15/05/2013 11:12 GMT+7

Đóng phim từ lúc lên tư

ĐỖ PHI - ĐOÀN BẢO CHÂU
ĐỖ PHI - ĐOÀN BẢO CHÂU

TT - Tám tuổi, dạn dĩ, nét mặt dễ thương, diễn xuất tự nhiên, sáng tạo, Nguyễn Hoàng Quân (nghệ danh bé Ben) đã là cái tên được nhiều đạo diễn lựa chọn trong các phim quảng cáo, phim truyền hình cần vai trẻ em.

Bốn năm tuổi nghề, Quân đã có hơn 20 vai diễn và đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong cuộc thi phim ngắn Hiểu về trái tim.

Làm “sinh viên” ở tuổi 11Cuộc chu du kỳ thú của Nguyễn Bình

KWVgRqG2.jpgPhóng to
Hoàng Quân đang học lớp 3 Trường tiểu học Kim Đồng (Gò Vấp) - Ảnh: Đỗ Phi

Mới đây, Quân vừa hoàn thành xong những cảnh quay cuối cùng trong bộ phim Lửa Phật, một dự án phim hành động giả tưởng đầu tiên của Việt Nam của đạo diễn Dustin Nguyễn, dự kiến được phát hành vào tháng 8-2013.

Đạo diễn Dustin Nguyễn cho biết: “Trong phim, nhân vật của Quân khá nhiều đất diễn, tôi cảm thấy may mắn khi có được một diễn viên nhí như Quân tham gia dự án phim ấp ủ hơn năm năm của mình”.

Nghề phim cũng lắm công phu

4 tuổi, Hoàng Quân đã tham gia một vai chính trong quảng cáo dầu ăn dinh dưỡng. Đây cũng là hợp đồng quảng cáo đầu tiên của bé. Chị Nguyễn Thị Minh, mẹ của Quân, kể lại: “Êkip làm quảng cáo chọn khoảng 200 bé để thử vai, khi tới Quân, yêu cầu là nhảy một điệu tự do mà bé tự nghĩ ra. Lập tức Quân nhảy động tác tướng đi giống con vịt mà bé học được khi đùa nghịch với anh trai ở nhà. Cảnh quay vừa xong, cả đoàn vỗ tay rần rần vì động tác đó tự nhiên và dễ thương”.

Đoạn quảng cáo vừa phát trên tivi, hôm sau lên lớp nhiều bạn của bé đều bắt chước y chang tướng đi con vịt của Quân. Chị Nguyệt Thu - đại diện công ty đã thử vai và chọn bé Quân - cho biết thêm: “Quân làm việc khá chuyên nghiệp dù còn rất nhỏ”. Clip quảng cáo dầu ăn này trên YouTube hiện đã có hơn 6 triệu lượt người truy cập.

Với những phản hồi tốt đó, công ty quảng cáo đã quyết định gia hạn hợp đồng với Quân từ một năm lên bốn năm. Không những vậy, sau quảng cáo đó rất nhiều đạo diễn đã liên hệ với chị Minh đưa Quân đi thử vai quảng cáo, phim...

Đến nay, cậu bé đã có mặt trong hơn 20 quảng cáo của các thương hiệu trong và ngoài nước, làm việc thường xuyên với cả các đạo diễn người nước ngoài... Trong các vai diễn của mình, Quân đều thể hiện sự chững chạc, nghiêm túc đặc biệt so với tuổi. 6 tuổi, Quân được chọn trong một quảng cáo sữa dinh dưỡng. Kịch bản có những cảnh nhân vật phải mô tả y như đang chạy, nói chuyện dưới mưa dù thực tế trời đang nắng nóng rát mặt.

Tuy nhiên, cậu bé đã tưởng tượng cảnh mưa, sấm chớp, gió bão... hết sức “ngon lành”, kết quả là “bé có 21 cảnh quay nhưng chỉ quay từ sáng đến 4g chiều đã xong! Lần đầu tiên quay nhanh như thế, cả đoàn ai cũng bất ngờ với khả năng của một cậu bé tí xíu như Quân!” - chị Nguyệt Thu, phụ trách clip quảng cáo, cho biết.

Tương tự, trong Thiên đường vắng em, bộ phim truyền hình đầu tiên bé Ben tham gia năm 2010, có một cảnh quay phải chạy trên đường lởm chởm đá sỏi. “Lúc đó tôi không biết có cảnh này, biết rồi thì lo lắm vì nghĩ chắc con mình không làm được. Vậy mà cháu nhập vai vô cùng, hết chạy rồi lại té, khóc, lại đứng lên chạy tiếp, máu chảy đầy đầu gối cũng không hay biết gì, nhìn mà xót xa vô cùng!” - mẹ Quân cho biết.

Mới đây, khi đi diễn bộ phim Lửa Phật, thử thách Quân gặp phải còn gian nan hơn khi cứ mở miệng nói thoại, khóc lóc là cát ở phim trường (Bàu Trắng, Phan Thiết) lại thốc vào miệng. “Nhiều lần con ăn cát no luôn rồi, không muốn ăn cơm nữa!” - Quân hồn nhiên cho biết.

Giữ nét hồn nhiên

Một điều khá bất ngờ của diễn viên nhí này là dù tham gia rất nhiều phim truyền hình như Thiên đường vắng em, Đôi mắt ân tình, Xúc xắc mùa thu, Xóm gà, Trái tim sám hối... Quân chưa từng theo học một lớp diễn xuất nào. Chị Minh giải thích: “Tôi nghĩ ở lứa tuổi của bé Quân cần có sự hồn nhiên, ngây ngô của một đứa trẻ. Nếu nhồi nhét vào đầu bé những lối diễn rập khuôn, cách tạo dáng của người lớn thì đó chỉ là một người lớn thu nhỏ, rất khó tạo được nét riêng trong diễn xuất”.

Đồng tình với quan điểm đó của phụ huynh, đạo diễn Dustin Nguyễn (phim Lửa Phật) cho biết: “Điều tôi thích nhất ở bé là cách diễn như không diễn. Tôi chỉ cần nói vài câu, kể cho bé nghe một câu chuyện, bé có thể điều chỉnh được cảm xúc của mình. Không cần học diễn xuất từ quá sớm, chỉ cần sau này bé chịu khó học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm từ êkip làm việc chuyên nghiệp, tôi nghĩ em sẽ tiến xa hơn trong nghề”.

Khi đến lớp học (lớp 3 Trường tiểu học Kim Đồng, Q.Gò Vấp), Quân cũng giữ được nguyên vẹn sự trong sáng, khiêm tốn của mình.

Cô Lư Ngọc Bình, giáo viên chủ nhiệm lớp của Quân, cho biết: “Quân học đều các môn, khá sáng và nhạy trong các môn nghệ thuật, tiếng Việt, trong lớp rất được các bạn yêu quý do hát hay và hòa đồng, hay chia sẻ đồ dùng học tập, tập vở cùng các bạn”.

Nói về các bạn, Quân cũng lập tức vui vẻ hẳn lên: “Mấy bữa đi đóng phim con nhớ các bạn lắm. Về lớp học với các bạn con rất vui. Con cố gắng học thật giỏi và ngoan ngoãn nên nhanh chóng được đeo khăn quàng đỏ và làm Sao Đỏ”.

Với Quân và gia đình em, việc học vẫn là ưu tiên hàng đầu. Học trong lớp chuyên rèn chữ đẹp nên tập vở luôn được em ghi chép nắn nót, cẩn thận với nét chữ đặc biệt rất đẹp. Riêng đối với “công việc”, các hợp đồng quay quảng cáo của Quân chỉ thực hiện vào cuối tuần hoặc buổi chiều không có giờ học.

Duy nhất vừa rồi khi Quân phải nghỉ học hơn một tuần để hoàn thành những cảnh quay cuối cùng bộ phim Lửa Phật tại Phan Thiết thì ngày nào mẹ cũng mang theo bài vở hướng dẫn em học.“Cái nào khó quá, ngoài khả năng thì tôi gọi về hỏi cô giáo chủ nhiệm của Quân để tham khảo. Gia đình tôi vẫn luôn xem trọng việc học của con” - mẹ Quân cho biết.

Việc phân biệt rõ ràng giữa việc học và dạo chơi trong điện ảnh cũng được thể hiện khi người viết trực tiếp hỏi Quân: “Sau này em thích làm nghề gì?”, cậu bé có khuôn mặt bầu bĩnh, hãy còn rụt rè lắm với người lớn đã trả lời rành rọt: “Con thích trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người vì con thấy có cô diễn viên lớn tuổi bị bệnh đi không nổi luôn, cô còn kể là làm diễn viên sẽ không sống được lâu với nghề đâu”.

Ý thức được câu chuyện tuổi nghề ngắn ngủi đó hình như không phải đứa trẻ 8 tuổi nào cũng có thể có được.

2WUVEvjZ.jpgPhóng to
Chuẩn bị lên phim - Ảnh: Baby Face cung cấp

Đạo diễn Đặng Cao Cường (đạo diễn phim ngắn Trái tim xanh) cho biết: “Đến bây giờ nhiều khi tôi tự hỏi nếu phim ngắn Trái tim xanh không có sự tham gia của bé Quân thì có thành công tốt đẹp không? Tôi còn nhớ mình phải casting (tuyển chọn) liên tục trong mấy ngày hơn 60 diễn viên nhí mà không bé nào làm tôi hài lòng. Ngày cuối cùng bé Quân được giới thiệu đưa đến, tôi vừa nhìn thấy nụ cười của bé là quyết định chọn ngay không cần casting tiếp. Tôi chưa bao giờ thấy một đứa bé chuyên nghiệp trong công việc đến vậy.

Từ giờ giấc quay, dù quay đi quay lại nhiều lần do lỗi kỹ thuật, ánh sáng, âm thanh nhưng bé Quân vẫn giữ nguyên vẹn cảm xúc. Cuộc thi phim ngắn Hiểu về trái tim, bé Quân đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất là hoàn toàn thuyết phục bởi nét diễn trong sáng, tự nhiên đọng lại trong người xem chút gì đó tình người”.

Kỳ tới: Dịch giả 11 tuổi

ĐỖ PHI - ĐOÀN BẢO CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên