19/02/2014 11:33 GMT+7

Đụng độ đẫm máu ở Ukraine, 21 người chết

 
 

TTO - Hôm qua 18-2 là ngày đụng độ đẫm máu nhất giữa người biểu tình và cảnh sát ở thủ đô Kiev, Ukraine trong vòng 3 tháng qua. 21 người đã thiệt mạng, trong đó có 9 cảnh sát.

Hãng tin AFP dẫn lời thủ lĩnh phe đối lập Vitali Klitschko cho biết ông Yanukovych nói rằng người biểu tình đang tập trung ở Quảng trường Độc Lập chỉ có một lựa chọn là chấm dứt tụ tập và mọi người trở về nhà chứ không có chuyện cảnh sát rút lui.

Ít nhất 21 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình kéo dài từ sáng đến đêm 18-2, đây là lần đụng độ đẫm máu nhất trong gần ba tháng khủng hoảng chính trị ở Ukraine.

Trong đó, có bảy cảnh sát và số còn lại là thường dân nhưng cảnh sát Ukraine chỉ xác nhận 5 người trong số thường dân này thiệt mạng do đụng độ.

Cùng ngày, thông tin từ Nhà Trắng cho biết phó tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi tổng thống Yanukovych nên ra lệnh cho các lực lượng của chính phủ đang càn quét nơi cắm trại của những người biểu tình rút lui và kềm chế tối đa, nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng chính trị vốn đang chuyển thành bạo động đẫm máu ở Ukraine.

Các quan chức Mỹ đã báo động khi chứng kiến những hình ảnh một khu cắm trại của người biểu tình bốc cháy sau khi lực lượng của chính phủ tràn vào, khi ấy đã có ít nhất 12 người thiệt mạng. Phó tổng thống Biden đã điện đàm với ông Yanukovych cho biết quan điểm của Washington là dù bạo động do bên nào gây ra nhưng chính phủ Ukraine phải có trách nhiệm giảm nhiệt tình hình.

"Phó tổng thống nhấn mạnh sự cấp bách của việc chính phủ Ukraine phải đối thoại với phe đối lập để giải quyết những mối bất bình của người biểu tình theo đúng luật pháp, ông cũng yêu cầu chính phủ Ukraine tiến tới cải cách chính trị một cách nghiêm túc. Mỹ cam kết ủng hộ thúc đẩy giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị ở đây vì điều này thể hiện ý chí và nguyện vọng của người dân Ukraine” – tuyên bố của Nhà Trắng viết.

AFP mô tả quảng trường Độc Lập của Kiev ngày hôm qua giống như một khu vực đang xảy ra chiến tranh khi cảnh sát vượt qua hàng rào chướng ngại vật do phe biểu tình dựng lên từ nhiều hướng, sau đó ném lựu đạn và xịt vòi rồng vào người biểu tình. Phe biểu tình phản ứng bằng cách ném trả bom xăng và gậy gộc vào lực lượng an ninh, đốt lốp xe để ngăn chặn cảnh sát tấn công.

Dù cảnh sát đã phát loa cảnh báo phụ nữ và trẻ em tránh xa khu vực Quảng trường Độc lập để tránh thương vong vì họ đang thực hiện cuộc chiến “chống khủng bố” nhưng vẫn có 25.000 người lưu lại nơi này.

Tỷ phú giàu nhất Ukraine, đồng thời cũng là nhân vật có ảnh hưởng chính trị ở đây – ông Rinat Akhmetov chỉ trích việc có quá nhiều người thiệt mạng ở cả hai phe là một cái giá không thể nào chấp nhận được từ những sai lầm chính trị của những người đứng đầu.

Trong khi đó, khoảng 500 người biểu tình đã giành quyền kiểm soát tòa nhà hành chính và trụ sở cảnh sát ở thành phố Lviv ở phía đông Ukraine.

vid9zS1p.jpgPhóng to
Những người biểu tình bị thương sau cuộc đụng độ với cảnh sát ở Kiev hôm 18-2 - Ảnh:AFP
Ri85pRPy.jpgPhóng to
Quảng trường Độc Lập của Kiev đang giống như một khu vực đang xảy ra chiến tranh - Ảnh: CNN
jYPIlWHO.jpg
Người biểu tình ném bom xăng, gậy gộc về phía cảnh sát - Ảnh: CNN
PbjPjFwL.jpg
Trong số 21 người chết có 9 cảnh sát - Ảnh: CNN
jvIkMjpb.jpg
Đây là cuộc đụng độ đẫm máu nhất trong vòng 3 tháng qua - Ảnh: CNN
fGKR5r43.jpg
Người biểu tình ném lựu đạn và bom xăng về phía cảnh sát - Ảnh: CNN
5EjcCUH7.jpg
Một người đàn ông bị trúng bom xăng - Ảnh: CNN
7XWySauu.jpg
Lửa bốc nghi ngút khu vực xảy ra biểu tình - Ảnh: EPA
Tsh557ML.jpg
Bom xăng biến nhiều người biểu tình và cảnh sát Ukraina thành những ngọn đuốc sống - Ảnh: EPA
 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên