06/12/2013 16:22 GMT+7

Hạ viện Nhật ra nghị quyết lên án vùng phòng không của Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-12, Hạ viện Nhật thông qua một nghị quyết lên án vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc vừa thiết lập trên biển Hoa Đông.

XBnRfR0Q.jpgPhóng to
Máy bay Nhật vẫn bay thoải mái trên bầu trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà không e ngại Trung Quốc - Ảnh: News.com.au

Theo Hãng tin Reuters, nghị quyết của Hạ viện Nhật mô tả hành vi của Trung Quốc là “liều lĩnh và nguy hiểm”. “Nhật sẽ không bao giờ chấp nhận việc Chính phủ Trung Quốc có hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng” - nghị quyết tuyên bố.

Các nghị sĩ Nhật cũng yêu cầu Trung Quốc phải lập tức hủy bỏ ADIZ.

Phản ứng lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Bắc Kinh có quyền lập ADIZ trên biển Hoa Đông. “Về vấn đề này, Nhật không có quyền nói chuyện vô lý” - ông Hồng Lỗi lớn tiếng.

Hôm nay, các quan chức an ninh Hàn Quốc cũng đã nhóm họp để thảo luận kế hoạch mở rộng ADIZ của nước này để trả đũa động thái của Trung Quốc. Seoul cho biết sẽ tham vấn và giải thích rõ với các nước láng giềng trước khi hành động.

Trong thời gian qua, chính phủ Nhật và Hàn Quốc đã yêu cầu các hãng hàng không nước này không cung cấp kế hoạch bay cho phía Trung Quốc mỗi khi bay vào khu vực Bắc Kinh lập ADIZ.

Đang thăm chính thức Hàn Quốc, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cũng một lần nữa nhấn mạnh Washington sẽ không bao giờ chấp nhận ADIZ của Trung Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên