xử phạt chủ tàu. Mỗi trường hợp bỏ trốn sẽ bị phạt 2.500 USD, chưa kể vé máy bay về nước.

Ngày 22-8-2013, Chính phủ đã ban hành nghị định số 95/2013/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 10-10-2013.

Theo đó, người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thể bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng đối với các hành vi ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động, hết hạn cư trú... Ngoài phạt tiền, người lao động vi phạm còn bị buộc phải về nước, cấm làm việc ở nước ngoài trong thời hạn 2-5 năm... Doanh nghiệp tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng sẽ bị phạt tiền từ 20-40 triệu đồng nếu không báo cáo danh sách lao động xuất cảnh với cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài theo quy định...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab), cho biết nghị định có hiệu lực từ 10-10-2013 nhưng sẽ có ba tháng ân hạn cho người lao động vi phạm. Theo đó, người lao động bất hợp pháp ở nước ngoài nếu tự nguyện về nước trước thời hạn 10-1-2014 sẽ không bị phạt tiền theo quy định của nghị định. Sau thời hạn này mà không tự nguyện về nước sẽ bị các cơ quan có trách nhiệm tiến hành xử phạt theo luật định.

Nhưng cũng theo ông Quỳnh, việc xử phạt như thế nào, ai chịu trách nhiệm chính thực thi nghị định này vẫn đang còn bàn thảo. “Bộ LĐ-TB&XH đã họp với nhiều cơ quan liên quan nhằm tìm giải pháp hợp lý cho việc thực thi nghị định. Thông tư hướng dẫn nghị định sẽ được ban hành trước thời hạn 10-1-2014.

HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên