01/08/2013 06:15 GMT+7

Giá USD giảm mạnh

A.H.
A.H.

TT - Tính đến cuối ngày 31-7, giá USD tại Ngân hàng (NH) ACB chỉ còn 21.180 đồng/USD, còn giá mua USD tiền mặt - chuyển khoản lần lượt là 21.100-21.120 đồng/USD.

So với cuối tuần trước, giá bán USD tại ACB giảm đến 28 đồng/USD, còn giá mua USD giảm đến 60 đồng/USD. Tại Vietcombank và Eximbank, giá bán USD chỉ còn 21.200 đồng/USD, giảm 26 đồng/USD so với cuối tuần trước. Tại thị trường tự do trưa 31-7, giá bán chỉ còn 21.370 đồng/USD, trong khi giá mua USD rơi xuống mức 21.300 đồng/USD.

Lý giải cho động thái bất ngờ này, các NH cho rằng đó là kết quả từ các động thái can thiệp thị trường của NH Nhà nước. Đầu tháng 7 hầu hết NH đều trong trạng thái dư thừa tiền đồng, lãi suất liên NH chỉ còn xấp xỉ 1%/năm nên các NH tranh thủ đầu tư ngoại tệ kiếm lời. Sau khi NH Nhà nước phát hành tín phiếu rút tiền về, đến nay lãi suất các NH cho vay lẫn nhau trên thị trường liên NH đã lên đến 5,5%/năm.

Theo đại diện NH Nhà nước, sau đợt điều chỉnh tỉ giá ngày 28-6 lẽ ra diễn biến thị trường phải như những gì đang diễn ra hiện nay, nhưng do yếu tố tâm lý cộng với kỳ vọng tăng tỉ giá dẫn đến tình trạng găm giữ ngoại tệ tạo ra đợt sốt giá đầu tháng 7. “Giải pháp NH Nhà nước áp dụng là đa dạng hóa kỳ hạn tín phiếu để hút tiền về, nhằm xử lý tình trạng dư thừa thanh khoản tiền đồng tạm thời, đồng thời tăng cường giao dịch trên thị trường mở nhằm hỗ trợ thanh khoản cho các NH khi cần thiết.

Vị đại diện NH Nhà nước dự báo đến cuối năm cán cân thanh toán tổng thể có thể thặng dư 5 tỉ USD, do vậy về nguyên tắc sức ép tỉ giá từ nay đến cuối năm là không có.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: giá USD NH Nhà nước