Xe
29/04/2014 17:42 GMT+7

Ford Motor "sa lầy" tại Venezuela và Argentina

CH. LUÂN
CH. LUÂN

TTO - Lợi nhuận quý I-2014 mà nhà sản xuất ô tô xếp thứ 2 tại Mỹ - Ford Motor mới công bố thấp hơn dự kiến, cổ phiếu giảm 3,4%.

Thất thoát tại khu vực Nam Mỹ tăng cao do đồng tiền Venezuela và Argentina mất giá.

sv7qVc0p.jpgPhóng to
Trong quý I-2014, khoản phí bảo hiểm của hãng Ford dành các dòng xe từ năm 2001 trong thị trường Bắc Mỹ "đội" lên 400 triệu USD - Ảnh: Reuters

Trong khi lý do khiến GM bỏ lỡ mục tiêu lợi nhuận là vì các đợt thu hồi liên tiếp, thì ngành công nghiệp ôtô còn chịu thiệt hại từ phí bảo hiểm tăng cao do xe hơi ngày càng hiện đại và tích hợp nhiều công nghệ mới, theo Giám đốc Tài chính của Ford Bob Shanks.

Khoản phí bảo hiểm của hãng Ford dành các dòng xe từ năm 2001 trong thị trường Bắc Mỹ "đội" lên 400 triệu USD, với 100 triệu USD là phí vận chuyển hàng hóa và các mặt hàng khác tăng cao do mùa đông khắc nghiệt vừa qua.

Ông Shanks cho biết thêm dù Ford điều chỉnh ngân sách bảo hiểm hàng quý nhưng tổng chi phí trong quý I vẫn trội hơn hẳn, vì công ty đối mặt với nhiều vấn đề dịch vụ như thu hồi, điều tra khiếu nại trong 2 năm qua.

Các khiếm khuyết an toàn cũng đem lại nguy cơ lớn buộc hãng phải nộp phạt cho liên bang, như trường hợp của GM với đợt thu hồi xe lỗi từng gây ra 13 cái chết.

Cùng với phí bảo hiểm cao, trong quý I Ford cũng chi nhiều hơn ở Bắc Mỹ để tăng mức ưu đãi cho khách hàng mua các dòng xe cũ. Năm nay, hãng dự định tung 16 sản phẩm mới trong thị trường này và thường không tặng kèm ưu đãi.

Các nhà phân tích nhận định trong bối cảnh doanh số trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ trì trệ thì các khoản phí ưu đãi sẽ tăng. Hãng nghiên cứu TrueCar.com cho rằng chi tiêu ưu đãi trung bình cho 1 chiếc xe trong tháng 4 tăng khoảng 9%, lên 2.750 USD.

Với 23 sản phẩm mới được tung ra trên toàn cầu trong năm 2014, Ford kỳ vọng đạt lợi nhuận trước thuế trong khoảng 7-8 tỉ USD.

Lợi nhuận hoạt động ở Bắc Mỹ giảm hơn 1/3 còn 1,5 tỉ USD. Nhà phân tích thị trường Joseph Spak tại RBC Capital cho rằng con số đó là dưới mức kỳ vọng 2,2 tỉ USD của phố Wall và tỉ suất lợi nhuận của Ford trong khu vực cũng yếu hơn dự báo, giảm từ 11,1% năm 2013 còn 7,3%.

Tại Trung Quốc, Ford báo cáo chiếm được thị phần kỷ lục 4,5%, tăng từ 4,4% trong quý 4-2013. Lợi nhuận tại châu Á - Thái Bình Dương tăng lên 291 triệu USD, từ mức lỗ 28 triệu USD cách đó 1 năm.

Thiệt hại của Ford tại châu Âu là 194 triệu USD, giảm từ mức 425 triệu USD so với năm trước. Tuy nhiên, mức thất thoát tại Nam Mỹ trượt xuống đến 510 triệu USD so với năm ngoái chỉ 218 triệu USD, chủ yếu là do đồng tiền Venezuela và Argentina mất giá.

CH. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên