12/10/2015 13:58 GMT+7

Dàn dựng ảnh để đoạt giải, ​mất mát về môi trường ai chịu?

M.NHIÊN tổng hợp
M.NHIÊN tổng hợp

TTO - Nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online đã bày tỏ thái độ và đề nghị làm sáng tỏ xung quanh nghi vấn có sự dàn dựng ở bức ảnh Tình mẫu tử của tác giả Hồ Văn Điền (Bình Thuận) vừa đoạt giải một cuộc thi ảnh ASEAN.

Bức ảnh Tình mẫu tử gây tranh cãi của Hồ Văn Điền

Thật ra, có hay không việc tác giả bắt chim con rồi dán keo, cột chân nhử chim mẹ đến để chụp ảnh, chắc có lẽ chỉ người trong cuộc mới biết. Nhưng, với cách giải thích: "Đặt một cành cây vào bọng cây, sao cho chim con có thể theo cành cây đi ra" đối với những người yêu mến thiên nhiên là khóchấp nhận.

 "Ủng hộ kiểm tra, làm gắt với những bức ảnh như vậy. Không thể kiếm sống trên những con chim non vô tội! Cách tốt nhất là không khuyến khích chụp loại ảnh này"
Phan Lưu An

Bạn đọc nickname Nth viết: "Cứ chấp nhận lời giải thích của tác giả, nhưng với việc chọc cành cây vào tổ chim đã là phá hoại".

Theo hiểu biết bạn đọc Nth thì loài chim này sống trong rừng trên bọng cây cao nên rất nhát nguời, do đó việc tác giả trèo lên và chọc cái cây vào cũng đã tác động tới sinh hoạt của gia đình chim.

Mời bạn xem clip Chim đầu rìu nuôi con - Nguồn Youbube
Là người đam mê chụp ảnh chim, trước giải thưởng ASEAN này, tác giả Hồ Văn Điền đã nhận ba giải thưởng khác trong nước đều là ảnh chụp chim.

Cùng suy nghĩ như vậy, bạn đọc Thanh Long viết: "Lấy một cái cây và thọc vào tổ chim để chim đi ra? Hành động này là gì nếu không phải là "phá tổ chim" nhỉ?".

Bạn đọc nickname Vịt Lông bất bình: "Chụp xong chẳng cần biết tổ chim sau đó ra sao, những tay ảnh này thuộc loại săn giải thưởng chớ chả phải nhà bảo tồn... Đoạt giải thưởng này có gì hay? Mất mát về môi trường ai chịu? Một bầy chim con có nguy cơ chết chỉ vì một tấm ảnh dự thi, hay ho gì?".

Theo bình luận của rất nhiều bạn đọc, dù có giải thích thế nào đi chăng nữa, thì hành động của tác giả Hồ Văn Điền là vi phạm luật bảo vệ môi trường vì cố tình xâm phạm đến sự bình yên của loài chim.

Cuối cùng, để trả lại sự trong sáng (nếu có) cho tác giả, bạn đọc nickname Thợ Mộc đề xuất: "Để có một bức hình như ý, chắc chắn tác giả "đã" chụp rất nhiều ảnh và lựa chọn. Thật là lý thú nếu có ảnh các chú chim non đi vào! Nếu trưng ra làm bằng chứng thì không thể bị "oan Thị Kính" như ở đây!".

Là người yêu thiên nhiên, hoặc đã từng chụp ảnh thiên nhiên, bạn có đồng ý với lời giải thích của tác giả Hồ Văn Điền? Theo bạn, nếu thật sự "trong sáng" tác giả có nên tung ra loạt ảnh hoặc đoạn phim cảnh ba chú chim non từ tổ đi ra cành cây? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn cùng Tuổi Trẻ Online qua email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc ngay dưới bài viết.

 

M.NHIÊN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên