26/03/2014 06:25 GMT+7

Dùng nhiều rượu, thuốc lá dễ ung thư thực quản

MINH MẪN
MINH MẪN

TT - Tỉ lệ mắc ung thư thực quản ở nam cao gấp ba lần so với nữ. Người hút thuốc lá lâu ngày, dùng nhiều rượu, đặc biệt có thói quen hút thuốc lá khi uống rượu sẽ làm tăng khả năng mắc loại ung thư này.

22.000 tỉ đồng “bay” theo khói thuốc lá mỗi nămHút thuốc lá dễ ung thư thực quảnHút thuốc lá làm xương chậm lành

Đối với ung thư dạ dày, nam giới, người trên 40 tuổi, người có nhóm máu A, tiền sử gia đình có người mắc ung thư dạ dày hoặc ăn mặn dễ mắc bệnh. Thông tin này được GS.BS Trịnh Đình Hỷ, nguyên trưởng khoa tiêu hóa Bệnh viện Orland (Pháp), giáo sư danh dự Đại học Y dược TP.HCM, cho biết tại hội thảo “Phòng ngừa bệnh ung thư dạ dày và thực quản” do phòng khám đa khoa quốc tế Yersin vừa tổ chức.

GS.BS Trịnh Đình Hỷ cho biết thêm trên thế giới ung thư dạ dày đứng thứ 4 về tần suất, thứ 2 về tỉ lệ tử vong do ung thư với khoảng 1 triệu ca bệnh, trong đó 700.000 ca tử vong. Các nước đang phát triển chiếm đến 70% ca bệnh. Việt Nam nằm trong nhóm nguy cơ cao cùng với các nước Đông Á gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong khi đó, ung thư thực quản đứng thứ 8 về tần suất ung thư và có khoảng nửa triệu ca mắc bệnh hằng năm.

“Người dân nên đi khám khi có các triệu chứng như đau, nóng thượng vị, khó tiêu, ợ chua, nóng ngực... Ngoài ra chế độ ăn uống nhiều rau xanh và trái cây, tập luyện thể thao sẽ giúp cơ thể tăng khả năng ngừa ung thư dạ dày và thực quản”, GS.BS Trịnh Đình Hỷ khuyến cáo.

MINH MẪN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên