29/03/2016 12:19 GMT+7

Fidel Castro: Người Cuba có thể “bị đau tim” khi nghe ông Obama

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Phản biện về chuyến thăm vừa qua của ông Obama, cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro nói những lời nói của tổng thống Mỹ tại Cuba có thể khiến người ta "bị đau tim".

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro - Ảnh: AP
Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro - Ảnh: AP

Theo Washington Post, lần đầu tiên cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro bày tỏ ý kiến chính thức về chuyến thăm lịch sử của một tổng thống Mỹ tới Cuba trong gần 90 năm qua.

Trong bài báo có tiêu đề “Những tâm tư của Fidel Castro” đăng tải ngày thứ hai 28-3 trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Cuba, ông Fidel Castro nói rằng những lời “ngọt ngào” của ông Obama về tình anh em, về sự tương đồng lịch sử hai nước và lời kêu gọi về việc khép lại những thù địch trong quá khứ, đủ để khiến người dân Cuba “bị đau tim”.

Ông Fidel Castro viết: “Chúng tôi không cần bất cứ món quà nào của cường quốc (Mỹ)”.

Những ngôn từ phản biện gay gắt của cựu chủ tịch Cuba cho thấy sự tương phản rất lớn với những gì có vẻ như rất hữu hảo trong chuyến công du 3 ngày của tổng thống Obama tới quốc đảo vùng châu Mỹ Latinh.

Trong chuyến công du đó, ông Obama không gặp ông Fidel Castro. Người ta nói nhà lãnh đạo 89 tuổi của Cuba đang trong tình trạng sức khỏe không tốt, ông không xuất hiện nhiều trước công chúng và đôi khi còn không xuất hiện cả trong những bức ảnh suốt một thời gian dài.

Em trai ông, Raúl Castro, giữ cương vị chủ tịch Cuba thay anh từ năm 2008.

Trong bài phát biểu của mình vào thứ ba tuần trước, ngày 22-3, ông Obama nói rằng ông đến Cuba là để “vùi chôn những tàn dư sót lại của cuộc chiến tranh lạnh tại châu Mỹ” và “mở rộng bàn tay hữu nghị với người dân Cuba” sau khi tái thiết lập các quan hệ giữa hai nước.

Ông Obama cũng nói về những điểm tương đồng về văn hóa, về “những đam mê chung” và “những giá trị chung” giữa Mỹ và Cuba, mặc dù một mặt ông cũng thừa nhận sự tồn tại của những khác biệt lớn giữa hai nước.

Cùng với việc thuyết phục chính phủ Cuba cởi mở hơn nữa trong vấn đề tự do ngôn luận và kinh tế toàn cầu, ông Obama nói ông tin rằng “thế hệ con cháu chúng ta sẽ nhìn lại giai đoạn xa xách này như một thay đổi mang tính giai đoạn, chỉ là một chương trong câu chuyện dài hơn của gia đình và tình bạn”.

Trong bài viết của mình, cựu chủ tịch Cuba sau khi điểm lại những vấn đề quan hệ trong quá khứ đã viết rằng ông ngờ rằng tổng thống Obama vẫn chưa hiểu hết về lịch sử giữa Mỹ và Cuba. Và “đề nghị khiêm tốn nhất” của ông Fidel Castro là tổng thống Mỹ “không nêu ra những lý thuyết phức tạp về tình hình chính trị của Cuba”.

Bài viết của ông Fidel Castro được đăng tải nguyên văn trên trang web phiên bản tiếng Tây Ban Nha của báo Granma, nhưng không xuất hiện trên trang này bản tiếng Anh.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Fidel Castro Cuba Mỹ