09/07/2013 08:30 GMT+7

Động mại dâm lớn như thế mà công an không biết

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TT - Ngày 8-7, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm sáu tháng đầu năm, xác định nhiệm vụ trọng tâm sáu tháng cuối năm 2013.

Kiểm điểm lãnh đạo 3 địa phương để mại dâm hoạt động trắng trợn

qQSs73Bw.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: T.T

Ông Nguyễn Trọng Đàm, thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội, báo cáo: sáu tháng đầu năm, tình hình mại dâm diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều hình thức mại dâm mới, tính chất lộ liễu, công khai và có chiều hướng gia tăng ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Nam Định... với sự tham gia mua bán dâm của cả doanh nhân, viên chức, người mẫu, diễn viên, học sinh sinh viên và người nước ngoài.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng - phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội - bức xúc: “Nói về mại dâm, năm nào, lần nào chúng ta cũng có một câu: “Tình hình mại dâm tiếp tục diễn biến phức tạp”. Tôi thấy câu này có vẻ mang tính chất “truyền thống” quá. Nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương cứ cho rằng mại dâm có xảy ra, có tồn tại cũng chưa chết ai, cứ lo thu hút đầu tư, thu hút dự án. Chúng tôi đi giám sát, hỏi phó chủ tịch thường trực HĐND một tỉnh về kinh phí HĐND phê duyệt cho phòng chống mại dâm là bao nhiêu thì đồng chí này không biết. Nói như vậy để thấy nhận thức của lãnh đạo chính quyền địa phương nhiều nơi còn chưa rõ về vấn đề này lắm”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gay gắt: “Về mại dâm, ma túy, nhận thức, trách nhiệm của nhiều lãnh đạo địa phương còn rất mơ hồ. Ở Đồ Sơn (Hải Phòng), quận Bình Thạnh (TP.HCM), ổ, động mại dâm lớn như thế mà công an không biết, địa phương không có trách nhiệm, chính quyền không vào cuộc. Phải kiểm điểm thật nghiêm những trường hợp này, rút kinh nghiệm cho nhiều địa phương khác chứ không thể để như vậy được!”.

Ông Phúc phân tích tiếp: Hiện nay, ta chỉ mới phát hiện một phần của tảng băng chìm mà thôi. Các địa phương cứ lo phát triển dự án, xây dựng công trình này, nhà máy kia mà không lo đến mối đe dọa cho sự phát triển của cả dân tộc. Nếu một gia đình mà có một người nghiện thôi thì gia đình đó sẽ nghèo đói, lúc đó chính quyền địa phương đừng nói đến chuyện xóa đói giảm nghèo.

Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Yêu cầu điều tra, xét xử nghiêm minh, kịp thời các vụ việc đã được phát hiện về ma túy, mại dâm. Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương đối với những nơi phát hiện mại dâm thời gian vừa qua. Phải tăng cường kiểm tra và công khai kết quả kiểm tra, cứ xuê xoa nhau rồi đến khi đổ bể ra là không được. Chừng nào Quốc hội, Chính phủ cho phép làm những khu “đèn đỏ” thì đó là chuyện khác. Còn bây giờ phải tuyệt đối thực hiện nghiêm pháp luật về mại dâm. Các lực lượng chức năng không được bao che, bảo kê cho hoạt động mại dâm. Nơi nào có động mại dâm, có ma túy hoành hành thì cấp ủy, chính quyền phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm”.

Cả nước hiện có gần 187.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện với trên 60.000 nữ nhân viên phục vụ. Trong đó có 8.000 cơ sở và gần 7.000 nữ nhân viên nghi có hoạt động mại dâm. Nam giới, người chuyển giới tham gia mại dâm ngày càng nhiều. Các tuyến biên giới giữa VN với Trung Quốc, Lào, Campuchia được xác định là địa bàn trọng điểm có mại dâm...

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên