17/01/2017 10:31 GMT+7

Đức, Pháp đồng thanh phản bác chỉ trích của ông Trump

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Pháp François Hollande đã gạt phăng chỉ trích nặng nề của ông Trump về chính sách nhập cư tư do của Đức.

"(Châu Âu) không cần đến lời khuyên từ bên ngoài về những gì cần phải làm" - ông Hollande tuyên bố.

Trước đó, theo BBC ngày 16-1, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nói rằng thủ tướng Đức Angela Merkel đã "phạm phải sai lầm nghiêm trọng" khi cho phép nhập cư hàng loạt.

"Tôi nghĩ bà ấy đã phạm phải một sai lầm nghiêm trọng khi tiếp nhận tất cả những kẻ nhập cư bất hợp pháp này" - ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với hai tờ báo hàng đầu của Anh và Đức.

Bà Merkel cũng phản ứng lại khi nói rằng EU nên tự quyết định các chính sách trong liên minh. "Chúng ta, những người châu Âu, phải tự quyết định vận mệnh của chúng ta bằng chính đôi tay của chúng ta" - bà Merkel tuyên bố tại Berlin.

Tại Paris, ông Hollande cho biết EU "sẵn sàng thúc đẩy hợp tác xuyên Đại Tây Dương" nhưng phải dựa vào "giá trị và lợi ích của nó".

Thêm vào đó, cựu thủ tướng Manuel Valls của Pháp cho biết nhận xét của ông Trump tạo ra "lời tuyên chiến với châu Âu".

Trong khi đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng thẳng thắn nhận định về nhận xét của ông Trump về chính sách nhập cư của Đức.

"Tôi nghĩ rằng một Tổng thống đắc cử của Mỹ không thích hợp để can thiệp một cách thẳng thắn vào chính trị của các nước khác. Vào ngày thứ Sáu (20-1) ông ấy sẽ phải chịu trách nhiệm cho mối quan hệ đó" - ông Kerry nói với đài CNN.

Ngày 20-1, ông Trump sẽ tuyên thệ và chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Ngoài ra tỉ phú New York cũng gây lo lắng cho các thành viên của khối NATO khi cho rằng liên minh này đã "lỗi thời" và đe dọa cả các hãng sản xuất xe của Đức sẽ bị đánh thuế cao nếu họ dời khâu sản xuất đến Mexico.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên