14/09/2015 05:18 GMT+7

​Đức lại áp dụng kiểm soát nhập cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 13-9, Đức tuyên bố sẽ thực thi trở lại các biện pháp kiểm soát nhập cư trước tình trạng phải đối mặt với làn sóng người di cư và tị nạn lên tới mức kỷ lục.

Cảnh sát Đức kiểm tra một người nhập cư Syria tại Freilassing ở biên giới giữa Đức và Áo ngày 13-9-2015 - Ảnh: AFP

Theo AFP, chỉ trong vài giờ đưa ra tuyên bố gây sốc này, nhà chức trách Đức bắt đầu tiến hành việc kiểm tra hộ chiếu ở khu vực gần biên giới với Áo.

Khi đêm xuống, cảnh sát Đức vẫn đứng đó, chặn tất cả xe cộ và dòng người đi bộ ở khu vực Freilassing tại Bavaria.

Diễn biến khác thường này diễn ra ngay trước thềm các cuộc hội đàm cấp bách về cuộc khủng hoảng người nhập cư tại Brussels. Dự kiến tại đó các bộ trưởng nội vụ sẽ bắt đầu tranh luận về kế hoạch phân bổ hạn ngạch tiếp nhận di dân trên toàn khối của Ủy ban châu Âu.

Bất chấp việc cộng đồng bày tỏ sự đồng cảm rất lớn với thảm cảnh của những người tị nạn, nhưng nhiều quốc gia đông Âu đã cảnh báo họ sẽ phản đối mọi sự áp đặt hạn mức này.

Trong bối cảnh châu Âu đang chật vật giải quyết với làn sóng di dân lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai, việc bất ngờ thay đổi chính sách kiểm soát biên giới của Đức là tín hiệu cho thấy sự chuyển biến lập trường của thủ tướng Angela Merkel về quyết định mở cửa cho người tị nạn trước đó.

Bộ trưởng nội vụ Thomas de Maiziere nói: “Mục đích của biện pháp này là ngăn không cho dòng người tị nạn đến Đức và đưa mọi thứ trở lại trật tự. Người tị nạn phải hiểu rằng họ không thể lựa chọn những quốc gia họ sẽ đến để được bảo vệ”. Trong hai tuần, thành phố Munich của Đức đã tiếp nhận số di dân kỷ lục là 63.000 người.

Động thái của Đức nhận được sự ủng hộ của thủ tướng Viktor Orban của Hungary. Hungary đang xây dựng hàng rào dọc theo biên giới với Serbia để ngăn dòng người di cư.

Trả lời báo Bild (Đức), ông nói: “Chúng tôi hiểu rằng quyết định này là cần thiết để bảo vệ các giá trị của Đức và châu Âu”.

Cộng hòa Czech cho biết nước này cũng sẽ tăng cường an ninh ở khu vực biên giới với Áo.

Những diễn biến bất ngờ về việc kiểm soát người nhập cư ở Đức diễn ra trong bối cảnh một thảm kịch nữa lại vừa xảy ra ở ngoài khơi biển Hi Lạp. Một chiếc thuyền gỗ chở di dân đã bị lật chìm làm hơn 30 người chết đuối, trong đó có bốn em bé và 11 trẻ em.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên