14/03/2012 07:10 GMT+7

Hải quan khám xét "ì ạch", DN thiệt hại tiền tỉ

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Ông Trương Huy Liệu, phó giám đốc Công ty TNHH Ngọc Hưng (Quảng Trị), cho biết công ty ông đã bị thiệt hại lớn trước việc khám xét lô hàng kéo dài của Hải quan Đà Nẵng.

Theo ông Liệu, ngày 5-12-2011, công ty ông mua của nhà máy chế biến gỗ nội thất Lào (tỉnh Savannakhet) lô hàng gỗ trắc gồm 22 container trị giá 32 tỉ đồng. Sau đó, công ty ký kết bán nguyên lô hàng này cho một đối tác Trung Quốc. Ngày 17-12-2011, lô hàng được mở tờ khai hải quan nhập khẩu tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) với đủ giấy tờ hợp pháp và được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cửa Việt (Quảng Trị) kiểm hóa niêm phong 22 container chuyển cho Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng.

Trên đường vận chuyển lô hàng này vào cảng Đà Nẵng, một trong số các xe vận chuyển bị Công an Đà Nẵng tạm giữ vì chạy sai làn đường. Ngay sau đó chiếc xe vi phạm trên đã được chuyển cho Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng kiểm tra. Ngày 29-12-2011, tại cảng Tiên Sa, Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng mở niêm phong các container để khám xét và kết luận hàng hóa trong các container đúng như khai báo của doanh nghiệp và cho làm thủ tục xếp hàng hóa lên tàu. 16/22 container đã được doanh nghiệp chuyển lên tàu. Thế nhưng, hôm sau Cục Hải quan Đà Nẵng đã buộc dỡ bỏ toàn bộ số contairer đã xếp lên tàu, chuyển về kho kiểm tra lại. Hơn nửa tháng sau, Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng ban hành quyết định tạm giữ tài liệu, tang vật, phương tiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Ông Trương Huy Liệu nói: “Nếu chúng tôi có sai phạm thì đề nghị hải quan kết luận sớm. Hiện chúng tôi trả lãi suất ngân hàng hằng ngày. Thiệt hại của công ty đã hơn 1 tỉ đồng do phải trả tiền thuê tàu, kho bãi”.

Trong khi đó ông Phạm Ngọc Thuần, phó cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng, cho rằng việc khám xét đang được tiến hành và cố gắng kết thúc trong vài ngày tới. Ban đầu một lượng gỗ của lô hàng được xác định là sai chủng loại. Tuy nhiên, để có kết luận cuối cùng thì phải tiến hành giám định. Theo ông Thuần, nguyên nhân việc kiểm tra kéo dài là việc khám xét lô hàng lớn, chi tiết. Thời gian khám xét rơi vào dịp tết mất một số ngày nghỉ. Địa điểm chật hẹp nên phải chuyển gỗ đi nơi khác...

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên