03/12/2015 08:29 GMT+7

​Hải quan và doanh nghiệp bất đồng về mã số thuế

L.THANH - D.TUẤN
L.THANH - D.TUẤN

TT - Vụ doanh nghiệp sữa bị truy thu thuế, Tổng cục Hải quan sẽ báo cáo Bộ Tài chính về phản ảnh của tám doanh nghiệp sữa liên quan đến việc áp mã sản phẩm

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 2-12, ông Dương Phú Đông, cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan), cho biết sẽ báo cáo Bộ Tài chính về phản ảnh của tám doanh nghiệp (DN) sữa liên quan đến việc áp mã sản phẩm, đồng thời khẳng định cơ quan hải quan thực hiện theo quy định của biểu thuế. 

“Theo phản ảnh của DN, chất béo của bơ và chất béo của sữa là một mặt hàng. Tuy nhiên, biểu thuế quy định đây là hai dòng hàng khác nhau. Chất béo của bơ là dòng hàng có mức thuế nhập khẩu 5%, còn chất béo của sữa là một dòng hàng khác với mức thuế nhập khẩu 15%” - ông Đông nói.

Cũng theo ông Đông, Bộ Công thương cho biết đây là hai sản phẩm có quy trình sản xuất khác nhau, Thái Lan cũng quy định đây là hai dòng hàng. Đặc biệt, dù nhập khẩu chất béo của sữa có tên tiếng Anh và hồ sơ chứng từ đều là chất béo của sữa, nhưng DN khai báo tờ khai tiếng Việt lại ghi là chất béo của bơ. Như vậy, khai báo tên tiếng Anh và tiếng Việt là chưa chuẩn.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều DN ngành sữa không đồng tình với quan điểm của Tổng cục Hải quan.

“Chúng tôi không tự phân loại được mã HS (mã sản phẩm) mà căn cứ theo quy chuẩn CODEX của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa thực phẩm quốc tế mà VN là thành viên cấp chính phủ, Quy chuẩn quốc gia VN, đồng thời căn cứ trên bản chất thành phần hàm lượng béo tương đương 99,8% và hàm lượng ẩm dưới 0,1% nó chính là dầu bơ có nguồn gốc từ sữa với mã HS là 0405.90.10” - một DN cho biết.

Ngay Tổng cục Hải quan nhiều lần gửi thông báo cho các DN đều khẳng định Anhydrous milkfat thuộc mã HS 0405.90.10 trong danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu VN. Chưa kể, cơ quan chuyên ngành VFA và Bộ Công thương cũng trả lời các DN bằng văn bản rằng: hai sản phẩm Anhydrous milkfat và Anhydrous butterfat là một. Vì vậy, nếu nói đây là hai mã hàng khác nhau là không hợp lý.

Trước đó, trong văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, các DN sữa khẳng định hai sản phẩm “chất béo khan của bơ” và “chất béo khan từ sữa” về bản chất là như nhau với hàm lượng béo khoảng 99,8% và hàm lượng ẩm từ 0,1% trở xuống. Do đó, việc áp dụng mã số theo hai dòng riêng biệt là không đúng, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của DN.

L.THANH - D.TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên