30/12/2015 10:41 GMT+7

Lương 15 triệu/tháng có thể mua nhà 1 tỷ?

TTO thực hiện
TTO thực hiện

TTO - Bạn đọc đã gửi rất nhiều câu hỏi thiết thực đến buổi giao lưu trực tuyến chủ đề "Vợ chồng trẻ - làm sao mua được nhà?" do TTO tổ chức sáng 30-12. Thu nhập bao nhiêu thì mua được nhà, bao nhiêu tuổi nên mua nhà, có nên...lấy chồng rồi mới mua nhà?

Ông Lê Thế Chữ, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ trao hoa và quà cho các khách mời trong buổi giao lưu trực tuyến Vợ chồng trẻ làm sao mua được nhà sáng 30 -12 tại toà soạn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Tùng
Ông Lê Thế Chữ, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ trao hoa và quà cho các khách mời trong buổi giao lưu trực tuyến Vợ chồng trẻ làm sao mua được nhà sáng 30 -12 tại toà soạn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Tùng
Hình nền giao lưu trực tuyến ngày 30-12-2015: chủ đề: Vợ chồng trẻ làm sao mua được nhà? - Đồ họa: V.Thái
Giao lưu trực tuyến ngày Vợ chồng trẻ làm sao mua được nhà? - Đồ họa: V.Thái

Các bạn trẻ tìm hiểu mua nhà tại dự án bất động sản Phú Đông - một dự án nằm trong chuỗi căn hộ phân khúc dưới 1,5 tỉ của Công ty bất động sản Him Lam Land. Ảnh Đình Dân

Khách mời giao lưu trực tuyến gồm:

- Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM;

- Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land);

- Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị An Gia Investment

- Bà Nguyễn Phương Huyền, Giám đốc khách hàng cá nhân,  Ngân hàng Sacombank

- Ông Nguyễn Minh Hiển, Phó giám đốc LienVietPostbank Chi nhánh An Đông

- Ông Huỳnh Ngô Tịnh, Hiệu trưởng Trường đoàn Lý Tự Trọng

Các khách mời trong buổi giao lưu chương trình - Ảnh: Thanh Tùng
Các khách mời trong buổi giao lưu chương trình - Ảnh: Thanh Tùng

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU: 

* Tôi làm việc tại TP.HCM được hơn 10 năm nhưng ở nhà thuê, chưa có hộ khẩu hay KT3. Mức tích lũy của tôi hiện nay cũng chỉ được 250 triệu. Vậy có thể mua nhà bằng cách vay trả góp được không? Cám ơn(Bình Nguyễn, 35 tuổi, hoabinh21x...)

- Bà Nguyễn Phương Huyền- Giám Đốc KHCN Sacombank: Bạn hoàn toàn có thể vay mua nhà với mức tích lũy hiện có, Sacombank sẽ hỗ trợ vay vốn. Bạn cần cung cấp về thu nhập, giá trị căn nhà bạn muốn vay để được tư vấn rõ hơn. Bạn nên liên hệ với Chi nhánh/Phòng giao dịch gần nhất để được tư vấn nhé.

* Trên thị trường TP.HCM đang có những dự án chung cư nào giá dưới 1.2 tỷ đồng? Thặng dư thu nhập ít nhất là bao nhiêu để mua nhà trả góp? Có dự án mua nhà trả góp nào không cần trả trước không? Mức trả trước ít nhất là bao nhiêu? (bình, 25 tuổi, leongbinh.hcmut@...)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: Hiện nay An Gia đang có 3 dự án là An Gia Star (quận Bình Tân), An Gia Riverside, An Gia Skyline (quận 7) đều có những sản phẩm có giá dưới 1,2 tỷ đồng.

Thu nhập của 2 vợ chồng trung bình từ 15tr - 20tr là có thể sở hữu được. An Gia đang đang phối hợp với ngân hàng Viettinbank và BiDV để hỗ trợ cho khách hàng vay. Khi mua khách hàng chỉ cần trả trước tối thiểu 20%, vay từ 15 năm đến 20 năm.

* Mua căn hộ thường chỉ phục vụ mục tiêu ở, còn mục tiêu đầu tư kiếm lời thường không bằng đất nền hoặc nhà phố, có đúng không thưa các chuyên gia? (Lê Bốn, 32 tuổi, lebon@....)

Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị An Gia Investment
Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị An Gia Investment

 - Nguyễn Trung Tín - Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: Tất cả sản phẩm căn hộ hay đất nền đều phục vụ được cả hai mục đích là ở hoặc đầu tư, không thể nói sản phẩm nào ưu việt tuyệt đối hơn sản phẩm nào. Nhưng tôi thấy ràng căn hộ có những ưu điểm sau:

+ Tổng giá thành luôn thấp hơn đất nền và căn nhà sau khi xây xong

+ Các tiện ích trong dự án căn hộ đa số nhiều hơn khi mua đất nền

+ An ninh tốt hơn

+ Tổng diện tích phù hợp hơn

Bên cạnh đó, khách hàng phải đặc biệt quan tâm đến những tiện ích có được trong dự án có thực sự hữu dụng hay không và thiết kế căn hộ có thực sự thông minh và tận dụng được tối đa các diện tích hay không, các đơn vị xây dựng có uy tín không...  

* Xin cho biết, tôi muốn mua căn hộ thì nên vay 600 triệu đồng rồi ba năm sau đáo hạn trả cả vốn lẫn lãi thì lợi hơn hay là vay trả góp dạng 15-20 năm thì lợi hơn?(Văn Ba, 28 tuổi, vanba@...)

Bà Nguyễn Phương Huyền, Giám đốc Khách hàng Cá nhân kiêm trưởng phòng dịch vụ Ngân hàng cao cấp Ngân hàng Sacombank - Ảnh: Thanh Tùng
Bà Nguyễn Phương Huyền, Giám đốc Khách hàng Cá nhân kiêm trưởng phòng dịch vụ Ngân hàng cao cấp Ngân hàng Sacombank - Ảnh: Thanh Tùng

 

- Nguyễn Phương Huyền - Giám Đốc KHCN Sacombank: Hiện nay Ngân hàng có 2 hình thức trả nợ cuối kỳ và trả góp định kỳ. Tuy nhiên, phương thức định kỳ sẽ phù hợp hơn với nhu cầu mua nhà để ở và khách hàng có nguồn thu nhập ổn định, như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí trả lãi cũng như giảm áp lực trả nợ cuối kỳ.

Nếu trả dư nợ cuối kỳ với khoản vay 600 triệu đồng, mức lãi suất bình quân tham khảo 7%/năm thì tổng số tiền anh phải trả sau ba năm là 126 triệu đồng lãi + 600 triệu đồng gốc. Nếu anh thanh toán trả góp thì anh chỉ phải trả 6 triệu đồng/tháng.

* Em là sinh viên mới ra trường, hiện giờ đang đi làm. Em dự định khoảng 5-7 năm nữa lập gia đình và muốn sở hữu một căn chung cư ở thành phố. Vậy em muốn hỏi khoảng 5-7 năm nữa mức giá mua nhà/chung cư sẽ dao động như thế nào?

Nếu như vợ chồng trẻ với mức lương 10tr/tháng thì có thể mua được không và chính sách hỗ trợ giá hoặc trả góp như thế nào để có thể mua được nhà? Em xin cảm ơn!(Bùi Văn Toàn, 23 tuổi, tanano69@.....)

 - Ông Ngô Quang Phúc - Phó Tổng giám đốc Công ty Him Lam Land: Em có một mục tiêu rất rõ ràng. Anh rất ủng hộ em về mục tiêu này nhưng phải xác định mục tiêu có lộ trình. Anh tin rằng với thời gian từ 5 -7 năm nữa thì thu nhập của em và gia đình hoàn toàn có thể mua được nhà tại thành phố với giá trị phù hợp.

Theo anh, từ 25-30 tuổi nên đặt mục tiêu mua nhà có giá trị từ 1 -1,5 tỷ đồng để phù hợp với khả năng chi trả của 2 vợ chồng với tổng thu nhập là 20 - 25 triệu/tháng. Em có thể chọn mua theo hình thức trả góp dài hạn trong 20 năm thì tháng cao nhất em phải trả từ 10 - 14 triệu đồng . Như vậy, em hoàn toàn có thể sở hữu được căn hộ với tổng giá trị và diện tích phù hợp.

* Em đang làm cho công ty nước ngoài, thu nhập hàng tháng khoảng 35 - 38 triệu đồng. Vì không thích chung cư, nên em định vay bên ngân hàng ANZ để mua nhà (hình thức cầm cố chính căn nhà mình sẽ mua) và trả lãi 1 phần gốc hàng tháng. Nhưng ngân hàng chỉ cố định lãi suất (8.2-9.2%) cho khoảng vay 1 tỷ trong khoản 2 năm đầu. Sau đó là lãi suất thả nổi, mình chỉ biết mức cụ thể vào thời điểm đó.

Xin anh/ chị tư vấn cho em, như vậy có hợp lý/an toàn hay không? Em có đi hỏi nhiều người nhưng vì hình thức cho vay này mới nên chưa ai tư vấn được cho em. (Đồng Lâm, 27 tuổi, dong.lam.dl....)

- Nguyễn Phương Huyền - Giám đốc KHCN Sacombank: Xin chào em, hiện Sacombank đang có gói cho vay ưu đãi Phúc An Gia. Với gói này, em được cố định lãi suất trong 1 năm đầu với toàn bộ số tiền em muốn vay. Sau 1 năm ưu đãi đầu tiên, lãi suất được điều chỉnh bằng lãi suất huy động 13 tháng VND (được niêm yết công khai tại Điểm giao dịch/website của Sacombank) cộng với biên độ cố định.

Biên độ này, Sacombank và em thỏa thuận ngay từ lúc ký hợp đồng tín dụng. Như vậy,em có thể hoàn toàn yên tâm và hoạch định được kế hoạch vay/trả nợ của mình. Chúc em lựa chọn được căn nhà ưng ý.

* Xin chào chương trình, tôi có thể hỏi về cách lựa chọn ngân hàng để vay, các vấn đề cần lưu ý về lãi suất và trả trước hạn? Tôi nghe nói có người trả trước hạn bị phạt rất nhiều tiền. Hiện nay có những ngân hàng nào có chính sách ưu đãi tốt nhất cho vay mua nhà, và không phạt trả trước hạn (hoặc rất ít) không ? Xin chân thành cảm ơn.(Hoàng Nguyên, 28 tuổi, nicolas.brody.237@...)

- Ông Nguyễn Minh Hiển - Phó Giám Đốc LIENVIETPOSTBANK CN An Đông: Hiện tại nhiều Ngân hàng có nhiều chương trình cho vay ưu đãi mua nhà dự án. Đối với LIENVIETPOSTBANK hiện tại lãi suất cho vay mua nhà dự án 7%/năm cố định 12 tháng đầu tiên đối với các dự án có ký hợp đồng hợp tác, 7,5%/năm cố định 12 tháng đầu tiên đối với các dự án không ký hợp đồng hợp tác.

Các năm tiếp theo LSCV = lãi suất huy động tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng lĩnh lãi cuối kỳ + biên độ 3,5%/năm.Phí trả nợ trả nợ trước hạn LIENVIETPOSTBANK áp dụng phạt 1%/năm trên số tiền trả nợ trước hạn.

Tuy nhiên có một số dự án LIENVIETPOSTBANK không áp dụng phí phạt trả nợ trước hạn, cụ thể như: dự án HIMLAM CHỢ LỚN, HIMLAM RIVERSIDE, HIMLAM PHÚ ĐÔNG, THE HYCO4 TOWER...

* Vợ chồng trẻ có thu nhập chỉ trong khoảng 8-10 triệu đồng /tháng thì có nên mua nhà trả góp rồi kiếm tiền trả dần hay dành dụm đến khi có dư mới dám mua nhà? Vợ chồng chúng tôi chỉ là viên chức nhà nước nên thu nhập chủ yếu chỉ nhờ lương.(Nguyễn Thành Phong, 36 tuổi, athleticsphong@...)

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land) - Ảnh: Thanh Tùng
Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh địa ốc Him Lam (Him Lam Land) - Ảnh: Thanh Tùng

- Ông Ngô Quang Phúc - phó tổng giám đốc Công ty BĐS Him Lam: Chào anh Phong! Theo tôi anh nên tìm hiểu các dự án nhà ở xã hội đang được ưu đãi rất tốt của Nhà nước để mua nhà. Đây là thời điểm rất thích hợp để mua. Việc dành dụm để có đủ tiền rồi mới mua nhà theo tôi là không khả thi vì hiện tại anh chị vẫn phải chi trả tiền thuê nhà. Anh chị hãy dùng tiền thuê để trả tiền lãi ngân hàng và tiến vốn được tích lũy từng tháng. Như vậy, cơ hội mua nhà sẽ tốt hơn rất nhiều. Cảm ơn anh. 

* Tuổi nào nên bắt đầu tính chuyện mua nhà? Thu nhập cỡ bao nhiêu bắt đầu nghĩ tới nhà riêng được ạ? Cảm ơn (t

Ông bà mình đã nói một người có ba việc lớn ở đời "làm nhà, lấy vợ (lập gia đình), tậu trâu (khởi nghiệp)", cho nên tạo được ngôi nhà là ước mơ của mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Chúng tôi thấy độ tuổi phổ biến mà các bạn tính việc mua nhà là sau tuổi 22, tức sau khi đã hoàn thành đại học hoặc trường nghề và bắt đầu có thu nhập, tích lũy.

hanh thanh, 22 tuổi, thanhthanh@...)

- Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM:

Theo tôi nghĩ khi bạn đã bắt đầu khởi nghiệp có thể bạn đi làm ở một doanh nghiệp hoặc cơ quan nào có hoặc bạn tự thành lập doanh  nghiệp của mình thì từ thời điểm đó nhu cầu mua nhà đến với bạn một cách rất tự nhiên.

Ông bà mình đã nói một người có ba việc lớn ở đời "làm nhà, lấy vợ (lập gia đình), tậu trâu (khởi nghiệp)", cho nên tạo được ngôi nhà là ước mơ của mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Chúng tôi thấy độ tuổi phổ biến mà các bạn tính việc mua nhà là sau tuổi 22, tức sau khi đã hoàn thành đại học hoặc trường nghề và bắt đầu có thu nhập, tích lũy.

Hiện nay trên thị trường vừa mới xuất hiện một dự án có 125 căn hộ mini cho thuê của Công ty Lê Thành 19m2, giá cho thuê 1,5 triệu/tháng và đặt cọc một tháng với đầy đủ tiện ích, có thể đáp ứng nhu cầu của bạn trẻ.

Sắp tới công ty này tiếp tục cho ra 175 căn vào thàng 4-2016 và sẽ khởi công tiếp 1.860 căn hộ mini này ở quận Bình Tân.

Đồng thời trên thị trường cũng có thêm loại căn hộ cho thuê theo chu kỳ 6 năm, 12 năm, 18 năm của Công ty C.T với giá cho thuê bình quân khoảng trên 2 triệu đồng/tháng và 49 năm của Công ty Lê Thành có giá cho thuê bình quân khoảng 1,5 triệu đồng /tháng.

Nhưng loại nhà cho thuê theo chu kỳ nói trên thì người thuê phải trả toàn bộ tiền thuê chu kỳ đó trong thời hạn từ 1-3 năm. Mỗi chu kỳ 49 năm của công ty Lê Thành khoảng 250-350 triệu tùy theo căn hộ một hoặc hai phòng ngủ. Đối với nhà phân khúc bình dân  thì hiện nay đang có giá giao động từ 12-16 triệu đồng /m2.

Có nhiều công ty có loại sản phẩm này như: Dòng sản phẩm căn hộ Lê Thành, EHome của Công ty Nam Long, sản phẩm SHome Của công ty phát triển nhà Thủ Đức, sản phẩm IHome của Công ty C.T. Sản phẩm của Công ty Hưng Thịnh, Hưng Ngân, Phúc Khang, An Gia, BCCI, Hưng Lộc Phát, Gia Hòa, Công ty Bất động sản Sài Gòn Vina.

Cũng có nhiều dự án nhà ở hợp túi tiền ở các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc tình Long An, huyện Thuận An, Dĩ An, thành phố Thủ Dầu 1 tỉnh Bình Dương, TP Biên Hòa (Đồng Nai)... với giá khoảng 300-400 triệu đồng /căn hộ cũng có thể đáp ứng nhu cầu của một số bạn trẻ.

Nếu gia đình bạn có thu nhập khoảng trên 10 triệu đồng/tháng bạn có thể nghĩ đến chuyện mua nhà. 

Đặc biệt nếu bạn chọn được những căn hộ có tổng giá bán dưới 1,05 tỉ đồng thì bạn cần nhanh chóng tiến hành thủ tục vay gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng trong 15 năm, với lãi suất không vượt quá 6%/năm (riêng năm 2015 lãi vay chỉ 5%).

Các bạn cũng cần lưu ý gói tín dụng ưu đãi này sẽ kết thúc hiệu lực vào 31-5-2016. Hiệp hội chúng tôi đang đề nghị gia hạn gói tín dụng này để có thể cho vay hết số tiền 30.000 tỉ đồng. 

* Xin hỏi mua nhà đã hoàn thiện trên thị trường thứ cấp lợi hơn hay mua trực tiếp từ chủ đầu tư lợi hơn vào thời điểm này? (lê lôi, 33 tuổi, leloi@...)

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: Mua nhà ở bất kỳ một nguồn nào cũng đều được hết. Nhưng trước hết, chúng ta phải xem vấn đề pháp lý của căn nhà mà chúng ta dự định mua. Nhất định phải có một trong những loại giấy tờ sau:

+ Sổ hồng (nếu nhà đã hoàn thiện xong rồi)

+ Hợp đồng mua bán trực tiếp từ chủ đầu tư hoặc các giấy tờ xác minh việc sở hữu căn nhà từ chủ đầu tư.

Thời điểm này chỉ thích hợp cho đầu tư trung và dài hạn, rất khó để có thể lướt sóng trong lúc này. Do đó, lợi ích do việc bất động sản tăng giá chỉ đến từ các sảm phẩm có chủ đầu tư uy tín, đơn vị xây dựng tốt và các tiện ích đặc biệt mà dự án đó có được.

Chúc bạn có được sự lựa chọn tốt nhất.

Với căn nhà có giá trị khoảng 1 tỷ đồng, bạn phải có thu nhập ít nhất 15tr/tháng

* Cho cháu hỏi thu nhập bao nhiêu mua nhà là an toàn nhất? Cháu muốn mua nhà khoảng 1 tỷ đồng. Cháu lương hiện nay mới ra trường là 8 triệu đồng/tháng. (Bằng Anh, 22 tuổi, Trenmoineoduong@...)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: Với căn nhà có giá trị khoảng 1 tỷ đồng, bạn phải có thu nhập ít nhất 15tr/tháng. Hiện nay Chính Phủ đang có gói vay mua nhà 30.000 tỷ đồng với lãi suất hỗ trợ chỉ 5%/năm. Bạn có thể tìm hiểu thêm để có nhiều sự lựa chọn cho mình.

Chúc bạn sớm sở hữu được nhà ở.

* Tôi 30 tuổi, có thu nhập 10 triệu 1 tháng. Hiện tôi có dư 300 triệu. Vậy với mức thu nhập đó, có thể vay thêm để mua nhà chung cư khoảng 1 tỷ hay không? Hay là nên chờ một thời gian đủ tiền rồi tôi vay thêm mới mua?(Hoàng Hà, 30 tuổi, minhtamavn@...)

Ông Nguyễn Minh Hiển ( bìa trái), phó Giám đốc Ngân hàng Bưu điện lien Việt CN An Đông - Ảnh: Thanh Tùng
Ông Nguyễn Minh Hiển ( bìa trái), phó Giám đốc Ngân hàng Bưu điện lien Việt CN An Đông - Ảnh: Thanh Tùng

- Ông Nguyễn Minh Hiển - Phó Giám đốc LIENVIETPOSTBANK An Đông: Chào Bạn. Nếu bạn mua căn hộ 1 tỷ đồng, bạn phải vay 700 triệu đồng. Với thời hạn vay 20 năm, lãi suất tạm tính khoảng 10%/năm thì gốc + lãi vay bạn phải trả hàng tháng là 8,7 triệu đồng.

Như vậy với thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng bạn nên chờ thêm thời gian nữa để tích lũy và gia tăng thu nhập rồi mới mua nhà.

* Cho em hỏi chồng em đi làm tháng lương từ 10-15 triệu đồng, nếu muốn mua nhà thì hình thức vay nào phù hợp với gia đình em. Hiện mỗi tháng em trả 3,5 triệu đồng tiền nhà. (Nguyen Thi Thuy Trang, 27 tuổi, Trangntt147@...)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia:

An Gia đang có sản phẩm An Gia Star với mức giá chỉ từ 700 triệu đồng. Hai vợ chồng bạn có thể vay 70% từ ngân hàng với mức trả mỗi tháng khoảng 7 triệu đồng. Hai vợ chồng bạn sẽ đóng trước 30%. Chúc hai vợ chồng bạn sớm sở hữu được nhà.

* Thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng có vay được gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng? Gói vay sẽ còn hỗ trợ người mua nhà cho tới khi nào? Cám ơn chương trình.(Nguyễn Quang, 25 tuổi, dqlambor@... )

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: Thu nhập trên 10 triệu đồng /tháng hoàn toàn có thể mua nhà và vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Bạn có thể nghiên cứu dự án An Gia Star tại quận Bình Tân.

Gói vay sẽ có giá trị đến tháng 6-2016 (dự kiến có thể gia hạn thêm)

Chúc bạn sớm sở hữu được nhà để ở.

* Vợ tôi vừa mới nghỉ việc công ty, làm tự do, thu nhập không ổn định, tháng cao tháng thấp, nên liều lĩnh mua nhà hay để vợ có việc làm ổn định rồi mua? Lương tôi 18 triệu đồng/tháng (Hải Lưu, 29 tuổi, Luuhaiyr@...)

- Ông Ngô Quang Phúc - Phó TGĐ Him Lam Land trả lời: Chào anh, với thu nhập 18 triệu anh vẫn có thể mua được một căn nhà trị giá dưới 1 tỷ đồng nhưng phải rất tiết kiệm. Đặc biệt, với tình hình hiện tại của vợ chồng anh theo tôi anh nên đợi thêm một thời gian nữa để ổn định. Tránh việc cố gắng quá sức. Tôi tin rằng với năng lực của anh, vợ chồng anh sẽ sớm mua được căn nhà. Cảm ơn anh.  

* Thưa anh Tịnh, là người quá hiểu giới trẻ, anh có tin rằng tuổi như chúng tôi, nếu làm ăn chân chính, 30 năm nữa cũng không dư mà mua nổi căn hộ hay không? Sao không thấy ai quan tâm chúng tôi?(tuấn anh, 23 tuổi, tuananh@....)

- Huỳnh Ngô Tịnh - Hiệu trưởng trường Đoàn Lý Tự Trọng: Chào bạn, theo tôi bạn có thể lạc quan hơn. Với tuổi trẻ như bạn nếu làm việc chân chính, nổ lực phấn đấu không ngừng, tiết kiệm trong cuộc sống thì không quá 10 năm bạn vẫn mua được nhà.

Tôi đang nói với mức lương công nhân hiện nay đó khoảng 6 triệu đồng/người, 12 triệu cho 2 vợ chồng. Nếu công việc và thu nhập bạn cao hơn thì thời gian đó còn rút ngắn hơn. Tất nhiên là phải trả góp thêm một thời gian nữa.

Còn ý sau của bạn, tôi nghĩ nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm đến các bạn trẻ. Các tổ chức Đoàn Hội đều có nhiều nội dung hoạt động chăm lo cho thanh niên. Các tổ chức xã hội khác hay các doanh nghiệp cũng có những sản phẩm dịch vụ và cả nhà ở dành cho người trẻ và thu nhập trung bình. Bạn nên tự tin lên nhé. Chúc bạn thành công!

* Tôi làm việc tại 1 cơ quan nhà nước, mức thu nhập trung bình từ 12-15 triệu đồng, và chưa có ý định lập gia đình. Vậy cá nhân tôi có thể mua nhà được không? Số tiền cần có là bao nhiêu? Và có những căn hộ nào trên thị trường có thể là lựa chọn tốt vì hiện nay tôi thấy nhiều vụ xung đột của cư dân và nhà đầu tư chung cư rất nhiều. Xin cảm ơn! (Lê Quốc Minh, 28 tuổi, leminh2604@...)

Với thu nhập 12 -15 triệu, theo tôi là rất tốt và vẫn có khả năng mua được nhà nhưng bạn phải lựa chọn diện tích căn hộ nhỏ với tổng giá trị không quá 600 triệu đồng. 

- Ông Ngô Quang Phúc - Phó TGĐ Him Lam Land trả lời: Chào Minh! Việc giới trẻ ngày nay quan tâm nhiều đến căn hộ là một xu hướng hướng tới cuộc sống hiện đại, năng động. Cá nhân tôi rất ủng hộ việc giới trẻ ở chung cư. Vấn đề là tìm mua được những dự án có giá trị phù hợp, thuận lợi giao thông và tiện ích, đầy đủ...

Theo kinh nghiệm của tôi để tránh được những rủi ro không đáng có, em nên chọn mua những sản phẩm của những đơn vị có thương hiệu và sản phẩm của họ đã minh chứng được chất lượng và cam kết đối với khách hàng. Việc này tốt nhất là mục sở thị tại các dự án mà các chủ đầu tư đó đã làm.

Với thu nhập 12 -15 triệu, theo tôi là rất tốt và vẫn có khả năng mua được nhà nhưng bạn phải lựa chọn diện tích căn hộ nhỏ với tổng giá trị không quá 600 triệu đồng. Nếu bạn mua nhà với giá trị 1 tỷ đồng thì thu nhập của em phải từ 18 - 20 triệu đồng. Nếu em cần tư vấn thêm thì gửi email cho tôi: phuc.ngo@himlamland.com. Rất vui được gặp em! 

* Xin ông Tịnh cho biết, khi lần đầu tiên mua nhà, ông đã đặt ra bài toán gồm những phép tính như thế nào? Các bạn trẻ học trò của ông, họ tính toán có khác gì so với thế hệ trước? (lê tuấn, 29 tuổi, vantuan@...)

- Huỳnh Ngô Tịnh - Hiệu trưởng trường Đoàn Lý Tự Trọng: Tôi cũng là người phải tự lập, đi học xong ở lại thành phố sinh sống rồi lập gia đình. Từ đầu tôi đã có ý thức tiết kiệm, tích lũy bên cạnh là sự cố gắng nổ lực hết sức để có thu nhập chính đáng, phải làm thêm nhiều việc. Đến khi lập gia đình, vợ chồng vẫn còn ở nhà trọ. Tuy nhiên cả 2 vợ chồng cùng phấn đấu thì mọi việc đã thấy dễ dàng hơn rất nhiều.

Đến khi có được một ít tiền tiết kiệm chúng tôi đã nghĩ đến nhà ở cho riêng mình, để mua nhà chúng tôi phải vay ngân hàng và trả góp hàng tháng. Phải chấp nhận ở xa trung tâm và diện tích nhỏ nhất có thể.

Căn nhà đầu tiên của chúng tôi chỉ 36m2 và ở quận 12. Hiện nay hấu hết các bạn trẻ cũng tính đến chuyện mua nhà trả góp, nhất là thời điểm hiện nay có rất nhiều dự án căn hộ cho người có thu nhập trung bình nên các bạn cũng đã mua được nhà.

Tuy nhiên một số bạn trẻ chưa dám tự tin và xây dựng phương án tài chính gia đình phù hợp để mua nhà. Một số bạn chưa thật sự tiết kiệm trong chi tiêu, cũng làm cho các bạn không có cơ sở để mua được nhà.

* Nếu lãi suất thả nổi và tăng mạnh theo lạm phát sau này, các ngân hàng như Liên Việt liệu có chính sách gì hỗ trợ người vay khi mà lãi quá mức chịu đựng của họ?(luận, 25 tuổi, vanphi@...)

- Ông Nguyễn Minh Hiển - Phó Giám Đốc LIENVIETPOSTBANK CN AN ĐÔNG: Các Ngân hàng nói chung và đối với LIENVIETPOSTBANK nói riêng, khi cho vay trung dài hạn phục vụ nhu cầu mua nhà đều áp dụng lãi suất cho vay thả nổi theo công thức lãi suất huy động + biên độ.

Do đó, khi lãi suất huy động tăng thì lãi suất cho vay tăng và ngược lại khi lãi suất giảm thì lãi suất cho vay giảm. Vì vậy, khi quyết định vay vốn mua nhà thì bạn nên cân nhắc kỹ về thu nhập để đảm bảo khả năng trả nợ cho Ngân hàng.

* Vợ chồng em cưới nhau được ba năm và có một bé trai. Hai vợ chồng thu nhập một tháng khoảng 11 triệu đồng. Tiền thuê trọ hết 1,5 triệu đồng, tiền học của cháu hết 1 triệu cộng với chi phí ăn uống này nọ cũng không còn bao nhiêu. Vậy có cách nào để tụi em có thể vay mua được 1 căn nhà để an cư lạc nghiệp không? Em cám ơn ạ. (Phạm Văn Thủy, 27 tuổi, vietanh9813@...)

- Ông Ngô Quang Phúc - phó tổng giám đốc Công ty BĐS Him Lam trả lời: Rất chia sẻ với mong muốn của vợ chồng em, em có thể tìm kiếm những dự án nhà ở xã hội đang được ưu đãi lãi suất của Nhà nước và có giá trị phù hợp (theo anh khoảng 500 triệu đồng) là vẫn có khả năng mua được. Em có thể nói rõ hơn về khu vực em đang sinh sống để anh tư vấn những dự án nhà ở xã hội hiện đang bán để em tìm hiểu và lựa chọn. 

* Xin ông Tịnh cho hay, khi mua nhà, các bạn trẻ lo lắng nhất điều gì? (vũ huy, 29 tuổi, vuhuy@...)

Ông Huỳnh Ngô Tịnh, Hiệu trưởng trường Đoàn Lý Tự Trọng - Ảnh: Thanh Tùng
Ông Huỳnh Ngô Tịnh, Hiệu trưởng trường Đoàn Lý Tự Trọng - Ảnh: Thanh Tùng

 

- Huỳnh Ngô Tịnh - Hiệu trưởng trường Đoàn Lý Tự Trọng: Tất nhiên là tiền mua nhà. Nhất là mua nhà phải trả góp thì các bạn thường lo lắng về thu nhập của mình không biết có được ổn định như dự tính không. Công việc không ổn định cũng là mối lo lớn. Còn khi đã ổn về tài chính thì có lẽ mối lo tiếp theo là nhà như thế nào và nhà ở đâu.

Theo tôi được biết, hiện nay có rất nhiều dự án bất động sản có quan tâm đến đối tượng khách hàng là người có thu nhập trung bình, nên cơ hội có nhà của các bạn trẻ là rất lớn.

* Xin đại diện SCB cho biết về những chính sách ưu đãi hiện có của Ngân hàng đối với đối tượng là các cặp vợ chồng trẻ?(Phạm Hoài Nam, 25 tuổi, hoangkhanh0209@)...

- Nguyễn Phương Huyền - Giám Đốc khách hàng cá nhân Sacombank: Chào bạn, các sản phẩm của Sacombank rất đa dạng phù hợp với phân khúc khách hàng trẻ. Với sản phẩm vay mua nhà, gia đình trẻ có thể vay đến 20 năm, gói ưu đãi với lãi suất thấp, được cố định lãi vay trong thời gian ban đầu, được ân hạn, được tặng bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn,… để giảm áp lực trả nợ của các bạn trẻ cũng như hỗ trợ khả năng thanh toán khi có rủi ro xảy ra. Bạn hãy đến Chi nhánh/PGD hoặc liên hệ Trung tâm dịch vụ khách hàng của Sacombank 1900555588 để được tư vấn đầy đủ bạn nhé.

* Vợ chồng tôi mới cưới, là người tỉnh lẻ lên SG lập nghiệp, hiện chúng tôi vẫn đang phải thuê nhà. vợ chồng tôi làm nhà nước, thu nhập khoảng 4 triệu đồng/người/tháng; thực sự thì chúng tôi không tìm được ngôi nhà nào có thể mua hay mua trả góp với mức lương như vậy. Xin chương trình có thể tư vấn giúp chúng tôi được không? tôi xin chân thành cảm ơn chương trình!(nguyễn thanh, 30 tuổi, luuly.rubi@...)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia

Với mức thu nhập như hiện nay, 2 vợ chồng bạn nên chọn phương án thuê nhà để có thể tiết kiệm được nhiều chi phí. Khi mức thu nhập của 2 vợ chồng đạt mức trên 15tr/tháng và có số tiền tích lũy khoảng 300 triệu đồng thì đó là thời điểm thích hợp để sở hữu nhà. Chúc bạn thành công.

* Cho mình hỏi về việc sở hữu căn hộ chung cư 50 hay lâu dài là như thế nào? Nếu lâu dài thì mình sẽ được gì nếu sau này chung cư có sửa chữa hay tái định cư?(LQT, 24 tuổi, lamquanthanh@...)

 - Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM:  Thưa bạn, luật nhà ở vừa có hiệu lực từ 01-7-2015, bên cạnh hình thức sở hữu nhà ở không xác định thời hạn, đã có thêm quy định về sở hữu nhà có thời hạn. Đây là quy định mới nhằm tạo thêm sản phẩm đa dạng trên thị trường bất động sản, và quy định này cũng áp dụng cho người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại VN.

Nếu quyền sở hữu nhà gắn liền với quyền sử dụng đất ổn định lâu dài như các trường hợp nhà phố, biệt thự, nhà nông thôn thì chủ sở hữu nhà có đầy đủ các quyền và chủ động quyết định việc sửa chữa, phá dỡ, xây dựng lại nhà.

Nếu bạn là chủ sở hữu căn hộ chung cư gắn với quyền sử dụng chung về đất chung cư thì loại nhà chung cư có tuổi thọ công trình và trong trường hợp chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm phải phá dỡ thì đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án sẽ lập các phương án khả thi và thảo luận thống nhất với cộng đồng cư dân của chung cư về việc phá dỡ và xây dựng lại chung cư.

Bạn sẽ được giải quyết tạm cư, tái định cư sau khi xây dựng lại chung cư với diện tích căn hộ mới không thấp hơn diện tích căn hộ cũ mà bạn không phải trả tiền. chủ đầu tư dự án này sẽ được phép kinh doanh các căn hộ tăng thêm để bù đắp chi phí đầu tư.

Bạn nên tham khảo thêm Nghị định số 101/2015/NĐ-CP của chính phủ vừa ban hành quy định việc phá dỡ, xây dựng lại chung cư cũ bị hư hỏng nặng, nguy  hiểm.

* Vợ chồng trẻ một con nhỏ làm văn phòng thu nhập 15 triệu đồng/tháng nên mua căn hộ cỡ bao nhiêu m2 thì hợp lý? Cảm ơn (Vũ Hối, 31 tuổi, vuhoi@...)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: 2 vợ chồng trẻ và 1 con nhỏ với thu nhập như trên thì nên mua căn hộ có 2 phòng ngủ với diện tích khoảng từ 50m2 đến 70m2 là phù hợp nhất.

Hiện nay An Gia đang có các loại căn hộ rất phù hợp với nhu cầu này. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại website: www.angia.com.vn

Chúc bạn sớm tìm được căn hộ như ý.

* Hiện nay tôi có dư 1 tỉ đồng, muốn mua căn nhà khoảng 1,7 tỉ đồng. Vậy tôi có thể vay ngân hàng và thế chấp bằng chính căn nhà định mua đó hay không? Lãi suất, thời hạn vay như thế nào? Cảm ơn!(Phan Thị Hương, 36 tuổi, dth@...)

- Ông Nguyễn Minh Hiển - Phó Giám Đốc LIENVIETPOSTBANK An Đông: Theo thông tin tài chính của chị mô tả. Ngân hàng nhận định chị có khả năng mua căn hộ 1,7 tỷ đồng, trong đó 1 tỷ đồng vốn tự có và 700 triệu đồng ngân hàng cho vay, với tài sản thế chấp bằng chính căn hộ chị định mua.

Lãi suất cho vay khoảng từ 7%-7,5%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên. LSCV từ năm thứ 2 trở đi = Lãi suất huy động tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng lĩnh lãi cuối kỳ + biên độ 3,5%/năm. Thời hạn cho vay tối đa 20 năm.

Phí phạt trả nợ trước hạn 1% trên số tiền trả nợ trước hạn, Có một số dự án LIENVIETPOSTBANK liên kết không áp dụng phí phạt trả nợ trước hạn như HIMLAM CHỢ LỚN, HIMLAM RIVERSIDE, THE HYCO4 TOWER, HIM LAM PHÚ ĐÔNG...

* Xin chào các vị khách mời, em cũng có một câu hỏi nhờ các anh, chị tư vấn: Vợ chồng em mới cưới trong năm nay, đã đi làm gần một năm rưỡi, mức thu nhập của hai vợ chồng khoảng 15 triệu đồng/tháng, chi tiêu khoảng 8 triệu đồng/tháng đã bao gồm 3 triệu đồng tiền phòng trọ. Mỗi tháng tiết kiệm được khoảng 7 triệu đồng.

 

Hiện hai vợ chồng có số vốn là 100 triệu đồng, nếu mua chung cư hoặc nhà thì sẽ được bố mẹ hai bên cho 200 triệu đồng nữa. Vậy với 300 triệu đồng, thu nhập hàng tháng 15 triệu đồng, hai vợ chồng có thể mua được chung cư không? Và em cũng xin thêm lời khuyên trong trường này giúp vợ chồng em. Em xin cám ơn..(Dũng Nguyễn, 24 tuổi, tuandungnguyen@...)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: Với mức thu nhập như trên, vợ chồng bạn hoàn toàn có thể mua được một căn hộ ở một số dự án. Bạn có thể chọn mua căn hộ với diện tích khoảng dưới 60m2. Trả trước 300tr, phần còn lại vay ngân hàng với mức góp khoảng 7 - 10 triệu đồng /tháng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm ở những dự án có thể vay gói hổ trợ 30.000 tỷ. Chúc bạn sớm tìm được căn hộ như ý.

* Tôi mới ra trường hơn một năm, tôi và bạn gái sắp cưới (thu nhập 2 đứa gần 30 triệu đồng/tháng) chúng tôi vừa mua lô đất quận 9, đang hoàn tất thủ tục giấy tờ, dù chạy vô trung tâm hơi xa nhưng gắng chịu xa chút vì sao cũng không phải mướn nhà. Xin hỏi, giờ chúng tôi xây nhà luôn có vội quá không, ngân hàng hỗ trợ vay và lãi bao nhiêu? (Lê Diệu, 26 tuổi, dieudinhleus@...)

- Ông Nguyễn Minh Hiển - Phó Giám Đốc LIENVIETPOSTBANK An Đông: Chào Bạn. Với thu nhập của bạn thì bạn đủ khả năng vay vốn ngân hàng để xây nhà. Bạn nên liên hệ với các ngân hàng để được tư vấn cụ thể.

* Tôi thấy mua chung cư thì vấn đề sổ hồng rất lâu. Người mua nhà như nắm đằng lưỡi thế thì sao yên tâm? Chủ đầu tư bảo đảm vấn đề này như thế nào để chúng tôi yên tâm xuống tiền?(pham hồ, 30 tuổi, phamho@...)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: Vấn đề của bạn đang

Các chủ đầu tư nào chậm trễ bàn giao sổ hồng sẽ bị xử lý rất nghiêm.

được rất nhiều người quan tâm. Việc hoàn tất thủ tục sổ Hhồng chủ đầu tư không hoàn toàn chủ động, một phần phụ thuộc vào các qui trình và thời gian từ các cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, việc giao sổ hồng cho người dân đã được nhà  nước qui định rất rõ ràng và có các chế tài đối với các chủ đầu tư cố tình chậm trễ. Các chủ đầu tư nào chậm trễ bàn giao sổ hồng sẽ bị xử lý rất nghiêm.

Để đảm bảo việc này phải có lòng tin từ 2 phía:

 + Phía chủ đầu tư đang có uy tín như thế nào trên thị trường, đã làm những dự án nào...

+ Phía khách hàng: vẫn còn giữ lại 5% để chờ lấy Sổ Hồng.

Chúc bạn sớm tìm được căn hộ như ý.

* Giờ có nhiều căn hộ ở các quận.Tôi làm việc ở quận 1, gia đình 2 con nhỏ thì nên mua căn hộ quận nào là hợp lý nhất cho cả công việc lẫn cuộc sống? (Đình Thắng, 29 tuổi, dinhthang@...)

- Ông Ngô Quang Phúc - Phó TGĐ Him Lam Land: Bạn làm việc ở Q.1 thì có rất nhiều sự lựa chọn tốt. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu phải hy sinh khoảng cách xa một chút nhưng đổi lại không bị kẹt xe thì vẫn nên ưu tiên.

Hiện tại, hướng nam và hướng đông Sài Gòn đang có rất nhiều dự án để bạn lựa chọn, hai hướng này đều được Nhà nước đầu tư, quy hoạch bài bản nên có rất nhiều tiềm năng. Bạn có thể lựa chọn theo khả năng tài chính của mình các căn hộ có giá từ 1 - 3 tỷ đồng. Chúc bạn mua được căn nhà như ý, cảm ơn!

* Xin chào! Tôi mới lập gia đình và muốn mua nhà gói vay 30.000 tỉ đồng thì phải làm sao? Vì nghe nói gói này sắp hết nên sẽ không mua được nhà nữa? (nguyễn nhật tiên, 25 tuổi, tnnhattien.28@...)

- Nguyễn Phương Huyền _Giám Đốc KHCN Sacombank: Bạn thân mến,kể từ ngày 01/01/2016  Sacombank sẽ triển khai gói cho vay ưu đãi Phúc An Gia với mức lãi suất chỉ từ 7.49% và cố định 6 tháng đầu tiên, sau đó được điều chỉnh theo lãi suất huy động 13 tháng VND (được niêm yết công khai tại Điểm giao dịch/website của Sacombank) và biên độ được thỏa thuận với bạn ngay khi ký hợp đồng vay.

Vì vậy, bạn hãy đến Chi nhánh/PGD của Sacombank để được tư vấn cụ thể và tham gia ngay nếu bạn có nhu cầu vay mua nhà với gói ưu đãi của Sacombank nhé.

 

>> Bấm f5 tiếp tục cập nhật

* Kính gửi Ông Ngô Quang Phúc, Tìm hiểu về thị trường BĐS tại TPHCM, tôi nhận thấy giá nhà, đất và căn hộ luôn tăng giá theo thời gian. Các chủ đầu tư khi mở bán sản phẩm mới thì giai đoạn sau thường tăng giá từ 3 - 5% so với giá bán giai đoạn trước.

Vô hình chung với cách làm này của các chủ đầu tư, mặt bằng giá nhà đất và căn hộ của TPHCM sẽ tăng giá liên tục. Như vậy, cơ hội mua nhà của giới trẻ sẽ ngày càng khó hơn. Kính thưa ông, ông có thể cho biết các cơ hội mua nhà dành cho giới trẻ trong thời điểm hiện nay ở những khu vực nào không, đặc biệt là khu vực nội thành? Xin cảm ơn ông(Nguyễn Thị Xuân Dung, 35 tuổi, xuandung1306@...)

- Ông Ngô Quang Phúc - Phó TGĐ Him Lam Land trả lời: Cảm ơn chị Dung đã gửi câu hỏi cho tôi. Việc công bố giá bán và lộ trình kinh doanh thường phụ thuộc vào chiến lược của các doanh nghiệp. Giai đoạn đầu tiên khi mở bán thường có những ưu đãi lớn và giai đoạn sau giá được điều chỉnh tăng lên.

Nhưng theo tôi nghĩ các doanh nghiệp không dám mạo hiểm tăng giá cao vì hiện nay thị trường đã rất minh bạch, khách hành có rất nhiều sự lựa chọn và các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt hơn, thị trường hiện tại vẫn đang thuộc về người mua nên chị có thể an tâm là giá không thể tăng quá cao. Như Him Lam Land, chúng tôi có tăng giá đợt sau cao hơn đợt trước một chút chủ yếu để bù vào chi phí vốn (lãi vay).

Việc chọn mua được những dự án trong nội thành đúng là điều không đơn giản. Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang bán rất nhiều những sản phẩm trên thị trường phân bổ khắp các hướng đông, tây, nam, bắc của TP.HCM. Để mua được với giá trị phù hợp (từ 1 -1,5 tỷ) khách hàng nên hy sinh một chút về khoảng cách về trung tâm nhưng lại rất thuận lợi về giao thông.

Him Lam Land sẽ bán 2000 căn hộ cao cấp có giá trị như vậy tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ trong năm 2016 với lãi suất ưu đãi 5% cố định trong 4 năm. Hy vọng những sản phẩm của Him Lam sẽ làm khách hàng hài lòng.

* Tôi mua chung cư, nếu 30 năm sau con tôi sử dụng bị hư hỏng, tường nền và các thứ xập xệ thì lúc đó ai bỏ tiền tu sửa?(Tuấn Bình, 29 tuổi, tuanbinh@...)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia

Luật có qui định rất rõ ràng về việc này trong việc sử dụng chung cư:

+ 1 năm đầu: bảo hành toàn bộ chung cư và các trang thiết bị trong nhà.

+ 5 năm: bảo hành phần kết cấu chung cư

+ Sau đó nếu có hư hỏng:

 * Phần sở hữu chung: sẽ được sửa chữa từ 2% phí bảo trì

 * Phần sở hữu riêng: tự người dân tu sửa.

Chúc bạn sớm tìm được căn hộ như ý

* Vợ chồng tôi mới cưới, tích lũy được 200 triệu đồng, muốn vay ở ngoài quê 300 triệu đồng, tổng cộng là 500 triệu. 2 tuần vừa rồi vợ chồng tôi có xem các dự án ở Quận 9, Quận 12. Đa số các lô đất này người dân đổ đất ruộng, sau đó phân lô bán nền, khoảng 650-750 triệu đồng /lô nhưng chưa có sổ, vì vậy chúng tôi rất hoang mang. Mong được tư vấn của các anh chị. (Minh Nguyễn, 30 tuổi, minhnguyen17@...)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia:

Với số tiền trên, anh chị rất khó để có thể mua được một lô đất riêng biệt và xây nhà trên đó. Anh chị có thể tìm hiểu các căn hộ trong khu vực mình mong muốn.

An Gia đang có dự án An Gia Sky Line tại Quận 7, sát Phú Mỹ Hưng giá chỉ từ 1,2 tỷ đồng. Anh chị chỉ cần trả trước hơn 300 triệu đồng, phần còn lại có thể vay ngân hàng trong 10 năm đến 20 năm. Chúc anh chị sớm có nhà.

* Xin hỏi như thu nhập của tôi vào khoảng 10-11 triệu đồng /tháng. Nếu mua 1 căn nhà trị giá khoảng 1,2 tỷ đồng trong 20 năm thì mỗi tháng trung bình tôi phải trả khoảng bao nhiêu tiền? Lãi suất ngân hàng có tăng dần lên theo từng năm không? Rất mong các chuyên gia giải đáp giúp tôi.(Hoàng Hưng, 25 tuổi, nang_muathu_hvh@...)

- Nguyễn Phương Huyền_Giám đốc KHCN Sacombank: Chào bạn, với nhu cầu giá trị căn nhà 1,2 tỷ đồng, Sacombank có thể tài trợ tối đa 70% giá trị (840 triệu đồng), thời hạn vay 20 năm, giả sử lãi suất vay 7%/năm thì số tiền hàng tháng bạn phải trả cho gốc và lãi là 8,4 triệu đồng.

Lãi suất vay sẽ được thỏa thuận/thông báo giữa Ngân hàng và bạn trước khi ký kết hợp đồng tín dụng hay có thay đổi giữa kỳ nên bạn yên tâm. Bạn nên liên hệ CN/PGD Sacombank để được tư vấn thêm cho nhu cầu của mình. Xin cám ơn câu hỏi của bạn và chúc bạn có giải pháp phù hợp cho mình.

* Tôi tích lũy khoảng 400 triệu đồng, lương 2 vợ chồng khoảng 20 triệu đồng nhận lương thông qua NH Sacombank. Vậy tôi có thể vay được bao nhiêu tiền và lãi suất bao nhiêu %. NH có hỗ trợ vay thế chấp bằng chính ngôi nhà đó Như thế nào? (Hoàn Mai Thanh, 33 tuổi, Maithanhhoan@...)

- Nguyễn Phương Huyền - Giám Đốc KHCN Sacombank: Cám ơn câu hỏi của bạn, với thu nhập ổn định 20 triệu đồng/tháng, bạn có thể vay từ 1 tỷ - 1,2 tỷ đồng. Có khá nhiều mức lãi suất để bạn lựa chọn với gói Phúc An Gia của Sacombank được triển khai từ ngày 01/01/2016 dao động từ 7.49% - 8.49%, cố định từ 06 – 12 tháng. Vay vốn tại Sacombank, bạn hoàn toàn có thể thấp chấp bằng chính căn nhà dự kiến mua. Bạn hãy Chi nhánh nơi bạn có tài khoản nhận lương hoặc Chi nhánh gần nhất để được tư vấn ngay nhé. 

* Xin cho biết, thời điểm này căn hộ đã hợp lý chưa? Theo tôi thấy căn hộ giờ dư cung còn nhiều, tồn kho lớn, vậy giá có thể còn đi xuống?(vân phong, 30 tuổi, vanphong@...)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: Thời điểm thích hợp nhất để mua căn hộ phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người hay gia đình. Không thể nói được đâu là thời điểm tốt nhất để mua bất động sản cho tất cả mọi người.

Nếu 2 vợ chồng mới cưới nhau hoặc mới có em bé và có nhu cầu cần ra ở riêng, nếu gia đình có một số tiền nhàn rỗi không có nhu cầu sử dụng trong một thời gian dài, nếu ba mẹ ông bà muốn mua một bất động sản để cho con cháu... thì đó chính là thời điểm thích hợp để mua.

Nguồn cung căn hộ trong thị trường còn nhiều cũng có chút ảnh hưởng tới giá bán nhưng nó không phải là yếu tố quyết định giá sẽ giảm. Những yếu tố ảnh hưởng mạnh hơn tới giá bán căn hộ tại thời điểm này là: đơn giá nhân công, vật tư, xây dựng - giá đất...

Nếu so sánh tồn kho căn hộ trong thị trường với nhu cầu nhà ở của người dân thì nguồn cung hiện nay chỉ cung ứng được một lượng rất nhỏ. Với 50.000 cặp vợ chồng mới trong mỗi năm như hiện nay thì phải cần thêm rất nhiều căn hộ nữa mới có thể đáp ứng được nhu cầu của người dân Việt Nam cũng như TP.HCM. Chúc bạn sớm mua được căn hộ hợp lý cho mình.

* Chung cư có thời hạn sử dụng đất là bao nhiêu năm? Có phải tất cả đều 50 năm?(Phan Bách, 27 tuổi, phanbach@...)

- Ông Ngô Quang Phúc - Phó TGĐ Him Lam Land trả lời: Thời hạn sử dụng đất bao nhiêu phụ thuộc vào quyết định giao đất của Nhà nước. Nếu dự án chung cư được Nhà nước giao sử dụng lâu dài thì thời hạn sử dụng là lâu dài. Nếu dự án chung cư được Nhà nước giao đất có thời hạn thì thời hạn sử dụng đất được quy định trên quyết định giao đất.  Cảm ơn bạn!

* Gia đình tôi có 2 vợ chồng sống tại Hà Nội, thu nhập 10 triệu đồng/ tháng thì làm thế nào để mua được chung cư? (Huyền Nguyễn, 25 tuổi, thihuyenxb@....)

- Ông Ngô Quang Phúc - Phó TGĐ Him Lam Land trả lời: Chào Huyền, có lẽ 2 vợ chồng em đang còn rất trẻ, em xác định mục tiêu mua nhà là rất tốt. Tuy nhiên, theo anh việc mua nhà nên có lộ trình và phụ thuộc vào nguồn thu nhập rất lớn.

Hãy cố gắng tiết kiệm và tích lũy thêm một thời gian nữa và đặt mục tiêu mua một căn hộ trị giá 1 tỷ khi thu nhập của 2 vợ chồng em khoảng 20 triệu/tháng.

Như vậy sẽ rất an toàn và thoải mái vì còn rất nhiều các khoản chi phí khác. Em có thể tìm kiếm những dự án nhà ở xã hội để được ưu đãi lãi suất khi mua nhà. 

* Khi bàn giao căn hộ, Him Lam có bàn giao luôn sổ hồng liền tay cho khách không? (kim hồng, 29 tuổi, kimhong@...)

- Ông Ngô Quang Phúc - Phó TGĐ Him Lam Land trả lời: Với từng dự án kinh doanh, Him Lam Land có cam kết về việc hoàn thành thủ tục pháp lí về sản phẩm cho khách hàng (cấp sổ hồng). Him Lam Land luôn nỗ lực cố gắng tối đa để công tác này được thực hiện một cách nhanh nhất.

Theo quy định, sau thời gian 50 ngày kể từ ngày bàn giao, Him Lam Land sẽ tiến hành thông báo đến khách hàng và làm thủ tục cấp sổ hồng cho khách hàng theo quy định.

Việc bàn giao sổ hồng liền tay tùy vào từng dự án. Hiện nay, có những dự án Him Lam Land có thể bàn giao ngay sổ hồng cho khách hàng, có những dự án mới giao nhà và sẽ được thực hiện việc cấp sổ hồng cho khách hàng theo quy định. Khách hàng hoàn toàn có thể an tâm về tính pháp lí của những dự án mang thương hiệu Him Lam. Xin cảm ơn và trân trọng!

* Xin ông Tịnh cho biết, tại sao giới trẻ phương Tây chẳng mấy lo nghĩ chuyện nhà cửa và nhờ vậy có thể toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp. Còn người Việt lúc nào cũng trăn trở, đau đớn với giấc mơ nhà?(Mỹ Duyên, 26 tuổi, myduyen@.....)

- Huỳnh Ngô Tịnh - Hiệu trưởng trường Đoàn Lý Tự Trọng: Theo tôi người trẻ phương Tây hay Việt Nam đều quan tâm và lo nghĩ đến nhà ở cho mình. Có thể khác nhau về cách nghĩ và mức độ mà thôi. Ở một số nước thì sự quan tâm, đầu tư đồng bộ giữa nhà nước với ngân hàng, nhà đầu tư nên việc có nhà cho người lao động được thuận lợi hơn.

Hiện nay việc này đã được giải quyết tốt hơn, chính sách nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp đã được triển khai và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên theo tôi vấn đề chính là ý thức và sự tự tin của người trẻ.

Nhiều bạn trẻ của chúng ta chưa có độc lập suy nghĩ, độc lập tính toán và độc lập quyết định trong những việc riêng của bản thân mình.

* Cho hỏi vợ chồng tôi 40 tuổi có được xem xét mua nhà hay không, thu nhập 15 triệu đồng/tháng thì có cân đối mua nổi không? (Nguyễn hoàng thiên, 40 tuổi, Halamhi@...)

- Nguyễn Phương Huyền _Giám Đốc KHCN Sacombank: Sacombank chấp nhận cho khách hàng vay ở độ tuổi từ đủ 18 - 65 tuổi, vì vậy, bạn hoàn toàn có thể vay mua nhà. Thu nhập 15 triệu đồng/tháng, bạn cần lựa chọn căn nhà có giá trị phù hợp để giảm áp lực trả nợ định kỳ. Nếu Sacombank tài trợ 800 triệu đồng (# giá trị căn nhà 1.1 tỷ đồng) thì hàng tháng bạn sẽ thanh toán số tiền tương ứng khoảng 8 triệu đồng. Bạn nên đến Chi nhánh/PGD của Sacombank để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

* Hôm trước tôi đi xem chung cư trên quận 12 với ý định mua theo gói 30.000 tỷ đồng thì nhân viên bên bán nói là thu nhập của tôi thì đạt nhưng tôi không đạt yêu cầu ở hai yêu cầu: có thời gian làm việc với hợp đồng hiện tại đủ 12 tháng và đóng bảo hiểm xã hội với công ty hiện tại đủ 12 tháng. (Trước đây tôi nghỉ công ty cũ, 6 tháng sau tôi mới đi làm lại và BHXH cũng bị ngắt quãng trong thời gian đó. Bây giờ tôi đang đi làm và đóng bảo hiểm xã hội mới được 4 tháng). Cho tôi hỏi trường hợp của tôi có thể mua nhà theo gói 30.000 tỷ đồng được không? Nếu không mua được thì tôi có thể làm cách nào để mua được? Xin cảm ơn! (Nguyễn Anh Hùng, 35 tuổi, mr_lion802000@...)

Nguyễn Phương Huyền _Giám Đốc KHCN Sacombank: Bạn nên tham khảo các gói cho vay ưu đãi của các Ngân hàng để thực hiện nhu cầu của mình. Riêng tại Sacombank, bạn có thể tham gia gói cho vay ưu đãi Phúc An Gia mức lãi suất chỉ từ 7.49%/năm - 8.49%/năm và cố định 6 tháng – 12 tháng đầu tiên. Bạn hãy đến Chi nhánh/PGD của Sacombank để được tư vấn và tham gia ngay nếu bạn có nhu cầu mua nhà với gói vay ưu đãi của Sacombank nhé.

* Tôi và vợ là cán bộ công chức có hệ số lương thấp, chúng tôi đăng kí mua nhà ở xã hội rất lâu nhưng chưa có kết quả, vậy tôi phải làm gì để mua được cho mình một căn nhà? (Tran Du Thai, 38 tuổi, duthai7881@...)

- Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM: Hiện nay TP.HCM đã xây dựng hoàn thành 4 dự án nhà ở xã hội với quy mô 3.131 căn hộ: Dự án của công ty Hoàng Quân tại xã An Phú Tây, H.Bình Chánh; Chung cư Lô A, khu dân cư số 4, khu 6B xã Bình Hưng, H. Bình Chánh của công ty Quốc Cường Gia Lai; Khu chung cư tại xã Xuân Thới Đông, H.Hóc Môn của công ty Hoàng Quân; Dự án chung cư Thạnh Lộc, Q.12 của HTX Gia Phú.

Trong năm 2015, TP.HCM cũng đã khởi công 5 dự án nhà ở xã hội: Khu dân cư Bắc Rạch Bà Bướm, P.Phú Thuận, Q.7 của Sacomreal; Khu nhà ở xã hội tại đường Hoàng Bật Đạt, P.15, Q.Tân Bình của công ty đầu tư BĐS Đầu Tư Tân Bình; Dự án NơXH  Quân khu 7 tại P.Trung Mỹ Tây (Q.12) của công ty Tây Nam và tại P.Tân Chánh Hiệp (Q.12) của công ty Đông Hải; Dự án NOXH số 35 Hồ Học Lãm, Q.Bình Tân của Quỹ phát triển nhà ở TP và công ty Hoàng Quân.

Bạn nên xem xét các dự án này, nếu phù hợp thì liên hệ các chủ đầu tư để chọn mua, bạn nhé!

* Thưa các vị, hiện tại ở TP.HCM giá nhà đất khá cao nhưng tại sao dòng sản phẩm sổ đồng sở hữu có thể giúp người thu nhập thấp và có 300 triệu đồng mua nhà lại không được khuyến khích? Thậm chí nhiều sàn giao dịch trên thành phố và báo chí còn cho rằng đây là lừa đảo. Tôi đang ở Nhà Bè ạ. Rất mong quý vị có thể cho tôi nắm thêm rủi ro của nó (Trịnh Ngọc, 26 tuổi, ngoctrinhvan99@...)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: Đây là những sản phẩm Phân lô bán nền theo diện cá nhân. Người bán không thể tách nhỏ được những nền đất do vướng qui định của nhà nước về diện tích nhỏ nhất đối với từng khu vực quận huyện khác nhau. 

Pháp luật hiện nay không công nhận tính hợp pháp đầy đủ của những sản phẩm này. Do đó, rủi ro rất cao khi mua những sản phẩm này. Mong bạn cân nhắc hết sức kỹ lưỡng trước khi mua.

Bạn có thể tìm hiểu các căn hộ ở phân khúc trung bình, có thể vay ngân hàng trong 10 đến 20 năm mà cũng chỉ trả trước khoảng 300 triệu đồng. Chúc bạn sớm mua được căn nhà vừa ý.   

* Chào các chuyên gia. Vợ chồng tôi thu nhập tổng cộng 14 triệu đồng/tháng, có một con nhỏ, không có tiền tích lũy. Xin hỏi làm sao có nhà để ở? (Hằng, 32 tuổi, namphuoc8481@...)

-  Nguyễn Phương Huyền _Giám Đốc KHCN Sacombank: chào bạn, bạn nên lựa chọn các căn hộ chung cư với giá trị phù hợp thay vì mua nhà phố. Tuy nhiên, bạn cũng cố gắng để có khoản thu nhập tích lũy để giảm áp lực trả nợ khi vay vốn. Mức 14 triệu đồng/tháng, theo tôi, bạn nên tích lũy 3-5 triệu đồng/tháng để có tích sản cho gia đình trong tương lai. Chúc bạn sớm an cư nhé.

* Bây giờ tôi có 120 triệu đồng, tôi cần vay 80 triệu đồng để bắt đầu đầu tư BĐS. Tôi đã có chút kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS. Bây giờ gia đình khó khăn, không vay đâu ra được. Xin hỏi mọi người, ai có thể hỗ trợ cho những người khát vọng khởi nghiệp? Tôi có thể phân tích chiến lược đầu tư ít vốn, để thuyết phục nhà đầu tư tham khảo.(Trần Văn Quyền, 25 tuổi, brokers.tran@...)

- Ông Huỳnh Ngô Tịnh - Hiệu trưởng trường Đoàn Lý Tự Trọng: Bạn có thể liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (thuộc Hội LHTN Việt Nam TP.HCM) để trình bày về dự án của bạn. Nếu dự án của bạn khả thi và phù hợp bạn có thể được vay vốn khởi nghiệp. Chúc bạn thành công. 

* Khó để tìm kiếm căn hộ phân khúc giá dưới 1 tỷ đồng. Nếu có thì ở vị trí xa, thiếu hạ tầng. Có dự án hay sản phẩm nào của các ông mà khách có thể tiếp cận?(Đặng Sơn, 33 tuổi, dangson@...)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: Hiện nay rất nhiều dự án tốt có tổng giá trị dưới 1 tỷ đồng và có cơ sở hạ tầng tốt, tiện ích nhiều. Khoảng cách vào trung tâm thành phố khoảng 30 phút. Anh có thể tìm hiểu những dự án sau: An Gia Star, Dream Home Palace, Nam Long 3...

Anh có thể tìm hiểu thêm ở những dự án có thể vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Chúc anh sớm tìm được căn hộ như ý.

*Hai vợ chồng em có 800 triệu đồng, thu nhập mỗi tháng của gia đình khoảng 30 triệu đồng, vậy em có thể sở hữu được nhà ở TPHCM? Và sản phẩm nào em có thể mua được. Xin cảm ơn ạ. (Ngọc Phượng, 29 tuổi, misspham1403@...)

- Ông Ngô Quang Phúc: Xin chúc mừng 2 vợ chồng em. Theo anh, với số tiền tích lũy và thu nhập như vậy em hoàn toàn có thể mua được căn nhà có giá trị từ 1,5 - 2 tỷ đồng một cách rất an toàn. Với khoảng 800 triệu trả trước em vay 1,2 tỷ để mua nhà thì tháng cao nhất 2 vợ chồng phải trả khoảng 15 triệu bao gồm cả vốn là lãi (vay 20 năm).

Hiện tại rất nhiều dự án có tổng giá trị như trên đang bán trên thị trường. Nếu em ở khu vực Chợ Lớn thì có thể tham khảo dự án Him Lam Chợ Lớn: www.himlamcholon.com. Cảm ơn em!

* Thưa ông Châu, chúng tôi mà chậm thanh toán thì cả chủ đầu tư lẫn ngân hàng hè nhau phạt lãi này kia. Trong khi các chủ đầu tư chậm tiến độ ầm ầm thì toàn xoa dịu lấy lệ, chả theo quy chuẩn nào. Ông thấy vậy có công bằng không? Theo ông phải làm gì cho công bằng hơn (lê lựu, 31 tuổi, leluu@...)

- Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM: Thưa bạn, trên thị trường BĐS nhất là trong giai đoạn thị trường tăng trưởng sôi động thì người mua nhà thường là bên yếu thế. 

Trường hợp bạn đề cập đã xảy ra cũng khá phổ biến. Để khắc phục điểm thiếu sót trong hệ thống pháp luật thì luật kinh doanh BĐS vừa có hiệu lực từ 01-7-2015 đã quy định nội dung hợp đồng thuê, mua bán nhà ở phải được chính phủ quy định. Chính phủ vừa ban hành nghị định 76/2015/NĐ-CP trong đó có công bố hợp đồng mẫu thuê nhà, mua bán nhà giữa các bên, đã quy định quyền và nghĩa vụ giữa bên cho thuê, bên bán nhà với bên thuê, bên mua nhà một cách công bằng, bình đẳng.

Tuy nhiên, trong thời gian qua đã có những trường hợp chủ đầu tư khi chậm trễ bàn giao nhà cho người mua thì dùng nhiều phương thức  để năn nỉ, thuyết phục người mua nhà bỏ qua lỗi của mình và không chịu xử phạt theo quy định hợp đồng; Nhưng khi thị trường phát triển sôi động có những khách hàng chậm thanh toán tiền mua nhà thì chủ đầu tư lại “xuống tay” xử phạt không thương tiếc.

Điều này là không chơi đẹp với khách hàng. Đây là vấn đề thuộc về văn hóa  doanh nghiệp, về triết lý kinh doanh của doanh nghiệp và vấn đề thuộc về chiến lược xây dựng uy tín thương hiệu của doanh nghiệp. 

Nếu doanh nghiệp chỉ chăm chăm vào việc xử phạt khách hàng thì có khi không phải chỉ mất một khách hàng mà có khi còn mất nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa. Bởi vì ông bà mình hay nói “tiếng lành đồn xa” mà thật ra tiếng dữ còn đồn xa hơn. 

Tôi đề xuất một giải pháp là quý vị khách hàng của dự án hoặc của doanh nghiệp nên có các hình thức liên kết với nhau thông qua các “Câu lạc bộ khách hàng” để hỗ trợ và tự bảo vệ quyền lợi của mình. 

* Xin chào chương trình! Tôi ở TP Trà Vinh, hai vợ chồng tôi đi làm 15 năm nhưng chỉ tích lũy được 300 triệu đồng. Tôi muốn mua 1 phần đất khoảng 1 tỷ đồng để làm nhà theo ý mình với mục đích kinh doanh. Có ngân hàng nào cho tôi vay khoảng 800 triệu và trả góp hàng tháng khoảng 10 đền 15 năm không? Nếu có thì hàng tháng tôi phải trả là bao nhiêu? Xin chương trình hương dẫn tôi. Với mức thu nhập ổn định của gia đình tôi thì tôi có thể trả 1 tháng 10 triệu đồng. (Ánh Tiên, 41 tuổi, trongthuymb@...)

- Ông Nguyễn Minh Hiển - Phó Giám Đốc LIENVIETPOSTBANK An Đông: Chào bạn. Hiện tại có nhiều Ngân hàng cho vay mua nhà đất với thời hạn cho vay tối đa lên đến 20 năm, trong đó có LIENVIETPOSTBANK. Bạn vay 800 triệu đồng, thời hạn vay 20 năm, lãi suất cho vay tạm tính 10%/năm thì bạn trả góp gồm gốc + lãi vay hàng tháng khoảng 10 triệu đồng. Như vậy Bạn đủ khả năng vay 800 triệu để mua và làm nhà phục vụ mục đích kinh doanh của bạn.

* Một số chủ đầu tư giao nhà vài năm rồi không thấy giao sổ hồng. Xin hỏi chúng tôi phải làm sao, nhất là khi muốn sang nhượng?(lâm văn, 33 tuổi, lamvan@...)

- Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM: Tại TP.HCM trong thời gian qua có một số khu nhà ở, chung cư đã bán cho người dân nhiều năm qua nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ giao sổ đỏ chủ quyền. Đây là khuyết điểm rất lớn, trước hết thuộc về chủ đầu tư, đồng thời cũng là khuyết điểm của một số cơ quan nhà nước có liên quan.

Ví dụ như chủ đầu tư chưa hoàn tất hệ thống hạ tầng kỹ thuật (đường sá, cấp thoát nước, cấp điện, chiếu sang công cộng), hệ thống hạ tầng xã hội (công viên cây xanh, cơ sở giáo dục, y tế…) theo quy hoạch của dự án để bàn giao cho các đơn vị chuyên ngành, quận, huyện quản lý theo quy định; hoặc chủ đầu tư đã thế chấp dự án cho ngân hàng.

Do vậy, theo quy định trước đây thì dự án này sẽ không đủ điều kiện để cấp chủ quyền cho chủ đầu tư và người mua. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, UBND TP đã chỉ đạo quyết liệt để giải quyết cấp chủ quyền cho người mua nhà. Cụ thể như:

-   Trường hợp chủ đầu tư chưa hoàn thành bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và các hộ dân đã hoàn tất đóng tiền mua nhà thì TP cấp chủ quyền cho người dân. Đồng thời, TP cũng yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện trách nhiệm bàn giao cơ sở hạ tầng dự án theo quy định.

-   Trường hợp chủ đầu tư thế chấp dự án, quyền sử dụng đất dự án cho ngân hàng thì TP đã kiến nghị Thủ tướng chính phủ thống nhất chỉ đạo để giải quyết ưu tiên quyền lợi của người mua nhà, đồng thời đảm bảo lợi ích của ngân hàng. Hiệp hội BĐS TP.HCM vẫn kiên trì đề nghị trường hợp này thì nên cấp ngay chủ quyền nhà cho người mua đã hoàn tất nghĩa vụ nộp tiền vì người mua ngay tình và không có lỗi.  

* Hai vợ chồng 30 tuổi với mức thu nhập khoảng 8 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí và đang tích lũy khoảng 400 triệu đồng thì nên tiếp tục tích lũy hay có phương án nào khác để có thể sở hữu căn hộ 2 phòng ngủ trong tương lai 3 năm tới? Mong sự tư vấn? Cảm ơn!(Nguyễn Quang Thành, 28 tuổi, thanh@...)

- Ông Nguyễn Minh Hiển - Phó Giám Đốc LIENVIETPOSTBANK An Đông: chào bạn. Tôi lấy ví dụ cụ thể, Bạn mua căn  hộ 1 tỷ đồng, Bạn có vốn tự có 400 triệu, bạn phải vay 600 triệu. Ngân hàng có chương trình cho vay với thời hạn 20 năm, lãi suất cho vay tạm tính 10%/năm thì số tiền trả góp hàng tháng bao gồm gốc + lãi là: 7,5 triệu.

Với thu nhập hàng tháng của bạn khoảng 8 triệu thì bạn chưa đảm bảo khả năng trả nợ hàng tháng cho Ngân hàng vì chi phí sinh hoạt hàng tháng của bạn. Tôi khuyên bạn nên tiếp tục tích lũy và chờ tăng thêm thu nhập rồi mới tính tới quyết định mua nhà.

* Ngân hàng Liên việt có chương trình tín dụng nào cho bạn trẻ và các cặp vợ chồng trẻ như chúng tôi để mua nhà?(Thế Anh, 25 tuổi, nguahoang7777@...)

- Ông Nguyễn Minh Hiển - Phó Giám Đốc LIENVIETPOSTBANK CN An Đông: LIENVIETPOSTBANK hiện có nhiều chương trình cho vay ưu đãi để mua nhà. Trong đó, có chương trình cho vay mua căn hộ chung cư với lãi suất cho vay khoảng từ 7%-7,5%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên.

LSCV từ năm thứ 2 trở đi = Lãi suất huy động tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng lĩnh lãi cuối kỳ + biên độ 3,5%/năm. Thời hạn cho vay tối đa 20 năm. Phí phạt trả nợ trước hạn 1% trên số tiền trả nợ trước hạn. Có một số dự án LIENVIETPOSTBANK liên kết không áp dụng phí phạt trả nợ trước hạn như HIMLAM CHỢ LỚN, HIMLAM RIVERSIDE, THE HYCO4 TOWER, HIM LAM PHÚ ĐÔNG...

* Tôi hiện có nhu cầu vay mua căn hộ, nhưng khi tiếp cận các ngân hàng để vay theo gói 30.000 tỷ đồng thì đều vướng KT3 hoặc hộ khẩu thành phố, vì tôi ở tỉnh, sống và làm việc ở TP. HCM. Vậy xin hỏi đại diện Ngân hàng tôi có thể vay mua căn hộ ở Sacombank được hay không? Các điều kiện khác tôi đều đáp ứng đủ.(Hoàng Oanh, 27 tuổi, beginning102@...)

- Bà Nguyễn Phương Huyền _Giám Đốc KHCN Sacombank: Chào bạn, bạn có thể vay vốn với các gói ưu đãi của Sacombank. Hiện nay, có khá nhiều mức lãi suất để bạn lựa chọn với gói Phúc An Gia được Sacombank triển khai từ ngày 1-1-2016, dao động từ 7.49% - 8.49%, cố định từ 06 – 12 tháng. Cảm ơn bạn.

* Chào các chuyên gia. Hai vợ chồng tôi thu nhập 14 triệu đồng/tháng và đang có một con nhỏ. Hiện tại chúng tôi không có tiền tích lũy. Xin hỏi có cách nào để có nhà để ở. Xin cảm ơn. (Thúy, 32 tuổi, ando192@...)

- Ông Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: Thị trường có rất nhiều sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của 2 vợ chồng bạn. Thu nhập của 2 vợ chồng bạn có thể mua được những căn hộ nằm trong gói 30.000 tỷ đồng.

An Gia thì có sản phẩm An Gia Star cũng nằm trong diện này. Chỉ cần trả trước khoảng hơn 200 triệu đồng, phần còn lại mỗi tháng góp khoảng 7tr.

Chúc hai vợ chồng bạn sớm có nhà.

* Thưa bà, Nguyễn Phương Huyền, hiện tại tôi đang công tác trong 1 công ty quốc doanh, thu nhập khỏang 15 triệu đồng/tháng. Tôi có dự định mua một căn chung cư và đang tìm hiểu các gói vay của các ngân hàng, nhưng tôi đang gặp rắc rối vì ngày trước tôi có có vay 1 gói tiêu dung từ ngân hàng HSBC, vì đợt đó do công tác nên tôi bị trễ trả khoản vay cho ngân hàng khoảng 1 tháng và sau đó ngân hàng thông báo là lịch sử tín dụng đã bị đưa lên hệ thống ngân hàng nhà nước. Vì vậy hiện nay tôi đang gặp khó khăn trng việc tiếp cận các nguồn vay, bà có thê cho tôi hỏi bình thường thì các ngân hàng sẽ xét lịch sử tín dụng thế nào? (khoảng mấy năm, loại nợ xấu mức nào). Ở Sacombank thì xét lich sử tín dụng ra sao? Cám ơn. Hoang Thái(Hoàng, 32 tuổi, hoangthethai84037@.....)

- Bà Nguyễn Phương Huyền - Giám Đốc KHCN Sacombank: Theo quy định của Ngân hàng nhà nước, các tổ chức tín dụng trước khi cho vay phải theo dõi được thông báo lịch sử tín dụng của khách hàng.

Nếu hiện tại bạn đã tất toán khoản vay bị trễ hạn và việc trễ hạn là khách quan thì Sacombank sẽ có xem xét cụ thể khi trao đổi trực tiếp với bạn trước khi cấp tín dụng.

Bạn có thể đến Chi nhánh/PGD của Sacombank gần nhất để được tư vấn và giải thích rõ hơn.

* Tôi muốn thế chấp căn nhà hiện tại để mua căn nhà khác. Lương tôi 40 triệu đồng/tháng. Cho hỏi lãi suất thấp nhất là bao nhiêu? Cảm ơn.(Khang Tran, 40 tuổi, khangtran@...)

- Ông Nguyễn Minh Hiển - Phó Giám Đốc LIENVIETPOSTBANK An Đông: Chào Bạn. Bạn nên liên lạc với nhiều ngân hàng để được cập nhật chính sách lãi suất cho vay ưu đãi. Bạn có thể liên lạc với ngân hàng chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Mr Hiển: 0972487889.

* Em chưa có hộ khẩu ở TPHCM, có KT3 ở huyện Củ Chi. Thu nhập hàng tháng 15 triệu đồng và rất muốn mua một căn nhà giá dưới 1 tỉ đồng. Cho em hỏi ngân hàng nào có lãi suất cho vay tốt nhất và dài hạn? Lãi thả nổi hay cố định trong suốt thời gian vay? Nhà giá dưới 1 tỉ có những công ty nào cung cấp? Em nên tích lũy đến khi đủ tiền rồi mua hay là mua rồi trả lãi ngân hàng? Bây giờ em chưa tích lũy được nhiều do mới đi làm được 2 năm nay thôi. Em cảm ơn. (Ngô Đình Thục, 25 tuổi, josngodinhthuc90@....)

- Nguyễn Phương Huyền -Giám Đốc KHCN Sacombank: Cảm ơn câu hỏi của bạn.Với thu nhập ổn định 15 triệu đồng/tháng bạn hoàn toàn có thể mua căn nhà giá dưới 1 tỷ để ổn định cuộc sống thay vì chờ tích lũy đủ tiền vì hiện nay giá cả bất động sản đang ổn định ở mức phù hợp.

Sacombank sẽ triển khai gói cho vay ưu đãi Phúc An Gia vào ngày 1/1/2016, theo đó mức lãi suất chỉ từ 7.49% và cố định 06 tháng đầu tiên, sau đó được điều chỉnh theo lãi suất huy động 13 tháng VND (được niêm yết công khai tại Điểm giao dịch/website của Sacombank) và biên độ được thỏa thuận với bạn ngay khi ký hợp đồng vay.

Hầu hết các công ty bất động sản hiện nay đều có các căn hộ chung cư ở mức giá 01 tỷ như công ty Phát triển nhà Thủ Đức, An Gia, Hưng Thịnh, Khang Điền, Him Lam, …

Bạn hãy đến Chi nhánh/PGD hoặc liên hệ Trung tâm dịch vụ khách hàng của Sacombank 1900555588 để được tư vấn đầy đủ bạn nhé. Chào bạn

* Chị Huyền ơi, bên chị có gói vay nào mà lãi suất cố định trong dài hạn không ạ? Em muốn vay và thu nhập vợ chồng hơn 20 triệu đồng chắc đủ trả dần nhưng rất sợ lãi suất phi mã bất ngờ.(Phạm Văn Bình, 33 tuổi, vanbinh@...)

- Nguyễn Phương Huyền - Giám Đốc KHCN Sacombank: Bạn thân mến, hiện nay Sacombank có gói ưu đãi với lãi suất chỉ từ 8,49% và cố định trong suốt 1 năm đầu tiên, sau đó, lãi suất điều chỉnh định kỳ 03 tháng/lần theo lãi suất huy động 13 tháng VND cộng biên độ.

Bạn không phải lo lắng lãi suất phi mã vì lãi suất huy động 13 tháng được ngân hàng niêm yết công khai tại Điểm giao dịch/website và biên độ là thỏa thuận thống nhất giữa bạn và ngân hàng được thể hiện trên hợp đồng vay, bạn nhé.

* Chào anh Phúc, em là một người trẻ và đặc biệt yêu thích các sản phẩm mang thương hiệu Him Lam. Vừa qua em có đọc quảng cáo thấy chính sách mua nhà được trả chậm 5 năm. Anh có thể phân tích rõ hơn và đối tượng nào mua được nhà Him Lam ạ. Hiện tại thu nhập của em là 20 triệu đồng/1 tháng. Em có mua được sản phẩm nào bên anh không? Em cảm ơn. (Cường Mạnh, 30 tuổi, vietbaichuyennghiep0811@.....)

- Ông Ngô Quang Phúc - Phó TGĐ Him Lam Land trả lời: Trước hết xin cảm ơn em vì đã ủng hộ sản phẩm của Him Lam. Trong năm 2016, Him Lam Land có kế hoạch bán 2000 căn hộ cao cấp có giá trị từ 1 - 1,5 tỷ/căn.

Sở dĩ căn hộ cao cấp nhưng có giá trị phù hợp như vậy chỉ đơn giản là Him Lam Land cơ cấu căn hộ có diện tích từ 60-65m vuông ( 2 phòng ngủ) để phù hợp cho những gia đình trẻ. Sản phẩm này được hoàn thiện với tiêu chuẩn và tiện ích cao cấp nên anh hy vọng rằng khách hàng sẽ hài lòng.

Ngoài ra, Him Lam Land muốn mang đến cho khách hàng một sự an tâm khi tiến hành mua nhà trả chậm, khách hàng chỉ cần thanh toán 50% khi nhận nhà, còn lại 50% được trả chậm trong 4 năm với lãi suất được Him Lam Land cố định trong 4 năm là 5%/năm.

Đây là một phương thức thanh toán rất phù hợp để cơ hội mua nhà của mọi người được tốt hơn. Với thu nhập của em thì hoàn toàn có thể mua nhà của Him Lam trong năm 2016. Em có thể theo dõi website: www.himlamland.com để biết thêm thông tin về sản phẩm nhé.

Hy vọng em sẽ hài lòng. Trân trọng!

* Tôi năm nay 27 tuổi đã có gia đình và 1 con, tổng thu nhập gia đình là 14 triệu đồng và tiền tích lũy là 300 triệu đồng. Vậy cho tôi hỏi là tôi có khả năng mua nhà hay mua căn hộ hay không?(Trần Minh Tuấn, 27 tuổi, booktree88@....)

- Nguyễn Phương Huyền - Giám Đốc KHCN Sacombank: chào bạn, bạn nên lựa chọn các căn hộ chung cư với giá trị từ 600 - 800 triệu đồng. Sacombank sẽ triển khai gói cho vay ưu đãi Phúc An Gia vào đầu năm 2016 với mức lãi suất chỉ từ 7.49% và cố định 6 tháng đầu tiên.

Bạn hãy đến Chi nhánh/PGD của Sacombank để được tư vấn và tham gia ngay nếu bạn có nhu cầu mua nhà với gói vay ưu đãi của Sacombank nhé.

* Tôi thấy giới trẻ Hàn Quốc toàn ở nhà thuê. Người phương Tây cũng vậy. Thanh niên VN có nên nghĩ theo hướng thuê nhà trọn đời như vậy không ông Tịnh? (Hồng quân, 33 tuổi, hongquan@...)

- Huỳnh Ngô Tịnh - Hiệu trưởng trường Đoàn Lý Tự Trọng: Theo tôi đó cũng là một cách nghĩ phù hợp nhất là ở các đô thị lớn. Tuy nhiên tùy theo khả năng của mỗi người mà quyết định mua nhà hay ở nhà thuê. Sở dĩ như vậy vì giới trẻ một số nước họ xem nhà ở chỉ là phương tiện trong khi hầu hết người Việt Nam xem nhà ở là tài sản. 

*Tôi nghe nói có nhiều dự án trong gói 30.000 tỷ đồng của chính phủ tại TP.HCM. Các Anh Chị có thể cho biết tên cụ thể của một số dự án trong gói trên để giới trẻ có thể tham khảo mua nhà? Xin cảm ơn!(Nguyễn Thị Xuân Dung, 35 tuổi, xuandung1306@....)

- Nguyễn Trung Tín - Phó CT.HĐQT Công ty CP ĐT & PT BĐS An Gia: Chị có thể tìm kiếm trên website với từ khóa: "căn hộ có thể vay gói 30.000 tỷ đồng" hoặc "căn hộ giá rẻ". Có thể vay gói 30.000 tỷ đồng có 2 loại căn hộ như sau:

+ Nhà ở xã hội: Jamona (Q.7), Hoàng Quân (Bình Chánh)...

+ Nhà ở thương mại: An Gia Star (Bình Tân), Dream Home Palace (Q.8)....

Chúc chị sớm tìm được căn hộ như ý.

* Tôi tích lũy được khoảng 500 triệu đồng. Tôi lao động tự do, không chứng minh được thu nhập hàng tháng, tôi muốm mua một căn hộ chưng cư ở khu vực Tân Bình có được không? (Tam Nguyen, 33 tuổi, votam82@...)

- Nguyễn Phương Huyền - Giám Đốc KHCN Sacombank: Chào bạn, nếu thu nhập tự do, không chứng minh được, Sacombank sẽ xác minh cụ thể trước khi quyết định có tài trợ hay không căn cứ vào tính ổn định và phù hợp của các khoản thu nhập bạn dung để trả nợ vay. Bạn cần lựa chọn các căn hộ có giá trị phù hợp với thu nhập của mình để không bị áp lực thanh toán nhé.

* Kính thưa chương trình! Tôi đang kinh doanh có thu nhập 25 triệu đồng/1 tháng.Nhưng tôi phải trả tiền thuê nhà hết 8 triệu đồng. Tôi cần mua đất khoàn 1 tỷ 2 đồng để cất nhà để khỏi phải thuê nhà. Vậy tôi có thể vay trả góp hay không? Ngân hàng nào có cho vay trả góp? Tôi đang kinh doanh ở Thành Phố Trà Vinh. Xin chương trình hướng dẫn dùm. Xin cám ơn.(Phạm Ngọc Hiền, 41 tuổi, thuytranptb@.....om)

- Nguyễn Phương Huyền - Giám Đốc KHCN Sacombank: Chào bạn, bạn hoàn toàn có thể vay trả góp tại Sacombank. Với thu nhập còn lại sau khi trả tiền thuê nhà 17 triệu đồng, giá trị đất 1,2 tỷ đồng, Sacombank có thể tài trợ đến 840 triệu đồng.

Số tiền thanh toán hàng tháng khi bạn vay vốn chỉ chiếm khoảng 50% thu nhập còn lại của bạn (8,4 triệu đồng). Bạn có thể đến Chi nhánh/PGD của Sacombank tại tỉnh Trà Vinh để được tư vấn kỹ và rõ ràng hơn. Cảm ơn bạn.

* Em và chồng dành dụm được khoảng 500 triệu đồng, thu nhập tổng cả hai khoảng 30 triệu đồng/tháng. chúng em dự định mua 1 miếng đất ở Thủ Đức sau đó xây một nhà căn nhà cấp 4. Như vậy thì em có thể vay gói ưu đãi được không và lãi suất sẽ thế nào ạ(mai trang, 28 tuổi, maitrang.mt0202@....)

- Nguyễn Phương Huyền - Giám Đốc KHCN Sacombank: chào bạn, với số tiền tích lũy là 500 triệu đồng, thu nhập 30 triệu đồng/tháng, căn nhà với giá trị khoảng 2 tỷ - 2,5 tỷ đồng là phù hợp với bạn. Bạn có thể vay ưu đãi Phúc An Gia mà Sacombank sẽ triển khai vào đầu năm 2016 với mức lãi suất chỉ từ 7.49%/năm - 8.49%/năm và cố định 06 - 12 tháng đầu tiên.

Chương trình giao lưu đã kết thúc, TT  chân thành cám ơn bạn đọc đã quan tâm đặt câu hỏi. 

TTO thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên