30/08/2014 22:05 GMT+7

EU: Nga "xâm lược' Ukraine, yêu cầu Matxcơva rút quân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 30-8, các quan chức châu Âu cáo buộc Nga “xâm lược” Ukraine và kêu gọi Matxcơva rút quân ra khỏi nước láng giềng.

Tổng thống Putin: Đừng đùa với Nga

Phóng to
Những chiếc xe bị thiêu chụi sau một loạt đạn pháo bắn vào Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo BBC, trong cuộc họp của các ngoại trưởng EU tại Brussels (Bỉ), Cao ủy Đối ngoại EU Catherine Ashton tuyên bố châu Âu “cực kỳ lo ngại” vì “hành vi xâm lược trực tiếp của lực lượng Nga” tại Ukraine. Bà Ashton yêu cầu Nga “rút quân ra khỏi Ukraine”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso cảnh báo Nga rằng “EU sẵn sàng thực thi các nguyên tắc của châu Âu” và kêu gọi Matxcơva tìm giải pháp chính trị trước khi “tình hình không thể xoay chuyển”.

Tổng thống Lithuania Dalia Grybauskaite khẳng định Nga đã tuyên chiến với Ukraine và trên thực tế tuyên chiến với châu Âu. “Chúng ta cần phải hỗ trợ Ukraine bảo vệ lãnh thổ và người dân nước này bằng phương tiện quân sự. Ukraine đang chiến đấu thay cho châu Âu” - Tổng thống Grybauskaite tuyên bố.

Tổng thống Pháp Francois Hollande mô tả cuộc chiến Ukraine là khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh lạnh. Ông cho rằng châu Âu cần phải tăng cường cấm vận Nga.

Có mặt ở Brussels, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mô tả Ukraine là "nạn nhân của hành vi xâm lược" từ Nga. Ông này mô tả Nga đã đưa hàng nghìn quân và hàng trăm xe tăng vào miền đông Ukraine.

Cũng trong hôm nay, quân đội Ukraine cáo buộc xe tăng Nga đã tấn công thị trấn Novosvitlivka gần thành phố Luhansk và “phá hủy toàn bộ mọi ngôi nhà” ở thị trấn này. Người phát ngôn quân đội Andriy Lysenko cho biết đã ra lệnh rút quân khỏi Novosvitlivka.

Lực lượng Kiev cũng đang tìm cách rút khỏi thị trấn Ilovaisk ở vùng Donetsk, nơi đang bị quân ly khai bao vây.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên