15/05/2015 10:33 GMT+7

Hạn chế hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang

QUANG KHẢI - K.YÊN - THÙY DƯƠNG ghi
QUANG KHẢI - K.YÊN - THÙY DƯƠNG ghi

TT - Đề nghị có quy định hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang của Bộ Y tế được nhiều bạn đọc ủng hộ nhưng lo ngại sẽ rất khó thực hiện trong thực tế.

Chúng tôi giới thiệu một số ý kiến về vấn đề này.

Hút thuốc lá ở nhà chờ một sân bay mặc dù đã có quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng - Ảnh: Hữu Khoa
Hút thuốc lá ở nhà chờ một sân bay mặc dù đã có quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng - Ảnh: Hữu Khoa

* Chị LÊ THỊ THANH (Q.Phú Nhuận, TP.HCM):

Tôi ủng hộ

Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương hạn chế hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang mà Bộ Y tế đề nghị. Khói thuốc lá không chỉ gây hại trực tiếp đến người hút mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Đối với phụ nữ không hút thuốc lá thì ngửi mùi khói thuốc rất khó chịu. Cũng vì vậy mà tôi không ít lần cãi nhau với một đồng nghiệp vì người này cứ hút thuốc lá trong phòng làm việc chung.

Việc hạn chế hút thuốc lá tại đám cưới, đám tang là cần thiết, nhưng theo tôi, sẽ khó khả thi vì ngay cả những nơi có quy định cấm hút thuốc lá cũng chưa thấy ai hút thuốc mà bị xử phạt.

Vì vậy để quy định này có hiệu lực thì ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức người hút thuốc đúng nơi đúng chỗ, cần phải có lực lượng chức năng kiểm tra, kiên quyết xử phạt trường hợp hút thuốc không đúng nơi quy định.

* Ông NGUYỄN THÀNH LINH (P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM):

Có thể thực hiện được

Đầu năm nay gia đình người bà con tôi có đám tang. Ngay từ đầu gia đình đã thống nhất không mua thuốc lá để ở mỗi bàn nhằm hạn chế khách hút thuốc vì nhà có nhiều trẻ em và người già. 

Một số khách đến viếng đám tang đem theo thuốc lá nhưng thấy không có người hút thuốc nên họ đâm ra ngại. Có người nghiện nặng, đang ngồi nói chuyện xin phép ra góc nhà sau “rít vài hơi” rồi dụi thuốc.

Đến đêm khách nam đến đông, có người hỏi thuốc lá và anh tôi gợi ý nên có thuốc lá  cho khách. Nhưng người trong gia đình vẫn quyết định không mua thuốc lá và cử người đến từng bàn giải thích với khách. 

Chính vì vậy người hút thuốc lá trong đám tang đó rất ít, tang gia và những người phục vụ không phải một phen ngửi khói thuốc như một số đám tang khác tôi từng đi viếng. Tôi thấy cách làm này hay, vừa tiết kiệm cho gia chủ lại vừa giảm ảnh hưởng đến sức khỏe của khách, của người nhà.

* Anh TRẦN MINH AN (Q.Tân Phú, TP.HCM):

Bố trí khu vực riêng cho người hút thuốc

Tôi là người hút thuốc lá, biết được tác hại của thuốc lá nhưng thú thật là chỉ điều chỉnh lượng thuốc hút thôi chứ chưa bỏ được thói quen hút thuốc lá.

Trước đây do công việc căng thẳng, theo thói quen tôi cứ lấy thuốc ra châm hút ngay bàn làm việc. Sau khi thường xuyên bị mọi người nhắc nhở, đồng thời tôi cũng ý thức được khói thuốc làm ảnh hưởng người khác, tôi đã chọn đúng chỗ đúng nơi để hút.

Tôi cũng thấy khó thực hiện quy định hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang.

Tuy nhiên khi đi dự nhiều tiệc cưới hỏi ở các nhà hàng, tôi thấy họ có khuyến cáo không hút thuốc trong phòng, có nhân viên nhắc nhở khi có người hút thuốc, đồng thời dành một khu vực riêng cho người hút thuốc.

Tôi cho đây là giải pháp khả thi nhất để vận động không hút thuốc lá nơi đông người.

* Bác sĩ ĐẶNG HUY QUỐC THỊNH (phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM):

Phải có cơ chế giám sát

Lâu nay Bộ Y tế đã có quy định không hút thuốc lá ở nơi công cộng như trường học, bệnh viện, bến xe... nhưng đến nay vẫn chưa xử lý nghiêm được các trường hợp hút thuốc lá tại những nơi này. Ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, khi thấy người bệnh hoặc thân nhân bệnh nhân hút thuốc trong bệnh viện, nhân viên bệnh viện cũng chỉ nhắc nhở chứ chưa xử phạt.

Đám cưới, đám tang là những nơi mang tính chất riêng tư. Ra quy định hạn chế hoặc không hút thuốc lá ở những nơi này không khó nhưng cái khó là phải ra cơ chế giám sát, xử phạt, thực hiện quy định này như thế nào.

Vận động đưa vào hương ước

Theo văn bản Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi UBND các tỉnh thành về việc thực hiện nghiêm Luật phòng chống tác hại thuốc lá, hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tác hại thuốc lá ngày 31-5 tới, bộ trưởng Bộ Y tế đã đề xuất các tỉnh thành đưa việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Phan Thị Hải - phó chánh văn phòng, Văn phòng phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế - cho rằng có những điểm ở đám cưới, đám tang, lễ hội giao thoa với các “địa điểm công cộng trong nhà” đã có quy định cấm hút thuốc lá, nhưng Luật phòng chống tác hại thuốc lá chỉ quy định hạn chế hoặc không hút thuốc lá ở đám cưới, đám tang chứ không cấm.

LAN ANH

 

QUANG KHẢI - K.YÊN - THÙY DƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên