28/11/2013 16:37 GMT+7

FAO cảnh báo thảm kịch kép của nông dân Philippines

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO) ngày 27-11 cảnh báo những nông dân bị ảnh hưởng bão Haiyan có thể đối mặt thảm kịch thứ hai nếu không có các biện pháp dọn dẹp giúp họ sớm trồng trọt trở lại.

afsQdl3V.jpgPhóng to
Nông dân Philippines cày trên một thửa ruộng ở Oriental Mindoro - Ảnh: Reuters

FAO kêu gọi các nhà tài trợ thế giới đóng góp ít nhất 11 triệu USD để giúp người dân các vùng nông thôn Philippines dọn dẹp và khôi phục hệ thống kênh tưới tiêu đã bị phá nát sau bão.

“Sẽ là một thảm kịch kép nếu đến mùa xuân năm sau mà các gia đình nông thôn vẫn phải dựa vào sự viện trợ lương thực, bởi chúng ta không thể tiếp tục hỗ trợ khi họ hồi phục sau thảm họa này” - AFP dẫn lời giám đốc Cơ quan Phục hồi và khẩn cấp của FAO - Dominique Burgeon.

Bộ Nông nghiệp Philippines đã yêu cầu FAO hỗ trợ chương trình trả tiền cho những người dân quay trở lại làm việc trên 150.000ha đất nông nghiệp và 80km kênh tưới tiêu. Một phần trong nguồn quỹ nói trên dự kiến được dành để mua hơn 1.400 máy bơm.

Ngoài ra, FAO cũng đã kêu gọi thêm một quỹ 20 triệu USD giúp nông dân Philippines bắt tay vào trồng trọt để họ có thể thu hoạch trở lại trong năm sau.

Bão Haiyan làm hơn 7.000 người chết và mất tích khi quét qua miền trung Philippines hồi đầu tháng 11-2013 và gây nhiều thiệt hại nặng nề. Theo Reuters, quốc gia tiêu thụ gạo nhiều nhất thế giới này sẽ phải nhập đến 2 triệu tấn gạo trong năm 2014 để đảm bảo lương thực.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên