15/07/2013 10:10 GMT+7

Hạm đội tàu chiến Trung Quốc bất ngờ qua eo biển Nhật - Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 14-7, một hạm đội tàu chiến Trung Quốc đã bất ngờ qua eo biển Soya để đi từ biển Nhật Bản tới biển Okhotsk. Đây là lần đầu tiên tàu chiến Trung Quốc đi qua eo biển quốc tế giữa Nhật và Nga.

8iuMsntz.jpgPhóng to
Tàu hải giám Trung Quốc di chuyển gần tàu Nhật trên vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Theo báo Japan Daily Press, hạm đội tàu Trung Quốc bao gồm hai tàu khu trục tên lửa, hai tàu khu trục nhỏ và một tàu hậu cần. Năm con tàu này trước đó tham gia cuộc tập trận chung giữa hải quân Trung Quốc và Nga ngoài khơi Vladivostok từ ngày 5 đến 12-7.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết không rõ tại sao năm tàu hải quân Trung Quốc lại đi qua eo biển Soya để đến biển Okhotsk. Eo biển Soya còn có tên là La Perouse, ngăn cách đảo Sakhalin của Nga và đảo cực bắc Hokkaido của Nhật Bản.

Ngày 13-7, 16 tàu chiến Nga đã đi qua eo biển Soya để đến biển Okhotsk. Trong khi đó, hai tàu chiến Trung Quốc tham gia cuộc tập trận đã di chuyển tới biển Hoa Đông. Trước đó lãnh đạo quân đội Trung Quốc tuyên bố cuộc tập trận “không nhắm vào một nước thứ ba”.

Trong thời gian qua, quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc xấu đi nghiêm trọng bởi tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Tokyo kiểm soát. Giới quân sự Nhật đã nhiều lần bày tỏ sự lo ngại về việc Bắc Kinh liên tục triển khai tàu tuần tra, thậm chí cả tàu chiến và máy bay tới vùng biển quanh quần đảo Senkaku.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên