15/09/2014 21:41 GMT+7

​Đức mở phiên tòa xử phiến quân IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-9, một tòa án ở Đức đã mở phiên xử một công dân Đức bị cáo buộc là thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nghi can Kreshnik Berisha trước tòa - Ảnh: Telegraph
Nghi can Kreshnik Berisha trước tòa - Ảnh: Telegraph

Theo AFP, đây là phiên tòa đầu tiên tại Đức xử nghi can IS.

Đó là Kreshnik Berisha, 20 tuổi, sinh gần Frankfurt trong một gia đình người gốc Kosovo. Với tội danh là thành viên tổ chức khủng bố nước ngoài, Berisha có thể lĩnh án tù 10 năm nếu bị kết án.

Các công tố viên liên bang Đức cho biết Berisha đến Syria qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7-2013 cùng một số người Hồi giáo khác để gia nhập IS.

“Hắn muốn trở thành một phần của vương quốc Hồi giáo. Hắn thề sẵn sàng tử vì đạo” - công tố viên Horst Salzmann khẳng định. 

Điều tra cho thấy sau khi đến Syria, Berisha đã trải qua một khóa huấn luyện sử dụng vũ khí và được giao nhiệm vụ làm nhân viên y tế và bảo vệ. Trong sáu tháng ở Syria, Berisha đã tham gia ít nhất ba trận chiến giữa IS và lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Berisha trở lại Đức vào tháng 12-2013 và bị bắt giữ tại sân bay Frankfurt.

Các công tố viên đã đề nghị Berisha nhận tội và khai báo về các hoạt động của IS ở Syria. Đổi lại, hắn sẽ được giảm án tù xuống còn ba hoặc bốn năm. 

Luật sư bào chữa Mutlu Gunal khẳng định Berisha đã quay lưng lại với IS khi trở về nước và bị rối loạn tâm lý sau chấn thương vì những trải nghiệm đẫm máu tại Syria.

Nhà chức trách Đức ước tính khoảng 400 công dân nước này đã đến Iraq và Syria để gia nhập các tổ chức cực đoan như IS.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere mới đây cho biết chính quyền Berlin đã ra luật cấm các hành vi hỗ trợ IS như chiêu mộ nhân lực và quảng bá cho IS qua mạng xã hội.

Đức cũng đã mở 140 cuộc điều tra hình sự chống lại các thành viên IS và những người ủng hộ nhóm này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên