19/07/2016 10:13 GMT+7

Hai phi công Thổ Nhĩ Kỳ đảo chính từng bắn máy bay Nga

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Hai phi công Thổ Nhĩ Kỳ từng bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga tháng 11 năm ngoái vừa bị bắt vì có liên quan tới vụ đảo chính bất thành ngày 15-7.

Hai phi công từng tham gia hoạt động bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga năm ngoái cũng vừa bị bắt giữ vì liên quan tới cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP
Hai phi công từng tham gia bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga năm ngoái cũng vừa bị bắt giữ vì liên quan tới cuộc đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

Theo AFP, vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga tại khu vực biên giới Syria từng làm dấy lên cuộc khủng hoảng ngoại giao chưa từng có giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Tuy nhiên căng thẳng giữa hai bên đã nguội đi đáng kể khi tháng trước hai nước nối lại quan hệ ngoại giao.

Phát biểu với báo giới, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: "Hai phi công từng tham gia bắn hạ máy bay Su-24 của Nga tháng 11-2015 hiện đang bị giam giữ". Cũng theo người này, lý do họ bị bắt giam là vì liên đới tới cuộc đảo chính vừa qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm với ông Recep Tayyip Erdogan ngày 17-7, cho rằng vụ đảo chính là không thể chấp nhận và hi vọng Thổ Nhĩ Kỳ sớm ổn định trở lại.

Hai vị nguyên thủ dự kiến gặp nhau trong tuần đầu tiên của tháng 8 trong một cuộc hội đàm trực tiếp giữa họ kể từ khi nối lại quan hệ giữa hai nước sau vụ bắn rơi máy bay Su-24.

Ngày 19-7 Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết hơn 7.500 người đã bị bắt vì liên quan tới cuộc đảo chính bất thành, trong đó có 103 tướng lĩnh. Vụ đảo chính bất thành cũng khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Ông Erdogan buộc tội đối thủ chính trị của ông là giáo sĩ Fethullah Gulen đứng sau cuộc đảo chính. Tuy nhiên nhà truyền giáo đang sống lưu vong tại Mỹ bác bỏ chuyện có liên quan.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên