21/07/2014 07:34 GMT+7

Du khách Hồi giáo thay thế nguồn khách Trung Quốc ở Nhật

BÌNH AN (Theo AFP)
BÌNH AN (Theo AFP)

TTO - Cộng đồng Hồi giáo ở Nhật chỉ chưa đến 100.000 người trong số 126 triệu dân theo đạo Hồi. Tuy nhiên, ngành du lịch Nhật đang có nhiều chuyển động để trở thành đất nước thân thiện với đạo Hồi nhằm thu hút nguồn du khách Hồi giáo đến từ các nước Đông Nam Á, đặc biệt Indonesia và Malaysia.

0s2Rqnfs.jpgPhóng to
Các nhà hàng Nhật bắt đầu thích nghi với khẩu vị của du khách theo đạo Hồi - Ảnh: AFP

Để tránh tình trạng quá phụ thuộc vào nguồn khách đến từ Trung Quốc, vốn luôn nhạy cảm trước những căng thẳng chính trị giữa hai nước, ngành du lịch Nhật đã có những chuyển động đáng kể nhằm thu hút nguồn khách du lịch Hồi giáo đầy tiềm năng.

Theo đó, ngành ẩm thực đã gia tăng nhiều thực đơn cho du khách Hồi giáo trong khi nhiều sân bay và khách sạn thiết kế nhiều phòng cầu nguyện dành cho đối tượng này. Thậm chí còn có một số khách sạn cung cấp một tấm thảm cầu nguyện hướng về phía Thánh địa Mecca ngay trong phòng nghỉ.

Trong khi đó, 19 trường đại học ở Nhật đã đưa tiêu chuẩn thực phẩm cho người Hồi giáo vào các nhà ăn để thu hút sinh viên theo đạo Hồi.

Trong năm 2013, các chuyên viên du lịch tại hàng chục tỉnh thành ở Nhật đã tổ chức nhiều buổi hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của giới kinh doanh nhà hàng và khách sạn đối với nguồn khách du lịch Hồi giáo đầy tiềm năng.

Phòng Thương mại Osaka đã phân phát 5.000 tờ rơi giải thích những điều cấm kỵ về chế độ ăn uống (như heo, rượu) khi phục vụ du khách theo đạo Hồi. Vài công ty du lịch như Miyako International Tourist, thậm chí còn tổ chức chương trình "lưu trú thân thiện cho người Hồi giáo".

Và từ tháng 7-2013, chính quyền Nhật đã bãi bỏ thị thực nhập cảnh vào Nhật cho du khách Malaysia và Thái Lan. Indonesia, đất nước Hồi giáo đông dân nhất thế giới cũng sắp được hưởng quy chế này.

Chưa dừng lại đó, ngành du lịch Nhật còn muốn tiếp cận gần hơn với nguồn du khách đạo Hồi khá giả ở Đông Nam Á. Vào tháng 3 vừa qua, một nhà sản xuất nước tương đậu nành đã hợp tác với một nhà nghiên cứu ở trường đại học để tạo ra một loại nước sốt đạt tiêu chuẩn thực phẩm Hồi giáo.

Tại miền bắc nước Nhật, một nhóm nông dân đã đưa ra thị trường gạo "Akita Komachi", một loại gạo theo chuẩn Hồi giáo, để cung cấp cho nhiều sân bay, nhà hàng, khách sạn.

Trong trường hợp du khách Hồi giáo muốn thưởng thức hương vị cá voi, thì Nisshin Maru, tàu đánh bắt cá voi chính của Nhật sẽ cung ứng cho họ những sản phẩm thậm chí đã được chứng nhận đạt chuẩn Hồi giáo từ cuối năm 2013!

20 triệu lượt khách cho năm 2020

Sau một loạt hoạt động, trong năm 2013, ngành du lịch Nhật ghi nhận số lượt khách Indonesia đến Nhật tăng 37% và lượt khách từ Malaysia tăng 21% so với năm trước đó. Hiện tại, nhiều công ty du lịch khẳng định lượng khách đặt chỗ của các du khách Hồi giáo từ các nước Đông Nam Á và thậm chí cả Vùng Vịnh, đang tăng từng ngày.

Theo giới chức du lịch Nhật, sau khi đạt kỷ lục 10 triệu lượt khách du lịch vào năm 2013, nước này đang nhắm đến con số 20 triệu lượt khách vào năm 2020, khi Thế vận hội diễn ra tại đây.

BÌNH AN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên