02/10/2014 10:32 GMT+7

"Sếp" Sở mật vụ Mỹ từ chức sau bê bối an ninh

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 1-10, lãnh đạo Sở mật vụ Mỹ đã đệ đơn từ chức sau khi bị chỉ trích gay gắt từ các nghị sĩ Quốc hội về những bê bối an ninh gần đây.

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ Julia Pierson trong buổi điều trần ngày 30-9 tại Washington về các sai phạm - Ảnh: Reuters

Lá đơn xin từ chức của bà Julia Pierson được đệ trình chỉ vài giờ sau khi vụ việc cựu nhân viên an ninh dắt súng theo người vẫn ngang nhiên đi chung thang máy cùng tổng thống Obama trong chuyến thăm Atlanta tháng trước bị tờ Washington Post phanh phui.

Theo Telegragh, "giọt nước tràn ly" chính là vụ Nhà Trắng - nơi trước nay được xem là an toàn nhất thế giới - bị xâm nhập đêm 19-9. 

Bà Julia Pierson là người phụ nữ đầu tiên được tổng thống Obama giao trọng trách Giám đốc Sở mật vụ cách đây 18 tháng khi ông muốn chấn chỉnh lại hoạt động của cơ quan này sau bê bối các điệp vụ của Sở dính líu tới gái mại dâm ở thành phố Cartagena (Colombia).

Việc đệ đơn từ chức lần này là việc chẳng đặng đừng sau một loạt chỉ trích gay gắt từ Quốc hội, các quan chức cấp cao và giới truyền thông.

Ông John Magaw, nguyên Giám đốc Sở Mật vụ cho rằng những giải trình của bà Julia Pierson tại phiên điều trần về các sự cố đã xảy ra không đủ thuyết phục.

Trao đổi với Bloomberg, ông nhận xét khá nặng: “Đã có quá nhiều chuyện xảy ra dưới quyền giám sát của bà Julia Pierson. Những lời điều trần của bà ấy là một thảm họa, có lẽ là những điều tệ hại nhất tôi từng thấy”.

Bà Julia Pierson giải thích: “Nếu tôi từ chức thì đó là vì lợi ích lớn nhất của Sở Mật vụ và của công chúng Mỹ. Thật đau lòng khi phải ra đi đúng lúc cơ quan đang quay cuồng với những vi phạm an ninh nghiêm trọng”.

Bà Julia Pierson cũng chia sẻ sự nuối tiếc vì không còn cơ hội thực hiện những thay đổi cần thiết cả về tổ chức lẫn hoạt động của Sở Mật vụ. Bà nói: “Tôi đã có kế hoạch cho tương lai, với 31 năm trong nghề và sự hiểu biết rất rõ cơ quan này”.

Theo hãng tin Bloomber, Josh Earnest, thư ký báo chí của Nhà Trắng cho biết tổng thống Obama chưa có kế hoạch tìm người thay thế bà Julia Pierson. Ông Joseph Clancy, cựu đặc vụ phụ trách bộ phận bảo vệ tổng thống sẽ tạm giữ chức Giám đốc Sở Mật vụ.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên