29/06/2015 10:34 GMT+7

​Hà Nội trình phương án đặt tên đường Mạc Thái Tổ, Mạc Thái Tông

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa có tờ trình gửi HĐND TP, đề nghị xem xét đặt tên 19 đường, phố mới, trong đó có tên đường Mạc Thái Tổ (Mạc Đăng Dung), Mạc Thái Tông (Mạc Đăng Doanh).

Theo đề nghị của UBND TP Hà Nội, tên đường Mạc Thái Tổ được đặt cho đoạn đường dài 900m từ ngã ba giao cắt với đường Phạm Hùng đến ngã tư giao cắt với phố Trung Kính (đối diện tòa nhà E1 Chelsea Park), trên địa bàn Q.Cầu Giấy.

Tên đường Mạc Thái Tông được đặt cho đoạn dài 840m, từ ngã ba giao cắt với phố Phạm Hùng (đối diện cổng sau trung tâm hội nghị quốc gia) đến ngã tư giao cắt với phố Trung Kính, tiếp nối phố Vũ Phạm Hàm, Q.Cầu Giấy.

Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, việc đặt tên 19 tuyến đường, phố mới lần này nằm trên địa bàn tám quận, huyện, trong đó có chín đường, phố mang tên địa danh, bốn phố mang tên di tích lịch sử văn hóa, sáu đường, phố mang tên danh nhân.

Đáng lưu ý đây là lần thứ hai UBND TP Hà Nội đề nghị đặt tên đường đối với hai vị vua đầu triều Mạc. Trước đó cuối năm 2014, UBND TP Hà Nội đã xin rút tờ trình gửi HĐND TP về việc đặt tên đường Mạc Thái Tổ, Mạc Thái Tông vì còn những ý kiến khác trước việc đặt tên đường này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước việc Hà Nội lần thứ hai đề xuất đặt tên đường Mạc Thái Tổ, Mạc Thái Tông, một số nhà khoa học cho rằng cần có cách nhìn khách quan về công - tội của vị vua đầu triều Mạc - Mạc Đăng Dung.

Theo GS Văn Tạo, nguyên viện trưởng Viện Sử học Việt Nam, lịch sử cũng phải công bằng vì triều đại nhà Mạc tồn tại hơn 60 năm nhưng đã cống hiến cho lịch sử, xã hội Việt Nam những thành tựu đặc sắc, mang lại phồn vinh, thịnh trị cho đất nước.

GS Nguyễn Quang Ngọc, phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử VN, cũng cho rằng phải công tâm trong ghi nhận đóng góp của triều Mạc. “Bây giờ mới đưa ra đề xuất đặt tên đường Mạc Thái Tổ, Mạc Thái Tông ở Hà Nội là chậm, vì nhiều địa phương trong nước đã đặt tên đường này rồi” - ông Ngọc nói.

Là thành viên Hội đồng tư vấn đặt tên đường, phố của Hà Nội, ông Ngọc cho biết hội đồng có đầy đủ các cơ quan từ Viện Sử học, Hội Khoa học lịch sử VN, Sở VH-TT&DL Hà Nội, các nhà sử học, tất cả đã xem xét thấu đáo và thống nhất cao với đề xuất đặt tên đường Mạc Thái Tổ, Mạc Thái Tông.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên