28/09/2015 09:06 GMT+7

Giáo hoàng kêu gọi đoàn kết và tình thân ái trong gia đình

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng 28-9 (giờ VN), giáo hoàng Francis kết thúc chuyến công du Mỹ hết sức thành công với buổi lễ mixa ngoài trời khổng lồ ở TP Philadelphia và kêu gọi "sự đoàn kết và tình thân ái".

Giáo hoàng Francis làm lễ ở Philadelphia - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tại buổi lễ ở đại lộ Benjamin Franklin Parkway, giáo hoàng Francis kêu gọi sự đoàn kết và tình thân ái trong gia đình.

“Thách thức của việc bảo vệ gia đình bao gồm nỗ lực đưa toàn bộ gia đình loài người đến với nhau trong cuộc tìm kiếm sự phát triển bền vững. Chúng ta biết nhiều thứ có thể thay đổi” - giáo hoàng khẳng định.

Trên đường phố Philadephia, rất nhiều bậc phụ huynh đã trao con sơ sinh và trẻ em khuyết tật cho nhân viên an ninh đưa tới chỗ giáo hoàng để được ông hôn lên trán. Bất chấp trời mưa nhỏ, buổi lễ mixa của giáo hoàng thu hút tới 1,5 triệu người, kể cả những người không theo đạo Thiên Chúa.

“Tôi chưa bao giờ chứng kiến sự hào hứng đến thế ở Philadelphia. Tôi theo từng bước chân của giáo hoàng và tôi nghĩ ông ấy đã có những phát biểu tuyệt vời về Cuba và vấn đề di cư” - AFP dẫn lời ông Manuel Portillo, một người nhập cư gốc Guatemala ở Philadelphia, cho biết.

“Chúa cũng nhỏ lệ”

Trước buổi lễ tại Philadelphia, giáo hoàng Francis đã đến gặp năm nạn nhân bị giáo sĩ Thiên Chúa giáo ở Mỹ tấn công tình dục, một xìcăngđan ảnh hưởng rất tiêu cực đến uy tín của nhà thờ. Giáo hoàng gặp năm người và gia đình họ ở trường dòng San Carlo Borromeo.

Theo Tòa thánh Vatican, năm người này bị tấn công tình dục khi còn nhỏ và một người không theo đạo Thiên Chúa.

Giáo hoàng Francis lắng nghe câu chuyện của họ và cầu nguyện cùng họ. Ông khẳng định mình chia sẻ nỗi đau với các nạn nhân và cảm thấy vô cùng xấu hổ vì những tổn thương mà các giáo sĩ hay thành viên nhà thờ gây ra đối với họ.

“Chúa cũng nhỏ lệ. Chúng ta không được phép che giấu, giữ bí mật tội ác tấn công tình dục” - giáo hoàng nhấn mạnh.

Ông nói: “Tôi vô cùng xấu hổ vì những người được giao nhiệm vụ chăm sóc trẻ em lại xâm phạm những sinh linh nhỏ bé đó và gây tổn thương không thể bù đắp. Tôi chân thành xin lỗi. Tôi cam kết nhà thờ sẽ quyết tâm bảo vệ trẻ em và làm rõ trách nhiệm của tất cả”.

Ước tính 6.400 giáo sĩ Thiên Chúa giáo bị buộc tội tấn công tình dục trẻ em từ năm 1950-1980, và các tổ chức bảo vệ quyền lợi trẻ em lo ngại con số thực tế còn cao hơn nhiều.

Các chuyên gia khẳng định với tòa thánh Vatican rằng số trẻ em bị tấn công tình dục ở Mỹ có thể lên đến 100.000. Philadelphia là một trong những nơi mà xìcăngđan này xảy ra trầm trọng nhất.

Người phát ngôn Tòa thánh Vatican cho biết giáo hoàng Francis đã thành lập một ủy ban để chăm sóc cho tất cả các nạn nhân bị tấn công tình dục, kể cả những người theo tôn giáo khác.

Năm ngoái Liên Hiệp Quốc công bố báo cáo chỉ trích nhà thờ Thiên Chúa giáo chưa xử lý đúng mực vấn nạn hàng chục nghìn trẻ em trên thế giới bị thành viên nhà thờ tấn công tình dục.

Giáo hoàng Francis được dân Mỹ chào đón
Khoảng 1,5 triệu người dự buổi lễ cuối cùng của giáo hoàng Francis ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Chuyến thăm ấn tượng

Giới quan sát đánh giá chuyến thăm Mỹ của giáo hoàng Francis đã diễn ra hết sức thành công. Ông là giáo hoàng đầu tiên phát biểu trước Quốc hội Mỹ, kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị xây dựng một hệ thống kinh tế công bằng hơn, chống biến đổi khí hậu, hạn chế buôn bán vũ khí và bỏ án tử hình.

Ở New York ông cầu nguyện cho hòa bình thế giới tại hiện  trường vụ tấn công khủng bố ngày 11-9. Nhìn chung ở Mỹ, giáo hoàng Francis gửi đi thông điệp mạnh mẽ về nhập cư, vấn đề đang gây tranh cãi và chia rẽ tại Mỹ, đặc biệt trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Ông liên tiếp nhắc nhở nước Mỹ về nguồn gốc di cư của người dân nước này và các giá trị mà những bậc sáng lập đất nước đã gửi gắm.

Ở Mỹ, giáo hoàng Francis được đánh giá là thể hiện sự khiêm tốn, thân thiện, gần gũi. “Những gì giáo hoàng Francis đang làm là chứng tỏ cho thế giới thấy nhà thờ Thiên Chúa giáo gần gũi với tất cả mọi người” - giáo viên Sandy Fuga ở Philadelphia khẳng định.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên